Phòng bệnh dễ gặp ở trẻ trong mùa thu

Chia sẻ

Thời điểm mùa thu là điều kiện thuận lợi để một số vi sinh vật gây bệnh sinh sôi và phát triển. Vì vậy, trẻ rất dễ mắc bệnh do lây nhiễm khi tiếp xúc, chơi đùa với bạn bè ở trường.

Ngoài bệnh sốt xuất huyết, quai bị, tay chân miệng, viêm mũi dị ứng dễ gặp, thời điểm này còn có một số bệnh trẻ em thường mắc do virus gây ra dưới đây, bậc cha mẹ cần chú ý phòng tránh cho con.

1-Cảm cúm: Là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp, gây ra bởi virus cúm, thường do hai chủng virus cúm A, B gây ra. Chứng cảm cúm khiến bé khó chịu với các triệu chứng như: nghẹt mũi, đau họng, ho, hắt hơi, nhức mỏi toàn thân, sốt nhẹ. Đáng nói, triệu chứng nghẹt mũi, chảy mũi nước sẽ kéo dài hơn các triệu chứng khác.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Phòng cảm cúm, bậc cha mẹ cần chú ý: Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết thay đổi, nhất là giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ và đầu. Hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người, nhất là với những người có biểu hiện bị cảm cúm. Cho bé uống nước ấm, tránh ăn thức ăn lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh, kem, đá. Tăng sức đề kháng cho trẻ bằng tăng cường dinh dưỡng, vitamin C, cho bé uống đủ nước. Nên tiêm phòng cúm cho bé trên 6 tháng tuổi mỗi năm/ lần.

2- Viêm tiểu phế quản: Là tình trạng sưng và chất nhầy tích tụ trong đường dẫn khí phổi nhỏ nhất. Tác nhân gây viêm tiểu phế quản ở trẻ thường là do virus. Viêm tiểu phế quản lây lan từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi và họng của người mang virus.

Phòng bệnh bậc cha mẹ cần lưu ý khi thấy bé có những dấu hiệu mắc bệnh trẻ em như ho, chảy nước mũi trong, sốt vừa hoặc sốt cao. Trẻ bị viêm tiểu phế quản sau 3-5 ngày sẽ ho ngày một nhiều, xuất hiện thở khó, thở rít. Bậc cha mẹ cần đưa bé đi khám ngay để bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Nếu bé có dấu hiệu bệnh nhẹ, bố mẹ chú ý cho bé ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước để tránh thiếu nước.

3- Tiêu chảy cấp do Rotavirus: Là bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa hè thu, đặc biệt là bé từ 3 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân - miệng. Biểu hiện thông thường bé sẽ nôn trước, sau khoảng 1-2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài 3-7 ngày. Biến chứng nguy hiểm là mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, nếu không được bù nước kịp thời nên cha mẹ cần lưu ý đề phòng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

4- Sốt phát ban: Bệnh gây ra bởi virus sởi còn gọi là ban đỏ; hay virus Rubella còn gọi là ban đào. Sốt phát ban thường lây truyền qua đường hô hấp, khi bé hít thở chung nguồn khí với người bệnh. Khi bị sốt phát ban, bé mệt mỏi, đau đầu, sổ mũi, đau họng, viêm kết mạc mắt, niêm mạc vòm họng có thể xuất hiện những chấm xuất huyết nhỏ. Ở vị trí gần hai bên cổ, sau tai của bé sẽ xuất hiện hai hạch sưng to và đau. Da bé sẽ xuất hiện những nốt đỏ nhỏ li ti ở vùng mặt rồi sau đó lan nhanh ra toàn thân và chân tay. Trẻ bị sốt, nổi ban đỏ khắp người, nhiều nhất ở thân mình và chân tay.

Do đây là bệnh lây nhiễm do virus nên chỉ có thể điều trị các triệu chứng. Cha mẹ cho con dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Cần cho bé tiêm phòng sởi và Rubella theo chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

5- Đau mắt đỏ: Vào thời điểm giao mùa khiến sức đề kháng của trẻ yếu đi, cơ thể mất khả năng phòng bệnh nên dễ bị virus gây bệnh tấn công. Biểu hiện rõ nhất của bệnh là mắt đỏ, mi mắt sưng nề đau nhức và chảy nước mắt nhiều. Chữa trị bệnh trẻ em này hiệu quả hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, nếu không may bị bệnh tốt nhất bạn nên đưa trẻ đi khám.

Ngoài ra vào mùa thu, bạn cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và đưa con đến bác sĩ khi cần bởi vì sự thay đổi thời tiết, thói quen sinh hoạt hay mắc các bệnh viêm nhiễm cấp tính có thể làm những trẻ mắc bệnh mạn tính như viêm loét dạ dày - tá tràng, suy tim, viêm khớp trở nên trầm trọng hơn.

BS MINH HÀ

Tin cùng chuyên mục

Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.
Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.