Phụ nữ Thủ đô thực hiện tốt nếp sống, lối sống văn hóa chào mừng SEA Games 31

Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát huy vai trò của tổ chức Hội và hội viên, phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, các cấp Hội Phụ nữ đã tích cực triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022-2026 góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thiết thực chào mừng SEA Games 31.

Tích cực thực hiện ứng xử đẹp, thanh lịch - văn minh 

Hoàn Kiếm, địa bàn Trung tâm của Thủ đô với nhiều tuyến phố thương mại sầm uất như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Bông, Hàng Mã… Cùng với chợ Đồng Xuân là đầu mối giao lưu hàng hóa của cả khu vực phía Bắc, thu hút nhiều khách du lịch, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” nên hầu hết các chị em kinh doanh trên địa bàn quận đều nắm được nội dung, tinh thần chung của cuộc vận động và vận dụng vào cuộc sống. 

Đồng chí Trịnh Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, Quận Hội đã triển khai tới các cấp Hội việc thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” phù hợp với từng đơn vị, đặc biệt là vận động các cơ sở Hội tiếp tục duy trì mô hình “Xây dựng nét đẹp ứng xử văn hóa của người dân phố cổ” nhằm tập trung tuyên truyền vận động phụ nữ, chị em kinh doanh thực hiện nét đẹp thanh lịch trong kinh doanh thương mại. Bên cạnh đó, Hội PN xây dựng các tiêu chí về văn hóa trong kinh doanh thương mại như: giữ chữ tín, vui vẻ, thân thiện nói có lời cảm ơn, xin lỗi, kính trên, nhường dưới, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”… Chấp hành tốt các quy định pháp luật, có văn hóa trong kinh doanh, dịch vụ còn thể hiện nét đẹp nhân ái của hội viên kinh doanh gắn với 4 phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam hiện đại: “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”. Nhất là vào dịp Thủ đô chào đón SEA Games 31, chị em tích cực hưởng ứng mặc áo dài khi bán hàng thể hiện nét đẹp tinh tế, dịu dàng của người phụ nữ phố cổ, qua đó sẽ tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách trong và ngoài nước khi đến với Thủ đô. 

Phụ nữ Thủ đô thực hiện tốt nếp sống, lối sống văn hóa chào mừng SEA Games 31 - ảnh 1
Cán bộ hội viên phụ nữ tích cực tham gia Hội thi dân vũ thể thao do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động

Hội LHPN quận Ba Đình lại lựa chọn ứng xử đẹp với môi trường, xây dựng đô thị xanh. Điển hình, trong không khí sôi nổi hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam; chào mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2022) và hướng tới ngày Môi trường Thế giới 5/6, ngày 17/5 UBND - MTTQ - Hội LHPN - Đoàn TN phường Vĩnh Phúc tổ chức gắn biển công trình “Tuyến phố Xanh” tại tuyến phố Đội Cấn thuộc địa bàn dân cư số 7 và địa bàn dân cư số 10 với tổng trị giá xã hội hóa hơn 35 triệu đồng. Trước đó, sau gần một tháng triển khai thực hiện, Hội PN đã tổ chức gắn biển công trình, “Ngõ phố nở hoa” tại tổ dân phố số 6. Đây cũng là một trong những công trình phần việc sáng tạo góp phần xây dựng phường, quận và Thủ đô sáng, xanh, sạch đẹp trong những năm tiếp theo.  

Chị Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình thông tin: Hội đã triển khai tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo “Vì một đô thị xanh” trong các cấp Hội Phụ nữ. Hội thi nhằm phát hiện và tìm kiếm những sáng kiến, ý tưởng, mô hình, cách làm về quản lý, xây dựng đô thị xanh. Đây là dịp để Hội PN quận Ba Đình tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động người dân chung sức tham gia bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể như: Không xả rác bừa bãi; thu gom, xử lý rác thải phù hợp bảo vệ môi trường, hệ thống thoát nước…; bảo vệ không gian xanh, tích cực bảo vệ và trồng cây xanh… Hiện, các cấp Hội đã khánh thành hơn 100 công trình sân chơi, tuyến phố, đoạn đường, góc phố, di tích xanh, phủ xanh hàng trăm gốc cây, vẽ, trang trí gần 200 bốt điện nở hoa.

Phụ nữ Thủ đô thực hiện tốt nếp sống, lối sống văn hóa chào mừng SEA Games 31 - ảnh 2
Hội LHPN xã Xuân Thu tổ chức Hội thi nấu cơm dân gian thể hiện sự khéo léo của người phụ nữ

Hưởng ứng đợt phát động cao điểm của thành phố Hà Nội hướng tới SEA Games 31 với chủ đề: Vì một Thủ đô “sáng, xanh, sạch, đẹp”; đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong toàn hệ thống chính trị, từ mỗi cơ quan, tổ dân phố, trong mỗi gia đình và mọi người dân đồng thời xây dựng văn hóa người Hà Nội “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”, trong thời gian qua, các hội viên đã tích cực thực hiện ứng xử đẹp, thanh lịch, văn minh trong giao tiếp; thực hiện văn hóa ứng xử trong gia đình và nơi công cộng, trên mạng xã hội. Cùng với đó, nhiều hội thi, hội thảo, liên hoan tuyên truyền được tổ chức sôi nổi từ thành phố đến cơ sở, với các hình thức phong phú đa dạng. 

Tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh nét đẹp của phụ nữ

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: Cụ thể hóa Chương trình 06 – CTr/TU của thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết Đại hội Phụ nữ thành phố lần thứ XVI và thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử của Thành phố, Ban Thường vụ Hội xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022-2026. Việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động cần gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Phụ nữ Thủ đô thực hiện tốt nếp sống, lối sống văn hóa chào mừng SEA Games 31 - ảnh 3
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình chào mừng SEA Games 31 của phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

Tại huyện Sóc Sơn, Hội LHPN xã Xuân Thu đã tưng bừng tổ chức hội thi nấu cơm dân gian bằng niêu đất. Hội thi đã thu hút đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. Trên nền nhạc sôi động, chị em phụ nữ trong 14 đội thi mặc trang phục áo bà ba truyền thống quảy gánh lên vai chiếc niêu cơm và đi vòng quanh khu vực thi. Số chị em khác thì sẽ theo sau lấy lửa từ mồi rơm ra bùi nhùi, ra đóm và đốt vào đáy niêu. Nước bắt đầu sôi thì lấy gạo ở phía sau đổ vào rồi tiếp tục điều khiển cho đến khi cơm chín. Niêu cơm luôn chuyển động theo nhịp bước của người quảy quang gánh nên người chơi còn lại cũng phải đi theo đúng nhịp bước ấy thì ngọn lửa mới kề sát được đáy niêu. Chính vì vậy mà để hoàn thành tốt phần thi nấu cơm dân gian đòi hỏi chị em hội viên trong các đội thi phối hợp chặt chẽ, hiểu ý nhau… Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyến - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn chia sẻ: Thi nấu cơm là trò chơi dân gian độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống gắn với những nét đặc trưng riêng có của nền nông nghiệp lúa nước. Những quy định của trò chơi thi nấu cơm dân gian rất khó, Hội thi nấu cơm thường là dịp để các chị em phụ nữ có dịp thể hiện sự đảm đang, khéo léo của mình. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và nhân dân trong giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” Hội LHPN huyện Sóc Sơn đã tổ chức chung khảo hội thi “Bước nhảy dân vũ” năm 2022. Phối hợp với nhà may Mai Anh tổ chức cuộc thi “Phụ nữ Sóc Sơn tôn vinh nét đẹp áo dài qua ảnh” năm 2022. Sau thời gian phát động, cuộc thi đã thu hút 183 tập thể và cá nhân tham gia.

Đặc biệt, trong dịp này các cơ sở Hội Phụ nữ toàn TP Hà Nội hiện đã đang tham gia tích cực Hội thi dân vũ thể thao trực tuyến trong hệ thống Hội. Hội thi có chủ đề: “Vũ điệu khỏe, đẹp”. Mỗi đội tham gia hội thi gửi video ghi hình bài thi để đăng tải trên fanpage của Hội. Mỗi bài dự thi gồm 2 tiết mục dân vũ thể thao, trong đó có 1 tiết mục mẫu do TƯ Hội LHPN Việt Nam quy định và 1 tiết mục tự chọn của đội dự thi. Các tiết mục dân vũ thể thao trên nền nhạc là các ca khúc Việt Nam ca ngợi quê hương, đất nước, gia đình, truyền thống tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam… Phong trào dân vũ không chỉ giúp chị em rèn luyện sức khỏe luôn trẻ, đẹp mà tập hợp thu hút phụ nữ gắn bó với tổ chức Hội, cổ vũ SEA Games 31 trên sân nhà. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.