Nữ phóng viên làm nên lịch sử báo ảnh Nhật Bản

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tsuneko Sasamoto (1914-2022) không chỉ gắn liền với lịch sử nhiếp ảnh Nhật Bản mà còn là biểu tượng của sự bền bỉ, tiên phong và đam mê vượt lên trên mọi định kiến xã hội.

Là nữ phóng viên ảnh đầu tiên của xứ sở mặt trời mọc, bà Tsuneko Sasamoto đã dành hơn 7 thập kỷ để ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử đất nước. Sinh năm 1914 tại Tokyo, Sasamoto bước vào thế giới ảnh báo chí trong một thời đại mà phụ nữ còn bị xem nhẹ, không được trao cơ hội bình đẳng trong lĩnh vực truyền thông. Nhưng chính trong sự khắc nghiệt đó, bà đã chứng minh bản lĩnh và tài năng của mình bằng những tấm ảnh mang sức nặng của lịch sử và cảm xúc.

Ngay từ thuở nhỏ, Sasamoto đã nuôi dưỡng khát vọng trở thành họa sĩ. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội Nhật Bản còn nặng định kiến, ước mơ của bà vấp phải sự phản đối từ người cha mang tư tưởng bảo thủ. Dù vậy, bà không từ bỏ mà lặng lẽ theo đuổi nghệ thuật thông qua học vẽ và thiết kế thời trang.

Năm 1940, khi vừa 26 tuổi, Sasamoto gia nhập Hiệp hội Nhiếp ảnh Nhật Bản và bắt đầu làm việc bán thời gian tại tờ Tokyo Nichinichi Shimbun, tiền thân của tờ Mainichi Shimbun ngày nay. Đây là cột mốc quan trọng đưa bà trở thành nữ phóng viên ảnh đầu tiên của Nhật Bản.

Nữ phóng viên làm nên lịch sử báo ảnh Nhật Bản - ảnh 1
Bà Sasamoto tại cuộc triển lãm những thành tựu trọn đời, nhân dịp bà 100 tuổi, tại Bảo tàng Báo chí Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.

Tuy nhiên, hành trình nghề nghiệp của bà không dễ dàng. Trong khi các đồng nghiệp nam được phép ra tiền tuyến tác nghiệp, bà bị giới hạn ở hậu trường, chỉ được chụp các phóng sự nhẹ nhàng như chân dung các nhà ngoại giao hay những câu chuyện mang tính tuyên truyền yêu nước. Thậm chí, bà còn phải mặc váy và đi giày cao gót - trang phục hoàn toàn bất tiện cho công việc. Dẫu vậy, những bức ảnh của bà vẫn xuất hiện trong các ấn phẩm quan trọng như Shashin Shuho, tạp chí do Cục Tình báo Nội các Nhật Bản phát hành từ năm 1938-1945.

Sau chiến tranh, Sasamoto không lựa chọn nghỉ ngơi mà tiếp tục làm phóng viên ảnh tự do, ghi lại những đổi thay của xã hội Nhật Bản thời hậu chiến. Từ hình ảnh Tướng Douglas MacArthur trong giai đoạn chiếm đóng của Mỹ, đến các cuộc biểu tình của sinh viên, thợ mỏ hay chân dung những người dân thường mang vẻ ưu tư, hy vọng... tất cả đều được bà ghi lại bằng một góc nhìn chân thực, đầy cảm xúc. Bức ảnh bà chụp Chủ tịch Đảng Xã hội Inejiro Asanuma năm 1955 – chỉ một ngày trước khi ông bị ám sát đã trở thành một trong những tác phẩm báo ảnh nổi bật nhất trong sự nghiệp của bà.

Không dừng lại ở việc phản ánh thời cuộc, Sasamoto còn dành tâm huyết để tôn vinh phụ nữ thông qua ống kính của mình. Bà theo đuổi nhiều dự án cá nhân về chân dung những người phụ nữ độc lập, dám vượt qua định kiến của thời đại là Meiji và Showa. Cuốn sách ảnh “Hyakusai no Finder” (Ống kính trăm tuổi) ra mắt năm 2011, cùng triển lãm “Hyakusai Ten” năm 2014 là minh chứng cho sự kiên định và lòng tin mãnh liệt vào giá trị của những người phụ nữ vô danh đã góp phần vào công cuộc tái thiết đất nước.

Ngay cả khi bước qua tuổi 100, bà Tsuneko Sasamoto vẫn chưa rời xa chiếc máy ảnh. Dù thừa nhận rằng máy ảnh kỹ thuật số “nhẹ hơn nhưng khó hiểu hơn”, bà vẫn tò mò, khám phá và học hỏi không ngừng. Thậm chí việc bị gãy cả hai chân và tay trái ở tuổi 101, vẫn không khiến bà nản lòng. Bà vẫn tiếp tục sáng tác, xuất bản cuốn sách “Inquisitive Girl at 101” và bắt đầu dự án “Hana Akari” – loạt ảnh tưởng nhớ những người bạn đã mất. Với bà, nhiếp ảnh không chỉ là công việc mà còn là cách giao tiếp với thế giới, là cách kể những câu chuyện mà ngôn từ không thể chạm tới.

Bà Tsuneko Sasamoto đã để lại di sản tinh thần quý báu cho nền nhiếp ảnh Nhật Bản và thế giới. Năm 2021, bà là một trong những nghệ sĩ được tôn vinh tại triển lãm “The New Woman behind the Camera” của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (New York), quy tụ tác phẩm của 120 phụ nữ đến từ 20 quốc gia đã định hình nền nhiếp ảnh hiện đại từ năm 1920-1950. Danh hiệu “huyền thoại báo ảnh” vì thế không chỉ là vinh danh cho một cá nhân, mà còn là sự khẳng định cho sức mạnh của người phụ nữ trong hành trình vượt lên mọi giới hạn của lịch sử và nghệ thuật.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tuổi già của ông

Tuổi già của ông

(PNTĐ) - Sau khi về hưu, ông nội vẫn làm thêm cho một vài cơ quan với vai trò là cố vấn. Nhờ đó mà nhịp sống của cả nhà vẫn diễn ra bình thường. Nhưng, từ ngày bước vào tuổi 70, chẳng thể làm thêm nữa, ông nội bắt đầu thay tính, đổi nết.
Những câu chuyện buồn do “trọng nam khinh nữ”

Những câu chuyện buồn do “trọng nam khinh nữ”

(PNTĐ) - Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất. Tuy nhiên, từ việc xóa bỏ khoảng cách giới đến bình đẳng giới thực chất vẫn còn là một con đường rất xa. Bởi sâu thẳm trong suy nghĩ của không ít người, tư tưởng trọng nam khinh nữ, sinh con trai nối dõi tông đường vẫn tồn tại rất rõ nét. Vẫn còn gia đình xem con trai quan trọng hơn con gái, nghĩa là chặng đường tiến tới xóa bỏ bất bình đẳng giới vẫn còn chông gai.
Đón nắng mặt trời

Đón nắng mặt trời

(PNTĐ) - Ly hôn là do chị chủ động chọn. Chị luôn nói mình sẽ không sao, chị không cần một người chồng phản bội vợ. Chị có thừa sự kiêu hãnh và bản lĩnh để tự làm chủ cuộc đời mình. Nhưng, sự thực lại không phải vậy.
Quảng bá điểm đến nổi tiếng và sản vật vùng miền qua SEA Games 31

Quảng bá điểm đến nổi tiếng và sản vật vùng miền qua SEA Games 31

Cùng với Thủ đô Hà Nội, 11 tỉnh, thành phố khác trong cả nước cùng tham gia tổ chức các môn thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Vinh dự được đón các đoàn vận động viên của các nước Đông Nam Á đến tranh tài, các tỉnh, thành đã tổ chức nhiều tour du lịch miễn phí dành cho các đoàn thể thao sau những giờ thi đấu căng thẳng. Đây cũng là cách để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của các tỉnh, thành đến với bạn bè quốc tế.