Phong cách, xu hướng tổ chức đám cưới nào sẽ “lên ngôi” năm 2023?

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bên cạnh cách tổ chức đám cưới truyền thống thường thấy, thì những phong cách tổ chức tiệc cưới hiện đại, mang dấu ấn cá nhân của dâu - rể đã bắt đầu nở rộ từ năm 2022. Đến năm 2023 này, xu hướng tổ chức đám cưới như thế nào sẽ “lên ngôi”?

Đề cao sự gần gũi, thân mật giữa dâu – rể và khách mời

Xu hướng tổ chức đám cưới lên ngôi trong những năm gần đây và được dự đoán vẫn chưa hết “hot” trong năm 2023 đó là đám cưới thân mật – Intimate Wedding. Intimate Wedding là đám cưới với những khoảnh khắc thân mật xoay quanh cô dâu, chú rể cùng các khách mời quan trọng nhất.

Thay vì mời thật nhiều khách như những đám cưới truyền thống, các cặp đôi sẽ chỉ mời người thân, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết nhất trong ngày trọng đại của mình với quy mô khách dưới 100 người. Xu hướng đám cưới thân mật này khác hẳn với những đám cưới truyền thống là nó có thể tổ chức ở bất kì đâu mà cô dâu, chú rể cảm thấy thoải mái.

Khách mời cũng mang một tâm thế sẵn sàng dành thời gian vui chơi suốt buổi lễ cùng cô dâu, chú rể thay vì chỉ đến ăn tiệc rồi ra về. Intimate* là đám cưới “độc quyền” của cô dâu chú rể, tận dụng không gian giúp bữa tiệc trở nên riêng tư hơn, ấm cúng và nâng cao ý nghĩa đích thực của ngày cưới. Phong cách cưới này giúp cặp đôi có nhiều thời gian để quan tâm cũng như trò chuyện gần gũi với khách mời hơn.

Phong cách, xu hướng tổ chức đám cưới nào sẽ “lên ngôi” năm 2023? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Vừa qua, chị Linh Nga (26 tuổi, nhân viên văn phòng) và anh Thái Tùng (30 tuổi, lập trình viên) tổ chức đám cưới thân mật – Intimate Wedding tại Hà Nội với  khoảng 60 khách mời gồm người thân, họ hàng và những người bạn bè thật sự thân thiết. Cặp đôi lựa chọn một không gian sân vườn thoáng đãng, vừa vặn cho từng ấy khách mời có thể đến ăn uống, chung vui và “quậy”.

Thay vì chú trọng vào các nghi lễ truyền thống và chỉ “mải mê” ăn uống rồi về, các khách mời được chơi các trò chơi cùng cô dâu, chú rể, ai thắng sẽ nhận được những phần quà do cặp đôi đã chu đáo chuẩn bị sẵn như: Chậu cây, vòng tay... Thông qua trò chơi kết hợp cùng không gian ấm cúng, không chỉ cô dâu – chú rể mà tất cả khách mời đều thêm hiểu nhau và có những phút giây thư giãn, thoải mái tại bữa tiệc cưới.

Với xu hương này, trong một số trường hợp bắt buộc vẫn phải tổ chức một đám cưới quy mô lớn, nhiều cặp đôi có thể lựa chọn thêm một hình thức tổ chức tương tự, đó là tiệc Pre - Wedding thân mật với người thân, bạn bè. Đây cũng sẽ là giây phút để họ thể hiện, vui chơi hết mình, để cùng chung vui vào trước ngày cưới chính thức. Thông thường, buổi tiệc này sẽ được tổ chức vào đêm trước ngày cưới.

Lúc này, cô dâu, chú rể sẽ mời những người bạn thân thiết nhất để cùng ăn mừng, kỷ niệm hoặc làm những việc khó có thể thực hiện sau khi kết hôn… Ở nhiều nước trên thế giới, các cặp đôi thường có quy tắc ngầm rằng sẽ không xuất hiện tại buổi tiệc của vợ hoặc chồng tương lai, tạo điều kiện cho họ dành thời gian thoải mái tận hưởng, vui chơi với bạn bè.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều đôi kết hợp tổ chức chung nhằm tiết kiệm chi phí, việc mời chung bạn bè của cả hai bên nhằm góp phần thêm gắn kết tình cảm. Họ xem đây là buổi tiệc ấm cúng trước khi cưới, cùng nhau trò chuyện, tâm sự, ăn uống, vui chơi thoải mái chứ không đặt nặng nghi thức nghiêm túc, rập khuôn gì cả.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành dịch vụ tổ chức sự kiện, xu hướng tổ chức tiệc cưới cá nhân hóa ngày càng nở rộ, được nhiều cặp đôi lựa chọn. Ông Bastien Pucheu, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị cụm của khách sạn Regent Phu Quoc và InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort nhận định rằng, hôn lễ của các cặp đôi trong năm 2023 sẽ được tùy chỉnh theo chiều hướng trải nghiệm cá nhân. Tổng Giám đốc của Crowne Plaza Phu Quoc Starbay - ông Winston Gong cũng cho biết, khác với cách tổ chức lễ cưới truyền thống dập khuôn trước đây, các cặp đôi Việt Nam ngày nay mong muốn tiệc cưới sẽ được chuẩn bị theo sở thích của họ, từ khâu lên ý tưởng cho đến nghi thức lễ.

Còn ông David Pearson, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị khu vực miền Bắc của IHG Hotels & Resorts chia sẻ, xu hướng này đã dẫn đến sự ra đời của các bữa tiệc thân mật quy mô nhỏ hơn bên cạnh buổi lễ chính với sự tham dự của thành viên gia đình và bạn bè. 

Phong cách, xu hướng tổ chức đám cưới nào sẽ “lên ngôi” năm 2023? - ảnh 2
Ảnh minh họa

Tạo ra những dấu ấn riêng của cặp đôi

Xã hội hiện đại phát triển, các cô dâu, chú rể luôn muốn truyền tải tinh thần cá nhân hóa vào đám cưới của mình. Ví như Hoa hậu Ngọc Hân đã tự xây dựng ý tưởng cho ngày trọng đại của mình, từ khâu trang trí không gian đến in thiệp cưới... Đặc biệt phải nhắc đến bộ thiệp cưới làm bằng tre của cô. Giấy in thiệp cưới là giấy dó xốp nhẹ, nhẹ hơn giấy công nghiệp nên phải cắt tay từng tờ, rồi cuộn tròn, nhét vào phong bao 1 ống tre có khắc tên cô dâu chú rể, họa tiết hoa sen và logo cách điệu từ dấu triện.

Ngọc Hân chia sẻ rằng cô muốn có một đám cưới đậm bản sắc văn hóa dân tộc - và bộ thiệp cưới là nét chấm phá độc đáo đầu tiên. Vì làm thủ công hoàn toàn nên các bộ thiệp cưới có màu sắc đậm nhạt khác nhau, nhưng chất liệu tre rất thân thiện với môi trường. Nhận thiệp xong sau đó khách mời có thể dùng ống tre đựng trà, kẹo...

Đây cũng là tình cảm trân trọng của vợ chồng hoa hậu dành cho khách mời. Nét độc đáo nữa của bộ thiệp cưới giấy dó – ống tre là có in họa tiết hoa sen - hình ảnh gắn liền với những thiết kế áo dài mang thương hiệu của Hoa hậu Ngọc Hân nhiều năm qua. Điều đó chứng tỏ rằng thiệp cưới mang phong cách cá nhân, dấu ấn riêng của cặp đôi hiện nay đang rất được ưa chuộng và được dự báo sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” trong năm 2023.

Phong cách, xu hướng tổ chức đám cưới nào sẽ “lên ngôi” năm 2023? - ảnh 3
Ảnh minh họa

Một cặp đôi Gen Z khác lại chọn thiệp mời điện tử để tạo nét ấn tượng, độc đáo cho đám cưới của mình. Đều sinh năm 1998, cặp đôi Hằng – Trọng lên ý tưởng thiết kế thiệp cưới điện tử cho lễ cưới sắp tới để gửi đến bạn bè. Chỉ cần 1 cú click chuột, khách mời sẽ được dẫn đến trang web mang dấu ấn riêng của cặp đôi này, từ ảnh cưới, những mốc kỷ niệm, câu chuyện đáng nhớ “dở khóc dở cười” của cả hai, đến ngày tháng, địa điểm tổ chức lễ cưới...

Tất cả đều được trình bày một cách tỉ mỉ, khoa học và không kém phần hiện đại, sinh động. Những chiếc thiệp mời điện tử đầu tiên đã được gửi đến bạn bè thân thiết, ai nấy cũng đều xuýt xoa vì sự “đầu tư” thời gian, công sức và hơn hết là độ đáng yêu của Hằng – Trọng. “Nhận được thiệp mời các bạn của chúng mình đều khen thiệp sao mà độc đáo và dễ thương vậy. Những lời khen đó giúp chúng mình thêm hạnh phúc và tiếp thêm 100% sức lực sẵn sàng chuẩn bị thật chu đáo những công việc khác cho lễ cưới tới đây” – Hằng vui vẻ nói.

Không chỉ chú trọng đến thiết kế thiệp mời cưới độc đáo, gần đây các cô dâu chú rể rất chú ý đến việc tạo nên không khí đặc biệt cho buổi lễ ví như cùng nhau nhảy hay khiêu vũ. Để đảm bảo rằng những bước nhảy có sự đồng bộ và thống nhất, những bước khiêu vũ uyển chuyển trên sân khấu trong ngày trọng đại, một số cặp đôi sẽ tham gia các lớp học khiêu vũ, dạy nhảy hoặc tự tập luyện với nhau ở nhà trước lễ cưới.

Có những cặp đôi hiếm khi nhảy nhót bao giờ, vì để tạo nét đặc biệt cho đám cưới mà trở thành vũ công “xịn”. Từ đó mà họ càng trở nên gắn kết nhau hơn. Dù tổ chức lễ cưới theo phong cách nào, chỉ cần ở đó có tình yêu thì ấy chính là đám cưới hạnh phúc, viên mãn nhất của các cặp đôi. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.