Nữ Tổng thống đặc biệt của người nghèo

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Draupadi Murmu là phụ nữ thuộc cộng đồng bộ lạc đầu tiên giữ chức vụ Tổng thống Ấn Độ.

Hành trình trở thành Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ của bà là một hành trình dài từ ngôi làng nhỏ Uparbeda ở quận Mayurbhanj của Odisha đến dinh Tổng thống nguy nga ở trung tâm Thủ đô Delhi. Một người không chỉ có những thành tích phi thường mà còn cả những mất mát cá nhân không thể tưởng tượng được.

Vượt qua bi kịch

Bà Murmu sinh ngày 20/6/1958 trong một gia đình thuộc bộ tộc Santali ở làng Uparbeda, bang Odisha, miền đông Ấn Độ. Ở nơi bà Murmu lớn lên, người dân vẫn nấu ăn bằng củi còn nước được lấy từ các máy bơm tay chung của cả làng trong khi điện mới có cách đây chưa lâu. Sinh ra trong một gia đình nông dân, bà thường phải đi bộ nhiều cây số mỗi ngày để đến trường và học bài bằng đèn dầu vào ban đêm. Bằng những nỗ lực, bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong làng Uparbeda bước chân vào cánh cửa đại học và lấy bằng Cử nhân nghệ thuật của trường Nữ sinh Ramadevi. 

Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị, bà Murmu là giáo viên tại Trung tâm Giáo dục tích hợp Sri Aurobindo ở Rairangpur, Mayurbhanj, sau đó là trợ lý trong bộ phận thủy lợi và điện của chính quyền Odisha.

Nữ Tổng thống đặc biệt của người nghèo  - ảnh 1
Bà Droupadi Murmu đã làm nên lịch sử khi được bầu làm Tổng thống Ấn Độ Ảnh: PTI

Biến cố lớn xảy ra với nữ Tổng thống vào năm 2009 khi người con trai lớn 25 tuổi của bà là Laxman qua đời. Chàng trai được cho là đã bất tỉnh trên giường vào một buổi sáng, mặc dù được đưa tới bệnh viện nhưng vẫn không qua khỏi. Năm 2012, bi kịch lại tiếp tục xảy đến với gia đình bà khi cậu con trai nhỏ Sipun Murmu qua đời trong một vụ tai nạn giao thông.

Và chỉ hai năm sau (năm 2014), người chồng yêu dấu và cũng là điểm tựa tinh thần lớn nhất của bà, Shyam Charan Murmu qua đời trong một cơn trụy tim. Mẹ và anh trai của bà cũng đã qua đời trong thời gian này. Những năm khó khăn đó cũng chứng kiến Murmu thất bại trong các cuộc bầu cử - bà tranh cử và thua cuộc bầu cử Lok Sabha năm 2009 và năm 2014, thua cuộc bầu cử hội đồng từ khu vực bầu cử cũ Rairangpur của bà.

Để khẳng định ai cũng có thể biến giấc mơ thành sự thật 

Trải qua hàng loạt bi kịch, Murmu rất đau buồn, nhưng bà không gục ngã. Bà đã nỗ lực nhiều hơn để vượt qua nỗi đau và trở thành người phụ nữ đầu tiên thuộc cộng đồng bộ lạc được bầu làm Tổng thống Ấn Độ và là người phụ nữ thứ hai đảm nhiệm vị trí này (sau bà Pratibha Patil, Tổng thống thứ 12 của Ấn Độ, nhiệm kỳ 2007-2012). Trong suốt sự nghiệp, bà luôn nỗ lực đấu tranh cho các cộng đồng bộ lạc của Ấn Độ, vốn chỉ chiếm khoảng 10% dân số nước này.

Với xuất thân không phải từ tầng lớp tinh hoa của xã hội, nữ Tổng thống Droupadi Murmu trở thành biểu tượng cho việc thu hẹp khoảng cách giữa các công dân đệ nhất và công dân cuối cùng trong nền dân chủ của Ấn Độ.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội sau lễ tuyên thệ nhậm chức, bà Murmu đặc biệt nhấn mạnh chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử “là minh chứng cho thấy người nghèo ở Ấn Độ có thể ước mơ và biến các ước mơ đó thành hiện thực”, đồng thời cho biết trên cương vị Tổng thống, bà sẽ tập trung vào phúc lợi cho những người chịu thiệt thòi
Chức vụ Tổng thống được người dân Ấn Độ cũng như thế giới tôn trọng với tư cách nguyên thủ quốc gia. Trong những năm qua, các đời Tổng thống Ấn Độ bằng sức ảnh hưởng của mình đã giải quyết những mâu thuẫn, khủng hoảng chính trị cũng như phản đối Chính phủ về các chính sách không phù hợp.

Việc bà Murmu trở thành Tổng thống cũng nhận được nhiều bình luận tích cực, đa số tin tưởng bà sẽ trở thành một vị Tổng thống tốt do bà đã từng phải vật lộn để vươn lên từ tầng lớp cuối cùng trong xã hội Ấn Độ, bên cạnh việc có kinh nghiệm phong phú và hiểu biết sâu sắc về cuộc sống của những người dân thường. Ngoài ra, bà còn là người phụ nữ được giáo dục tốt. Với tư cách là giáo viên sau đó là đại diện của người dân, bà Murmu đã mang sự thay đổi, phát triển đến một vùng đất còn khá lạc hậu. Bà cũng đã giành được giải thưởng “Nhà lập pháp hoạt động tốt nhất”.

Ước tính, cộng đồng thổ dân ở Ấn Độ có khoảng 104 triệu người, chiếm 8,6% dân số, chủ yếu sinh sống ở các ngôi làng hẻo lánh và không được đảm bảo về các điều kiện cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục. Việc bà Murmu đắc cử sẽ mang lại nhiều đổi thay cho cộng đồng này.

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm phận gái lấy chồng xa

Nỗi niềm phận gái lấy chồng xa

(PNTĐ) - Chị khóc vùi bên mộ cha, gần 10 năm rồi chưa một lần được thăm cha mẹ, cho đến hôm nay chị cũng không về kịp để nhìn mặt cha lần cuối cùng. Mẹ chị nói, cha chị yếu dần nhưng vẫn cố gắng hết sức để đợi chị về. Tâm nguyện cuối của ông trước khi ra đi là được gặp đứa con gái duy nhất của mình. Thế nhưng, tâm nguyện đó của ông cũng chẳng thể toại nguyện.
Tình đầu đâu có... xấu

Tình đầu đâu có... xấu

(PNTĐ) - Hôm đó, mẹ vợ anh trở bệnh phải nhập viện gấp. Hai vợ chồng anh lại đang ở xa. Anh liền nhắn tin cho Như “cầu cứu”: “Mẹ vợ anh vào viện em khám chỉ có một mình. Em lo cho bà giúp anh nhé. Nay vợ chồng anh đều không đưa bà đi được”.
Những phụ nữ dám ước mơ, dám thay đổi

Những phụ nữ dám ước mơ, dám thay đổi

(PNTĐ) - Ngày nay, phụ nữ không chỉ tự tin, độc lập mà còn xây dựng các chuẩn mực, thước đo để khẳng định giá trị bản thân, hướng đến hình mẫu phụ nữ hiện đại. Họ dám nghĩ, dám làm, dám bước qua ranh giới và rào cản, quyết tâm theo đuổi đam mê, từ đó khẳng đinh tài năng trên từng lĩnh vực mà mình theo đuổi.