Phụ nữ Tây Hồ sống xanh, ứng xử đẹp

Chia sẻ

Những ngày qua, hội viên phụ nữ quận Tây Hồ đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, xây dựng hình ảnh “Phụ nữ Tây Hồ sống xanh - ứng xử đẹp”, “Phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh”.

Phố phường “khoác áo mới” nhờ bàn tay phụ nữ

Lối dẫn vào khu vực Làng nghề quất cảnh Tứ Liên, trên trục đường đê quai từ số 111 phố Tứ Liên tới ngã tư ngõ 174 Âu Cơ, những ngày đầu Xuân không chỉ phong quang, rộng rãi với con đường bê tông trắng muốt, mà còn xanh mướt, rực rỡ sắc màu của những chậu hoa đặt ngay ngắn ven đường và giỏ cây xanh treo dọc bờ rào các vườn cây cảnh. Có được không khí đậm nét xuân ấy phải kể tới bàn tay, sự cần mẫn, sáng tạo của hội viên Chi hội Phụ nữ số 7 (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Hội LHPN phường Quảng An tặng quà cho phụ nữ khó khăn và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. 	Ảnh: HPNHội LHPN phường Quảng An tặng quà cho phụ nữ khó khăn và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: HPN

Nhìn cảnh quan khu dân cư nơi mình sống được khoác lên mình chiếc áo mới, ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, bà Hoàng Thị Hoài Vui - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 7 phấn khởi kể: Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của tất cả cán bộ, hội viên phụ nữ và cả người dân. Trước đó, hưởng ứng phát động thi đua của Quận Hội và Hội LHPN phường Tứ Liên về xây dựng mô hình “Chi hội 3 xanh”, nhằm chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Chi hội Phụ nữ số 7 đã lên kế hoạch để làm con đường “Xanh - Sạch - Nở hoa”.

“Chị em đã tới từng gia đình, động viên hội viên và bà con trong khu dân cư mua chậu, trồng và chăm sóc cây xanh cho xanh tốt. Đồng thời, Chi hội cũng triển khai mô hình “Thu phế liệu đổi màu xanh”, hướng dẫn các hội viên tận dụng chai, lọ nhựa để tái chế thành chậu ươm, trồng cây xanh; hoặc gom bìa carton, đồ nhựa lại, mang đổi lấy những chậu cây xinh xắn.

Hội LHPN phường Yên Phụ ra mắt mô hình điểm “Sống xanh - Mỗi gia đình một cây xanh”. 	Ảnh: HPNHội LHPN phường Yên Phụ ra mắt mô hình điểm “Sống xanh - Mỗi gia đình một cây xanh”. Ảnh: HPN

Với những vật liệu không thể tự mình tái chế, chị em lại chuyển đến bán cho cửa hàng thu mua, tái chế chuyên nghiệp nhằm gây quỹ Hội, quay vòng mua chậu, hạt giống tiếp tục trồng, đổi cây cho hội viên. Được cái các chị em ai cũng phấn khởi và ủng hộ hết mình. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 2 tháng, tới ngày 22/12/2021, Chi hội Phụ nữ số 7 đã hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt, xây dựng đoạn đường “Xanh - sạch - nở hoa” - bà Hoàng Thị Hoài Vui tự hào.

Chị Hồ Nguyệt Thu - Chủ tịch Hội LHPN phường Tứ Liên cho biết thêm, từ mô hình điểm của Chi hội Phụ nữ số 7, Hội LHPN đã tiếp tục triển khai sâu rộng tới 12/12 Chi hội Phụ nữ của phường, góp phần cải tạo, thay mới cảnh quan trên địa bàn; đồng thời để mỗi người dân thấy đó là hành động dù nhỏ nhưng ý nghĩa, đem lại lợi ích cho gia đình, xã hội, cũng là hưởng ứng kêu gọi về chương trình 1 tỷ cây xanh của Chính phủ.

Cũng với tinh thần ấy, nhiều mô hình sáng tạo như: “Sống xanh - Mỗi gia đình một cây xanh” của Hội LHPN phường Yên Phụ, “Nhà sạch, ngõ sạch” của Hội LHPN phường Bưởi… đã ra đời, triển khai có hiệu quả, tạo cảnh quan, không gian sống xanh, sạch đẹp cho các khu dân cư.

Trực tiếp phát động và tham gia cùng chị em trong Chi hội Phụ nữ số 14 (Hội LHPN phường Yên Phụ), Chi hội trưởng Phụ nữ Nguyễn Thị Xuân Mai cho biết: Nhận thấy ý nghĩa của mô hình nên hầu hết hội viên đều tham gia thực hiện. Không chỉ làm cho đường làng, ngõ xóm thêm xanh mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh. Theo đó, mỗi gia đình hội viên sẽ trồng một cây xanh trước cửa nhà để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống.

Phụ nữ Tây Hồ sống xanh, ứng xử đẹp - ảnh 3

“Từ khi mô hình được triển khai, các hội viên đều tham gia và hưởng ứng rất nhiệt tình. Mọi người cùng nhau trồng, nhận chăm sóc cây xanh tại gia đình và khu vực công cộng, cùng nhau dọn vệ sinh chung, thu gom rác thải, tạo các bồn cây, chậu hoa ở những khu vui chơi, giải trí. Ngay tại lễ ra mắt mô hình vào ngày 27/11/2021, các hội viên phụ nữ Chi hội 14 đã cùng nhau trồng 70 cây xanh, trong đó 20 cây xanh do Hội LHPN phường Yên Phụ tặng, 50 cây xanh do Chi hội số 14 tặng cho các gia đình hội viên. Những hoạt động đó không chỉ làm cho đường phố thêm xanh mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh. Quan trọng nhất, thông qua mô hình người dân đã có những thay đổi rõ rệt trong ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường” - chị Nguyễn Thị Xuân Mai chia sẻ.

Kết nối yêu thương, lan tỏa tinh thần nhân ái

Một điều đặc biệt trong việc triển khai những mô hình phụ nữ sống xanh tại Hội LHPN các cấp quận Tây Hồ, là việc gắn những đoạn đường, tuyến phố nở hoa với nghĩa cử nhân văn, hành động cụ thể nhằm giúp đỡ hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Như tại phường Tứ Liên, ngay trong buổi nghiệm thu công trình đoạn đường “Xanh - Sạch - Đẹp - Nở hoa” của Chi hội Phụ nữ số 7, với phương châm “mỗi đoạn đường” sẽ có thêm 1 cháu học sinh được giúp đỡ, Hội LHPN phường đã trao tặng học bổng cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, do bà Lại Thị Bình - Chi hội trưởng Chi hội 4, bà Hoàng Thị Hoài Vui - Chi hội trưởng Chi hội 7 ủng hộ), hỗ trợ các cháu điện thoại thông minh để học online trong thời gian học trực tuyến tại nhà.

Cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ số 7, phường Tứ Liên hào hứng, phấn khởi đổi chai nhựa, bìa carton lấy cây xanh. 	Ảnh: T.HCán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ số 7, phường Tứ Liên hào hứng, phấn khởi đổi chai nhựa, bìa carton lấy cây xanh. Ảnh: T.H

Tiêu biểu hơn cả phải kể đến mô hình “Phụ nữ Quảng An - Kết nối vòng tay nhân ái” của Hội LHPN phường Quảng An, ra mắt ngày 2/12/2021. Theo chị Nông Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Quảng An, mô hình được thực hiện nhằm mục đích giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn và các tỉnh, đơn vị bạn; kết nối các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, cán bộ, hội viên và phụ nữ ủng hộ bằng nhiều hình thức (tiền mặt, hiện vật); thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Quận Hội phát động, qua đó hỗ trợ an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngay tại lễ phát động, Hội LHPN phường Quảng An đã trao tặng quà và 4 triệu đồng tiền mặt cho một trường hợp phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo; 1 suất học bổng xanh cho cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp dịch Covid-19 với số tiền 1,5 triệu đồng.

Không dừng ở trao tặng tiền, hỗ trợ học bổng, Hội LHPN phường Quảng An đã mở rộng mô hình với chương trình “Áo ấm lao động”. Cụ thể, xét thấy nhu cầu thực tế trên địa bàn phường có nhiều người lao động, công nhân tại công trường, người làm thuê... do dịch bệnh đã không thể trở về nhà, phải trọ hoặc ở trong các lán trại gần công trường. Trong bối cảnh Tết đến, Xuân về, thời tiết liên tục có những đợt lạnh kéo dài, Hội LHPN phường đã trích quỹ trao tặng 30 chiếc áo ấm nghĩa tình (áo mới), 25 chăn, màn; xếp quần áo tại tủ quần áo từ thiện (quần áo đã qua sử dụng được giặt là, gấp cẩn thận) tại đường Tây Hồ để người lao động, công nhân lựa chọn những chiếc áo phù hợp cho mình. Chương trình tặng áo cho lao động được duy trì liên tục và bổ sung đều đặn từ 9h-11h sáng thứ 2, thứ 5 hàng tuần.

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Hội LHPN phường đã rà soát, thăm, tặng quà và vật phẩm thiết yếu cho nhiều trường hợp hội viên phụ nữ khó khăn, gia đình chính sách, người có công, lao động nữ di cư... sinh sống trên địa bàn từng Chi hội, qua đó lan tỏa nét đẹp nhân văn trong lối sống của hội viên phụ nữ phường Quảng An nói riêng, quận Tây Hồ nói chung, góp phần xây dựng hình ảnh phụ nữ Thủ đô văn minh, thanh lịch.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.