Phía sau một người phụ nữ thành công là gì?

Chia sẻ

Ngoài tôn trọng và gìn giữ các giá trị truyền thống, phụ nữ ngày nay không chỉ tự tin, độc lập mà đã biết yêu thương, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Họ đã xây dựng thêm cho mình chuẩn mực, thước đo giá trị của bản thân, hướng đến một hình mẫu phụ nữ hiện đại trong thời đại công nghệ số.

Nhân dịp 8/3, báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ buổi trò chuyện với nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú về hình ảnh phụ nữ hiện đại trong thời kỳ 4.0.

Nhiều phụ nữ ngày nay đã bắt đầu vượt qua ranh giới “bếp núc” để khẳng định vị thế của mình. Theo anh, phụ nữ ngày nay đã thay đổi như thế nào so với trước đây?

Trên báo chí và trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đều nhìn thấy sự thay đổi của phụ nữ. Tôi cho rằng, có 2 điều tác động sâu sắc đến sự thay đổi này. Một là ghi nhận của xã hội với vai trò của người phụ nữ. Hai là nhận thức của chính phụ nữ đã thay đổi, dù sự thay đổi này mới chỉ rõ rệt ở nhóm phụ nữ thành thị, còn với phụ nữ nông thôn và miền núi, vùng sâu vùng xa thì chưa rõ rệt do vẫn còn nhiều định kiến giới.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh TúNhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú

Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn còn chưa đủ. Là một người quan tâm đến bình đẳng giới, tôi thấy vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm. Như năm 2022, tôi được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản HCM giao trọng trách trở thành Đại sứ đồng hành cho chiến dịch “Thanh niên chuẩn: Nói không với định kiến giới”. Chúng tôi đã triển khai 4 chiến dịch nhỏ hướng tới việc thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới trong nhóm thanh thiếu niên. Tết Nhân dần 2022 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức thành công chiến dịch “Tết thảnh thơi - Việc nhà không của riêng ai”, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, trong đó có nhiều bạn trẻ. Chúng tôi hy vọng, thế hệ trẻ sẽ ngày càng nhận thức đúng đắn và có hành động đúng về bình đẳng giới, để những năm 2030- 2040, chúng ta sẽ có 1 xã hội thay đổi.

Bình đẳng giới là một hành trình không thể đạt kết quả ngay sau một vài năm hay một vài chiến dịch, nó có khi cần đến cả trăm năm. Tuy vậy, chúng ta cũng đã đạt được nhiều kết quả tốt. Như việc nhà, bếp núc không còn là trói chân phụ nữ nữa. Phụ nữ ngày nay đã không chỉ ở nhà làm nội trợ mà họ đã bắt đầu khẳng định vị trí, tài năng của mình ở các lĩnh vực chính trị - xã hội, kinh doanh, trở thành chính khách tài ba, doanh nhân thành đạt, nhà nghiên cứu, phát minh, sáng chế lớn…

Với tư cách là một người đàn ông, anh thích hình mẫu phụ nữ hiện đại như thế nào? Những thay đổi của phụ nữ có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hôn nhân, hạnh phúc gia đình không, thưa anh?

Nhiều người phản ứng khá tiêu cực với câu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và cho rằng phụ nữ hiện đại không cần tiêu chuẩn kép đó. Tôi không cho là vậy. Tôi vẫn thích những hình mẫu phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Với tôi, đó mới là phụ nữ hiện đại chứ không phải những phụ nữ “giỏi việc nước, lười việc nhà”. Thứ chúng ta cần đó là nam giới cũng phải “giỏi việc nước, đảm việc nhà” như thế! Nhiều người nhân danh phụ nữ hiện đại và cho rằng phụ nữ kiếm ra tiền là phụ nữ thành công. Trên mạng xã hội, nhiều người phụ nữ còn cực đoan nói: Phụ nữ thành công không cần đàn ông, phụ nữ chỉ cần có tiền là có tất cả. Sai rồi! Bởi phụ nữ cũng rất cần yêu thương. Họ cần được quan tâm, chia sẻ từ chồng, từ việc san sẻ việc nhà, chăm sóc, nuôi dạy con cái… Chỉ có vậy chúng ta mới giữ được mái ấm. Còn bằng như phụ nữ chỉ có biết kiếm tiền thì đó chẳng phải là phụ nữ hiện đại đâu.

Gia đình hạnh phúc của nhà văn, nhà báo Hoàng Anh TúGia đình hạnh phúc của nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú

Nhiều người cho rằng, phụ nữ muốn thành công, phải cố gắng nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với nam giới?

Đúng! Trong tiểu chiến dịch thứ 2 mà TW Đoàn và tôi đang nỗ lực thực hiện thì đây chính là một chủ đề. Chúng tôi có đặt ra câu hỏi thế này: Sau lưng một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng một người phụ nữ. Vậy sau lưng một người phụ nữ thành công thì có gì? Câu hỏi được đặt ra và chúng tôi đã nhận được vô vàn những ý kiến của mọi người gửi về. Là định kiến giới. Người phụ nữ thành công phải vất vả vượt qua nhiều trở ngại định kiến giới. Từ những đánh giá, phán xét của xã hội về vai trò người phụ nữ đó ở gia đình đến năng lực của người phụ nữ đó tại công sở, cơ quan. Và đàn ông, rất cần phải ở bên họ.

Thời đại 4.0, phụ nữ cần làm gì để làm chủ công nghệ, vừa phát triển bản thân và sự thành công trong cuộc sống?

Tôi không nghĩ sâu xa hay vĩ mô gì cả. Tôi chỉ nghĩ rằng, phụ nữ 4.0 chỉ cần là phụ nữ + sự độc lập. Là vượt qua những định kiến giới và phải trở thành người phụ nữ hạnh phúc. Tôi luôn tin rằng một phụ nữ hạnh phúc sẽ khiến con cái, gia đình họ, công sở nơi họ làm trở thành đứa con hạnh phúc, người chồng hạnh phúc, công sở hạnh phúc. Thành công chính là hạnh phúc. Đừng hy sinh hạnh phúc để lấy thành công và ngược lại. Thành công và hạnh phúc phải là 1.

Bà xã của anh, chị Nguyễn Lê Trang – cũng được biết đến là một phụ nữ thành đạt. Anh có thể chia sẻ đôi chút về câu chuyện của gia đình mình cũng như sự hỗ trợ của anh và các con trên con đường thành công của vợ?

Vợ tôi là một doanh nhân. Cô ấy nhìn đâu cũng thấy cơ hội và sau đó sẽ bắt tay vào đầu tư ngay, nếu không sẽ cảm thấy tiếc. Cô ấy độc lập, luôn muốn khám phá bản thân, không sợ thất bại. Chính vì vậy, hiện nay, thu nhập của cô ấy từ việc kinh doanh rất tốt.

Năm 2015, tôi nghỉ làm báo Hoa Học trò với lý do muốn về giúp vợ kinh doanh nhà hàng. Mặc dù lúc đó, con đường phát triển sự nghiệp của tôi rất rộng mở, tôi có tên trong danh sách quy hoạch lãnh đạo năm 2020. Song tôi vẫn kiên quyết xin nghỉ và quyết định về “ăn bám vợ”. Cũng từ thời điểm đó, rất nhiều người đã nói tôi “ăn bám vợ”. Họ bình luận trên facebook của tôi rằng vì tôi “ăn bám vợ” nên tôi sợ vợ, nịnh vợ là đúng; rằng vợ kiếm 500 triệu/tháng nên tôi mới phải “ngoan như cún”. Nhưng tôi chưa bao giờ tức giận khi đọc những dòng nhận xét đó. Tôi cũng không cho rằng mình đang “hy sinh sự nghiệp” để lui lại “giúp vợ”. Tôi đang cùng vợ gánh vác, lo toan cho gia đình nhỏ của tôi.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong suốt 7 năm qua, thứ tôi có được là một gia đình hạnh phúc, nhiều dự án xã hội có sức lan tỏa và thúc đẩy những giá trị tích cực, làm giàu ký ức tuổi thơ cho 3 đứa con mình và xuất bản được nhiều cuốn sách. Và đặc biệt, vợ tôi nói nàng trẻ ra đến chục tuổi nhờ luôn có chồng ở bên. Nàng cũng từng chia sẻ trên báo chí rằng, nếu không có chồng, cô ấy sẽ không làm được gì cả. Song trong công việc kinh doanh, tôi là người lo kéo khách hàng đến, làm marketing, còn cô ấy quản lý, điều hành và giữ khách ở lại với mình. Vợ chồng tôi hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, cùng nhau vun đắp tình cảm vợ chồng và cùng nhau gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Nhân dịp 8/3 sắp tới, anh có lời chúc gì cho chị em phụ nữ?

Tôi chúc chị em phụ nữ sẽ trở thành những người phụ nữ hạnh phúc dù đang đơn thân hay chưa kết hôn. Bởi hạnh phúc không phải là đợi ai đó đem đến cho mình mà phải là đổ đầy vào chính mình. Hạnh phúc là đổ đầy không phải là đủ đầy, xin nhớ cho vậy!

Trân trọng cảm ơn anh!

HỒNG NHUNG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.