Hội LHPN Việt Nam:

Phụ nữ đóng góp tích cực vào kết quả chung của đất nước năm 2022

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cùng với sự phát triển chung của đất nước, năm 2022, các cấp Hội LHPN Việt Nam từ Trung ương (TƯ) đến cơ sở đã đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Những kết quả đáng mừng của các cấp Hội thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cố gắng của cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước.

Vượt qua khó khăn tạo nhiều dấu ấn nổi bật 

Theo bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, năm 2022 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như với phong trào phụ nữ và công tác Hội trong bối cảnh thế giới và trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen... Trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi. Trước bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, quyết sách rất kịp thời, đúng đắn cũng như sự chỉ đạo, vào cuộc thực hiện một cách quyết liệt, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân để thích ứng và phục hồi kinh tế - xã hội. 

Nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã đạt được; kinh tế phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo, nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có phụ nữ và trẻ em được triển khai.

Phụ nữ đóng góp tích cực vào kết quả chung của đất nước năm 2022 - ảnh 1
Bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

Tại hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định “Chúng ta tự hào và vui mừng thấy rằng, phụ nữ Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước là lực lượng quan trọng, có đóng góp tích cực vào những kết quả chung của đất nước năm 2022, đồng thời chị em cũng là những người được thụ hưởng những thành quả tốt đẹp từ các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Đối với tổ chức Hội, năm 2022 là năm ghi dấu ấn một nhiệm kỳ mới với những khí thế mới, mở đầu bằng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đại hội được tổ chức thành công tốt đẹp trong bối cảnh rất khó khăn do dịch bệnh Covid-19 với nhiều điểm mới, thực sự trở thành ngày hội lớn, khích lệ tinh thần cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước”. 

Với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, đã được Hội Phụ nữ quán triệt, thực hiện xuyên suốt, thể hiện ở một số kết quả nổi bật như: Công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp được thực hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt. Ngay sau Đại hội, TƯ Hội tổ chức Hội nghị tập huấn (trực tiếp và trực tuyến) kết nối với trên 4.000 điểm cầu, 60.000 cán bộ Hội từ Trung ương đến các cấp Hội trong cả nước tham dự, trong đó có gần 48.000 chi hội trưởng.

Các cấp Hội có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là đã tổ chức các sự kiện truyền thông lớn ở cấp TƯ và địa phương, tạo dấu ấn tốt, có sức lan tỏa trong cộng đồng như: Đã có hơn 9,2 nghìn công trình và 6,6 triệu cây xanh được trồng (gấp hơn 50 lần chỉ tiêu ban đầu đề ra); nhắn tin ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đạt gần 19 tỉ đồng (tính đến tháng 11/2022, tổng số tiền hỗ trợ Chương trình Đồng hành trong năm 2022 đạt 73 tỉ đồng)…

Một hoạt động nổi bật tiêu biểu có thể kể tới đó là hội thi dân vũ trực tuyến do Hội triển khai đã thu hút đông đảo cán bộ Hội LHPN các cấp và các đơn vị trực thuộc, các câu lạc bộ, tổ, nhóm phụ nữ dân vũ rèn luyện thể dục, thể thao ở 100% Hội LHPN các tỉnh, thành, đơn vị tham gia hưởng ứng. Hội thi đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao; góp phần thu hút, tập hợp, vận động phụ nữ tham gia hoạt động Hội, thúc đẩy phát triển phong trào/CLB dân vũ rèn luyện sức khỏe…

Phụ nữ đóng góp tích cực vào kết quả chung của đất nước năm 2022 - ảnh 2
Chị em hội viên phụ nữ tích cực tham gia hội thi dân vũ năm 2022

 Cùng với đó, các cấp Hội đã phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc  tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia quản lý Nhà nước. Công tác giám sát, phản biện xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục được tập trung thực hiện. Các cấp Hội cũng đã chủ động, tích cực tham gia thực hiện 3 chương trình Mục tiêu quốc gia, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò chủ trì triển khai Dự án 8 về Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi trong Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, bước đầu có kết quả tốt.

Năm 2023 tập trung thực hiện 2 khâu đột phá

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2023, bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh một số vấn đề: Hội Phụ nữ quán triệt nghiêm túc, chủ động tham mưu triển khai các nội dung Nghị quyết BCH TƯ 6; Nghị quyết phát triển các vùng kinh tế (6 vùng); Triển khai chương trình hành động của Hội LHPN Việt Nam các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong đó thí điểm xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” ở địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Phụ nữ đóng góp tích cực vào kết quả chung của đất nước năm 2022 - ảnh 3
Phụ nữ tích cực tham gia vào hoạt động sản xuất nghề truyền thống của quê hương

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội cần tập trung thực hiện hai khâu đột phá của nhiệm kỳ 2022-2027 gồm “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin” và “Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh”; Hội Phụ nữ đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên từ các tổ chức thành viên và các Hội khác đồng thời hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp; thực hiện Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và chi hội trưởng giai đoạn 2019-2025”; phát huy vai trò của các Ủy viên BCH Hội LHPN các cấp. Xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt ban hành Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2023-2027, định hướng đến năm 2030”; các cấp Hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và công tác Hội.

Các cấp Hội cần tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả; vận hành hoạt động Ủy ban Kiểm tra từ Trung ương đến địa phương; huy động sự tham gia của những người có uy tín vào hoạt động Hội và phát triển hội viên danh dự; thí điểm một số mô hình/hoạt động mới nhằm hỗ trợ mọi mặt cho phụ nữ; hướng dẫn, thành lập mô hình tập hợp nhóm phụ nữ đặc thù… 

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.