Phát huy vai trò của người "đầu tầu" gương mẫu

Chia sẻ

Những năm gần đây, Hội LHPN xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất luôn là một đơn vị điểm sáng trong công tác Hội. Kết quả đó có sự nỗ lực, đóng góp tích cực của chị Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1975, Chủ tịch Hội LHPN xã, người “đầu tầu” gương mẫu và luôn biết hướng các hoạt động về cơ sở vì phụ nữ và trẻ em.

Tham mưu sát với thực tiễn

Là Đảng ủy viên – Chủ tịch Hội PN xã 2 nhiệm kỳ, chị Hồng không những xác định mình phải là “đầu tầu” gương mẫu tích cực tuyên truyền vận động cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua, các chương trình, đề án, các cuộc vận động của Hội và nhiệm vụ của địa phương mà chị còn trực tiếp “xắn tay” vào cuộc để chị em hội viên hiểu và làm theo.

Chị Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Hương NgảiChị Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Ngải

Nhất là khi xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên liên tục, phát huy vai trò của người đứng đầu, chị Hồng đã luôn trăn trở, tìm tòi, đổi mới cách nghĩ, cách làm. Trước tiên, để việc học và làm theo Bác hiệu quả, chị đã chủ động tham mưu với cấp ủy chính quyền về những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nhờ sự mạnh dạn, tham mưu “vừa trúng vừa đúng trọng tâm”, của chị đề xuất, đó là việc lãnh đạo các cấp cần quan tâm hơn nữa đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên phụ nữ và trẻ em. Chị em hội viên rất cần được hỗ trợ các điều kiện để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xây sửa nhà ở, khu vui chơi cho trẻ em... Ngay khi nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo cấp trên, chị đã cùng các chị em trong Ban Chấp hành Hội PN kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 của bản thân và của tổ chức Hội.

Chị em hội viên tham gia ủng hộ ngày công để xây dựng Chị em hội viên tham gia ủng hộ ngày công để xây dựng "Mái ấm tình thương" giúp phụ nữ khó khăn

“Khi đã có kế hoạch, chúng tôi phân công, phân nhiệm các đồng chí trong Ban Thường vụ chịu trách từng nhiệm vụ cụ thể theo quy chế đã xây dựng. Cứ thế sau các buổi họp bàn thống nhất, chị em đã tìm ra được cách thức triển khai phù hợp và hiệu quả nhất”, chị Hồng cho biết. Từ đó, Hội PN đã chú trọng việc làm theo Bác bằng những hành động và việc làm cụ thể, lồng ghép với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, 2 Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Các việc làm theo Bác chủ yếu tập trung vào: tiết kiệm chi tiêu tập thể, chi tiêu cá nhân và sinh hoạt gia đình, công tác nhân đạo, từ thiện... Với phong trào học tập sang làm theo gương Bác, 100% đội ngũ cán bộ hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, tự giác thay đổi lề lối, tác phong làm việc, gắn bó với hội viên; đồng thời luôn sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng, những khó khăn của hội viên, phụ nữ, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phụ nữ.
Cứ thế, vào dịp cuối năm, Hội PN đều có đánh giá kết quả thực hiện tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu.

“Học Bác, tôi luôn gần gũi, quan tâm đến mọi người”

Chị Hồng tâm sự: “Học Bác, tôi luôn gần gũi, quan tâm đến mọi người, nhất là phụ nữ và trẻ em. Vì thế mà cứ có thời gian rảnh rỗi là tôi lại gặp gỡ, động viên chị em tích cực lao động, sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”. Đem tinh thần đó vào công việc, chị đã cùng với BCH Hội tập trung chỉ đạo các chi hội phụ nữ thôn đổi mới nội dung hoạt động, bằng việc xây dựng nhiều mô hình mang lại quyền lợi cho hội viên. Đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới và phong trào giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Chị em tích cực tham gia mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệmChị em tích cực tham gia mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm

Nhận thấy trên các tuyến đường liên thôn, một số người dân còn thiếu ý thức vứt rác bữa bãi, gây mất mỹ quan. Hơn nữa để góp phần xây dựng nông thôn mới, chị Hồng đã họp bàn với các chị em BCH và đưa ra ý tưởng sẽ xây dựng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Đoạn đường nở hoa”, tạo cảnh quan sạch đẹp cho quê hương. Sau khi đã thống nhất ý tưởng, chị Hồng đề xuất làm điểm tại 3 đoạn đường gồm: Đoạn đường liên huyện, đoạn đường cổng làng xã Hương Ngải và đoạn đường vào dẫn vào khu vui chơi thôn. Theo đó, mỗi đoạn đường có khoảng hơn 500m do chị em hội viên trực tiếp đảm nhiệm. Cứ thế, không quản ngại mưa nắng, sáng hay chiều, chị cùng với chị em trong chi hội đã dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa hai bên đường. Để có được những gốc hoa, cây xanh trồng 2 bên đường chị em đã vận động nguồn xã hội hóa. Chỉ sau vài tháng, nhờ bàn tay chăm sóc của chị em, tuyến đường phụ nữ tự quản luôn sạch đẹp. Chẳng thế mà, mỗi người dân khi đi qua những đoạn đường nở hoa của phụ nữ đảm nhiệm người nào người nấy đều tấm tắc khen ngợi và cảm phục trước sự bền bỉ của chị em. Ngoài ra, để góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội PN còn xây dựng 4 mô hình điểm sinh hoạt cộng đồng thân thiện với môi trường (Nhà văn hóa thôn 1, thôn 2, thôn 5, thôn 4).

Chị em hội viên phụ nữ tham gia trồng hoa trên đoạn đường nở hoa của phụ nữ đảm nhiệmChị em hội viên phụ nữ tham gia trồng hoa trên đoạn đường nở hoa của phụ nữ đảm nhiệm

Cũng nhờ làm tốt công tác dân vận, chị Hồng cùng các chị em cán bộ Hội đã tuyên truyền hội viên chi hội tổ chức 70 lượt ngày công lao động nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất, tu sửa đường giao thông nội đồng. Vận động 40 hội viên ở các chi hội tham gia đóng góp 70 ngày công, bê tông hóa đường làng ngõ xóm theo hình thức xã hội hóa tuyến đường 200m trị giá 100 triệu đồng.

Xã Hương Ngải, là địa phương có truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, phần lớn chị em làm nghề trồng lúa và rau màu chính vì vậy mà chị Hồng còn tích cực vận động các chị em tham gia thực hiện quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, chia ra thành các khu chuyên trồng lúa chất lượng cao, vùng sản xuất rau an toàn theo quy hoạch của TP, của huyện. Mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống cây trồng có năng suất chất lượng cao là các loại giống lúa ở 2 vụ chính, giống rau mầu, cây có củ ở vụ đông đều đã đem lại hiệu quả…

Gần gũi, chia sẻ với hội viên, chị Hồng mới thấu hiểu hết những mảnh đời bất hạnh của chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Để tiếp thêm nghị lực giúp họ vượt khó vươn lên trong cuộc sống, chị Hồng đã tích cực vận động chi hội phụ nữ trong xã xây dựng có hiệu quả như: mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm hàng năm; vận động 100% hội viên ủng hộ Quỹ “mái ấm tình thương”. Từ đó, phối hợp với UB MTTQ và các Hội đoàn thể thăm và tặng quà, ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho vợ liệt sỹ, thương binh nặng; tặng quà 65 trường hợp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… với tổng số tiền hàng chục triệu đồng mỗi năm. Riêng năm 2020 đã vận động hộ gia đình hội viên và doanh nghiệp ủng hộ được 2.050 khẩu trang phát miễn phí cho các hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo phụ nữ khuyết tật

Với vai trò trách nhiệm, nỗ lực của người đứng đầu tổ chức Hội cơ sở, bản thân chị Hồng cũng như Hội PN xã đã luôn vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen UBND Huyện Thạch Thất, UBND xã, của Hội LHPN các cấp vì nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm trong công tác Hội và thực hiện nhiệm vụ. Chị Hồng xứng đáng là người Đảng viên, người “đầu tầu” gương mẫu, trách nhiệm hết lòng vì công tác Hội.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.