“Nữ tướng” đầu tiên của lực lượng Hải quân Mỹ

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nữ Đô đốc Lisa Franchetti đã làm nên lịch sử khi trở thành Tư lệnh Hải quân Mỹ. Bà Franchetti cũng ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên của Mỹ phục vụ trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - cơ quan gồm 8 tướng lĩnh hàng đầu quân đội, có nhiệm vụ cố vấn cho Tổng thống về các vấn đề quân sự.

Bà Lisa Franchetti sinh ngày 25/4/1964 ở Rochester, New York. Bà tham gia chương trình huấn luyện sĩ quan dự bị hải quân tại Đại học Northwestern, sau đó nhập ngũ năm 1985.

Việc trở thành một sĩ quan quân đội là điều rất đặc biệt với bà Franchetti, bởi không ai trong gia đình hoặc bạn bè của bà tham gia quân đội và bà cũng chưa từng có suy nghĩ sẽ tham gia ngành này. Tốt nghiệp cử nhân báo chí tại Đại học Northwestern, ở Illinois (Mỹ), bà mang giấc mơ trở thành một nhà báo, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông.

Bước ngoặt cuộc đời đến khi bà đăng ký tham gia Chương trình Quân đoàn huấn luyện sĩ quan dự bị hải quân năm 1985. Bà đã dành 2 năm tại Trạm Hải quân Great Lakes (Chicago), sau đó đến Trường Sĩ quan Chiến tranh ở Newport, Rhode Island và có bằng thạc sĩ về quản lý tổ chức của Đại học Phoenix.

“Nữ tướng” đầu tiên của lực lượng Hải quân Mỹ - ảnh 1
Bà Lisa Franchetti. Ảnh: US Navy

Trong suốt 38 năm sự nghiệp, bà Franchetti đã thể hiện năng lực của mình khi phục vụ trên nhiều loại tàu chiến hiện đại của hải quân Mỹ. Bà từng chỉ huy một biên đội tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, hai nhóm tác chiến tàu sân bay và Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2010.

Tổng thống Joe Biden đã nhận xét bà là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực và chính sách.

Trên cương vị mới, bà Franchetti sẽ là chỉ huy cấp cao của hơn 330.000 thủy thủ, 299 tàu chiến đang hoạt động, trong đó có 11 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, cùng khoảng 4.000 máy bay...

Phát biểu tại lễ nhậm chức, bà Franchetti nói: "Tôi rất vinh dự được trở thành Tư lệnh của hải quân Mỹ. Thật tự hào được phục vụ cùng với các thủy thủ và sĩ quan hải quân ưu tú của chúng tôi".

Trước đó, bà Franchetti đã phục vụ tại Hàn Quốc với tư cách quyền Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Hàn Quốc. Bà Franchetti đã tập trung vào việc tăng cường tính sẵn sàng và khả năng tương tác của Hải quân 2 quốc gia. Giúp hải quân hai nước có thể hợp tác hiệu quả hơn. Khi làm việc tại Hàn Quốc, bà được các đồng nghiệp nhận xét là người thông minh, công bằng, điềm tĩnh, có phương pháp và có khả năng đưa ra nhiều quyết định sáng suốt.

Đặc biệt, văn phòng làm việc của Tư lệnh Hải quân Mỹ ở Hàn Quốc có một tài liệu trình bày triết lý lãnh đạo của bà Franchetti, đó là: "Tính chính trực cũng như nhân lực đóng vai trò cốt lõi. Tinh thần đồng đội rất quan trọng và thái độ tạo nên sự khác biệt".

Bà Franchetti còn là Phó chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu cũng như châu Phi. Trong thời gian làm Chỉ huy Hạm đội 6 của Mỹ có trụ sở tại Ý, bà Franchetti đã giám sát việc sử dụng tên lửa Tomahawk lần đầu tiên được phóng bởi một tàu ngầm lớp Virginia. Tên lửa được bắn từ U.S.S. John Warner vào các mục tiêu ở Syria.

Nói về những công lao của bà, Phó Đô đốc Hải quân Hàn Quốc Jung Ho-Sub cho biết, bà Franchetti đã có nhiều đóng góp đáng kể vào khả năng chiến đấu của Hải quân Hàn Quốc.

"Sức mạnh quan trọng nhất của bà Franchetti đến từ khả năng lãnh đạo vừa tinh tế, vừa chu đáo. Chính phong cách lãnh đạo độc đáo này đã gắn kết các thủy thủ Hàn Quốc và Mỹ với nhau thành một tập thể và bà ấy đã chỉ đạo tập thể này đi đúng hướng", ông Jung Ho-Sub nhấn mạnh.

Với những cống hiến xuất sắc của mình, bà đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có Huân chương Phục vụ xuất sắc về Quốc phòng của Hàn Quốc, Huân chương Phục vụ xuất sắc của Hải quân Mỹ.

Với việc trở thành người phụ nữ đầu tiên của Mỹ phục vụ trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và là Tư lệnh Hải quân, bà Franchetti đã truyền cảm hứng cho nhiều quân nhân trẻ tuổi, đặc biệt là các nữ quân nhân.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.