Phụ nữ nên làm gì khi phát hiện chồng ngoại tình?

Chia sẻ

Ngoại tình có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đều gây ra rạn nứt tình cảm vợ chồng, khiến hôn nhân tan vỡ. Thậm chí, việc này còn dẫn đến vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng – có thể bị xử lý hình sự.

Nhà văn Vũ Minh Hoạ: Khi chồng ngoại tình, buông tay hay níu giữ?

Xã hội hiện đại với nền kinh tế phát triển, cuộc sống vật chất được nâng cao. Song song với đó là lối sống thực dụng, tư tưởng phóng khoáng chạy theo vật chất và nhu cầu dục vọng, xem nhẹ tình cảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hôn nhân của một số gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ. Khi người chồng không vượt qua được sự tươi mới, dịu dàng của người phụ nữ mới, còn người vợ không chống lại được cám dỗ của sự ga lăng, thấu hiểu của người đàn ông bên ngoài, họ sẽ dễ “sa” vào lưới tình “ngoài vợ ngoài chồng”.

Đàn ông vốn dĩ tham lam và có sẵn bản năng thích chinh phục. Ngay cả khi đời sống tình cảm vợ chồng êm đẹp, mặn nồng, không bị áp lực kinh tế, họ vẫn bị cuốn hút bởi một cô nàng sexy hay một người phụ nữ thông minh. Lúc đó, bản năng chinh phục người phụ nữ khác không phải vợ mình của họ càng mạnh mẽ. Nhiều người chồng khi ngoại tình đã sao nhãng trách nhiệm với vợ con, thậm chí có hành vi ruồng bỏ, bạo lực với vợ…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Lần đầu tiên phát hiện chồng ngoại tình, đa phần phụ nữ mất bình tĩnh. Họ hành động bằng cảm xúc, đánh ghen, muốn giữ chồng hoặc muốn cả hai người “ăn vụng” phải xấu hổ… Hành động đó vô tình đẩy bản thân vào thế bẽ bàng, thậm chí còn rơi vào thế bất lợi, thất thoát về kinh tế. Do đó, khi vợ phát hiện chồng có tình cảm “ngoài chồng, ngoài vợ” cần thẳng thắn đối mặt, trao đổi với chồng. Nếu chồng vẫn còn yêu vợ và coi trọng gia đình, việc ngoại tình chỉ là “say nắng” nhất thời, còn người vợ đủ rộng lượng và tha thứ thì coi như hôn nhân đã vượt qua sóng gió một cách an toàn. Nhưng nếu người chồng không còn yêu vợ, coi thường, bạo hành vợ và không muốn hàn gắn gia đình thì sóng gió hôn nhân không còn ở ngoài cánh cửa của gia đình. Người vợ không nên níu giữ một người chồng không còn tôn trọng mình và gia đình nhỏ nữa.

Buông tay hay níu giữ không có mẫu số chung cho tất cả phụ nữ mà phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể và tính cách của mỗi người. Lựa chọn nào mang lại sự an toàn và cuộc sống tốt nhất cho các con và người phụ nữ thấy thoải mái, được là chính mình mới là sáng suốt và phù hợp.

Chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể: Phụ nữ hãy học cách yêu thương bản thân

Khi phát hiện chồng ngoại tình, phụ nữ đừng vội đánh ghen mà hãy tìm nguyên nhân khiến cho mối quan hệ vợ/chồng hiện tại bị lỏng lẻo, rạn nứt. Sau đó, người vợ hãy thẳng thắn trao đổi với chồng về việc mình nghi ngờ chồng “ăn chả” bên ngoài, đồng thời yêu cầu chấm dứt mối quan hệ đó để không ảnh hưởng đến gia đình, điều chỉnh cách ứng xử để tạo sự gắn kết giữa bố mẹ, con cái… Phụ nữ có thể tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm, chuyên gia tư vấn tâm lý.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đặc biệt, phụ nữ hãy biết quan tâm, chăm sóc bản thân, làm đẹp nhưng không quá thờ ơ, phó mặc chồng muốn làm gì thì làm. Hãy trang bị những kỹ năng mềm, có công việc, độc lập về kinh tế để khẳng định bản thân; thích nghi và xây dựng cuộc sống mới với tinh thần lạc quan. Người vợ hãy sắp xếp hài hoà các mối quan hệ trong gia đình, hướng mọi người quan tâm, yêu thương nhau, có kế hoạch và quy tắc rõ ràng trong hôn nhân. Hành vi tiêu cực của phụ nữ sẽ gây ra không khí căng thẳng trong gia đình. Hãy là nước để điều hòa không khí gia đình thêm yên ả chứ đừng như hỏa để bốc cháy trong ít giờ mà khó dập tắt. Nếu ghen tuông, người vợ hãy khéo léo tìm bằng chứng (hình ảnh, tin nhắn, video…) rồi hẹn gặp các bên để nói chuyện và yêu cầu chấm dứt mối quan hệ này. Khi người chồng vẫn duy trì quan hệ bất chính này, người vợ có thể xem xét nên tiếp tục gắn bó hay không? Ly hôn không có nghĩa là mất tất cả, mà nó có thể là khởi đầu cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Nhà báo Bùi Xuân Hoa: Hành vi ngoại tình có thể bị xử lý hình sự

Những câu chuyện đau lòng về ngoại tình là đề tài muôn thuở của phụ nữ trong các hội nhóm như các clip “bắt tại trận” ngoại tình, các cuộc đánh ghen vô vọng của những người chồng, người vợ khi bị bạn đời mình “cắm sừng”. Có clip nổi đình nổi đám, anh chồng bắt gặp vợ mình, là một giáo viên đưa cậu học trò vào nhà nghỉ… Có clip, người vợ còm cõi đi đánh ghen chồng tại một dãy phòng trọ. Trong lúc vợ chồng xô xát, đấu khẩu nhau, thì cô nhân tình trơ tráo thản nhiên đứng một góc với gương mặt đầy thách thức…

Trong gia đình Việt Nam truyền thống, sự thủy chung vợ chồng là một giá trị đạo đức rất được coi trọng. Thế nên những kẻ bạc tình bị lên án mạnh mẽ. Trong đời sống xã hội ngày càng đa dạng và phức tạp hiện nay, người vợ hay chồng làm việc trong những môi trường khác nhau, tiếp xúc với nhiều người khác nhau, đôi khi có thể có những người có phẩm chất, điều kiện tốt hơn vợ hay chồng mình. Vì vậy, nếu không chung thủy, vợ/chồng sẽ dễ dàng bị rơi vào những cuộc tình ái, tìm thú vui ngoài hôn nhân. Điều này dễ gây sự rạn nứt, tan vỡ gia đình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Sự thủy chung trong quan hệ vợ chồng là một trong những yếu tố rất quan trọng để giúp cho cuộc sống hôn nhân bền vững và hạnh phúc. Điều này được nêu rõ trong Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành. Theo đó, thủy chung là một trong những yếu tố hàng đầu giúp duy trì hạnh phúc, tình yêu và sự bền vững của mỗi gia đình. Bộ tiêu chí cũng đưa ra lời khuyên rằng sự chung thủy trong quan hệ vợ chồng, cũng như trong tình yêu nam nữ, không phải là thứ tình cảm vĩnh cửu, “nhất thành bất biến”. Nó luôn luôn đứng trước những thử thách, khó khăn. Nó phụ thuộc rất nhiều vào nghệ thuật sống và những nỗ lực của các cặp vợ chồng.

Bên cạnh đó, theo Nghị định 82/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2020 thay thế Nghị định 110/2013/NĐ-CP, Nghị định 67/2015/NĐ-CP, một số hành vi ngoại tình như đang có gia đình mà kết hôn với người khác, sống chung như vợ chồng với người khác hay chưa có gia đình mà sống chung với người biết rõ đã có gia đình… sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Đặc biệt, nếu việc ngoại tình trong các trường hợp nêu trên ở mức độ nghiêm trọng sẽ còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Trong đó, nếu việc ngoại tình khiến cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn, hoặc đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Nếu khiến vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

QUỲNH NHƯ (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.