Phụ nữ hãy thoát khỏi chiếc hộp của chính mình (PS16)

Chia sẻ

Đó là thông điệp mà Destiny Wagner - Hoa hậu Trái đất 2021 muốn gửi tới tất cả phụ nữ trên thế giới.

Chiến thắng cuộc thi “không ai giống mình”

Destiny Wagner sinh năm 1996, là nhà thơ, người dẫn chương trình. Cô tốt nghiệp cử nhân ngành quản trị kinh doanh tại đại học Pace ở New York. Wagner là người phụ nữ da màu tiếp theo đoạt vương miện Hoa hậu Trái đất 2021 sau 19 năm (người phụ nữ da màu cuối cùng đăng quang là Winfred Omwakwe của Kenya năm 2002).

Wagner từng chia sẻ, trước khi trở thành hoa hậu, cô không hứng thú với các cuộc thi sắc đẹp, bởi khi xem chúng, cô cảm thấy bản thân tự ti do sự khác biệt và điều này luôn ám ảnh, khiến cô lo lắng. Kỳ lạ là năm 19 tuổi, xuất phát từ lời bông đùa của một người chị họ, rằng: “Wagner, tại sao em không thử tham gia một cuộc thi mà không có bất kỳ ai giống mình?”. Cô bỗng trở nên hứng thú và muốn trải nghiệm hành trình này với mục tiêu ban đầu chỉ là thử sức xem bản thân có thể đi xa tới đâu. Cuối cùng, trải qua nhiều thử thách, Destiny Wagner đã vượt qua 79 ứng cử viên sáng giá khác để giành vương miện. Từ đây, cô đã dùng tiếng nói của mình truyền đi những thông điệp tích cực đến với phụ nữ toàn cầu và hết lòng đấu tranh cho sự bình đẳng.

Hoa hậu Trái đất 2021, Destiny Wagner Ảnh: LoopnewsHoa hậu Trái đất 2021, Destiny Wagner Ảnh: Loopnews

Bị bắt nạt và khát khao về một cuộc sống tốt đẹp hơn

Mặc dù đã là hoa hậu nhưng Destiny Wagner vẫn không tránh khỏi những gièm pha phân biệt chủng tộc. Cô từng là nạn nhân của một vụ bắt nạt trên mạng khi những kẻ ác ý đã tung hình ảnh chế giễu, so sánh kiểu tóc xù tự nhiên của cô với…phân bò. Cô đã “phản pháo” lại một cách thông minh bằng những dòng trạng thái thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc và phụ nữ của mình. “Có rất nhiều điều sai trái với bức ảnh này nhưng nó đáng được chia sẻ. Trong suốt nhiều năm, phụ nữ da màu trên khắp thế giới đã bị kìm kẹp, ngay cả việc họ phải để tóc như thế nào. Đối với nhiều người “tóc chỉ là tóc” nhưng với chúng tôi, mái tóc là bản sắc, là biểu tượng của sức mạnh, là linh hồn và sự kiên cường giống như tổ tiên của chúng tôi”, cô viết. Wagner chia sẻ, việc bị bắt nạt trên mạng không làm cô nhụt chí mà ngược lại, nó đã tiếp thêm sức mạnh để cô theo đuổi ước mơ.

Cô cũng đưa ra lời khuyên cho phụ nữ trên khắp thế giới: “Hãy ra ngoài và theo đuổi ước mơ của bạn bất kể kiểu tóc, màu da, tình trạng kinh tế hay trình độ học vấn. Việc này sẽ thúc đẩy bạn lên tiếng chống lại bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào cũng như khiến bạn thêm trân quý bản thân”. Bên cạnh đó, Wagner bày tỏ niềm vui và sự may mắn khi cô trở thành đại diện cho đất nước cũng như phụ nữ trên toàn cầu, đặc biệt là những người đã phải trải qua những sự phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào.

“Lời kêu gọi” của Wagner đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người hâm mộ và những người yêu công lý. Họ cho rằng việc chế giễu, miệt thị ngoại hình người khác là hành động đáng bị lên án và sẽ cùng nhau loại bỏ hành vi xấu xa này. Wagner khẳng định, phụ nữ là những cá thể đa diện nhưng thường bị “nhốt” trong những chiếc hộp dán nhãn khuôn mẫu. Cô kêu gọi tất cả phụ nữ cùng đàn ông trên thế giới hãy thay đổi, sát cánh bên nhau và phá bỏ định kiến để giúp phụ nữ thoát ra khỏi những chiếc hộp vốn là rào cản lớn nhất cho sự phát triển của một nửa thế giới.

Ngoài khát khao về một cuộc sống bình đẳng cho phụ nữ, Hoa hậu Trái đất 2021 còn hết lòng vì trẻ em. Gia đình cô đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận mang tên “Operation Kingdom” nhằm nâng cao nhận thức về nạn đói ở trẻ em và bất bình đẳng trong giáo dục, cũng như cung cấp đồ ăn, đồ dùng học tập và các nguồn lực cần thiết để trẻ em ở những vùng khó khăn không phải bỏ học. Bên cạnh đó, cô còn cho xuất bản cuốn sách với nhan đề: “Lời khuyên dành cho bạn”, thảo luận về góc khuất trong các vấn đề “khó nói” như tình dục, tình yêu, trường học và phụ nữ tại nơi làm việc. Tất cả tiền bán sách đều được quyên góp cho “Operation Kingdom”.

Destiny Wagner vẫn luôn tích cực hoạt động vì phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới, cô tâm niệm bản thân may mắn khi được trở thành đại sứ của Trái đất, đại diện cho các nền văn hóa khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất mà cô luôn đau đáu là vận động cho sự đoàn kết, yêu thương và bình đẳng.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.