Phụ nữ Thủ đô tiếp sức cùng trẻ em đến trường vào năm học mới

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm học mới 2023 – 2024 bắt đầu, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô cùng với chính quyền địa phương và nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, qua đó đã hỗ trợ, động viên tiếp sức và tạo điều kiện để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường vượt khó học giỏi.

Đồng hành cùng con viết tiếp những ước mơ

Để góp phần chung tay cùng gia đình, nhà trường chăm lo cho học sinh là những trẻ mồ côi để các em có thêm điều kiện tiếp bước đến trường trong năm học mới; đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động, vào những ngày đầu tháng 9 vừa qua, Hội LHPN Hà Nội đã kết nối với đại diện Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” đến thăm tặng quà và trao kinh phí hỗ trợ cho 2 trẻ mồ côi vượt khó học giỏi tại huyện Ứng Hòa và Chương Mỹ.

Đoàn công tác do bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn, cùng “Mẹ đỡ đầu” bà Lại Thị Hải Lý, Người đẹp nhân ái - Hoa hậu Áo dài Việt Nam năm 2022, đại diện Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm”. Đây là một trong những đơn vị đã đồng hành cùng với Thành Hội trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” năm 2023, đăng ký nhận hỗ trợ giúp đỡ 9 trẻ mồ côi trên địa bàn các quận, huyện của Thành phố. Cụ thể, với các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi được đỡ đầu với mức kinh phí hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đến năm 18 tuổi.

Phụ nữ Thủ đô tiếp sức cùng trẻ em đến trường vào năm học mới - ảnh 1
Đoàn công tác trao kinh phí hỗ trợ cho em Nguyễn Thị Ly, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ .

Có mặt tại gia đình em Nguyễn Thị Ly, sinh năm 2008, tại xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, các thành viên trong đoàn rất xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của em. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo. Bố mất do mắc bệnh ung thư. Mẹ em sức khỏe yếu, thu nhập không ổn định từ nghề ve chai. Thế nhưng nhiều năm qua, với sự nỗ lực của bản thân, em Ly luôn đạt học sinh giỏi và học sinh khá. Tiêu biểu, trong kỳ thi vào THPT vừa qua, em đạt 41,25 điểm.

Em Ly là học sinh có điểm thi cao nhất trường THCS Mỹ Lương, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ. Tiếp đó, đoàn công tác cũng đã đến thăm và trao quà cho em Lê Thị Kim Thoa, sinh năm 2007, tại thôn Quảng Nguyên, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Em Thoa mồ côi mẹ từ khi mới 6 tuổi. Mẹ em mất trong một vụ tai nạn giao thông.

Bố mắc bệnh thần kinh hiện đang điều trị tại Viện Tâm thần. Dù lớn lên trong sự thiếu vắng tình yêu thương chăm sóc của cha mẹ nhưng nhiều năm liên tục em Thoa luôn vượt khó học giỏi.

Bà Lại Thị Hải Lý, đại diện Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” chia sẻ: Thông qua tổ chức Hội LHPN Hà Nội, chúng tôi biết đến chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội đã và đang triển khai các hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ mồ côi.  Với tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện vì cộng đồng, vì phụ nữ và trẻ em, các thành viên đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Ý nghĩa của chương trình này không những được lan tỏa tới cộng đồng trong nước mà còn chạm đến trái tim của nhiều mạnh thường quân, của Việt kiều nước ngoài...

Điển hình là với riêng trường hợp của 2 em mồ côi tại huyện Ứng Hòa và Chương Mỹ nhận hỗ trợ vào đúng dịp năm học mới là do một người Việt kiều Mỹ sau 15 năm trở về nước thông qua tổ chức Hội và cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” biết đến chương trình “Mẹ đỡ đầu” và hoàn cảnh của các em đã vô cùng cảm động và mong muốn được đồng hành, tiếp sức cùng các em vượt khó học giỏi. Theo đó, số tiền này thông qua tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở sẽ trao kinh phí hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đến năm các em 18 tuổi.

“Trước đó, các trẻ em mồ côi tại các quận, huyện: Ba Đình, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ đã nhận được nguồn hỗ trợ từ Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm”. Cùng với việc tìm người mẹ thứ 2 cho các con, thời gian qua, không chỉ tặng quà mà mẹ đỡ đầu đã  luôn sát cánh đồng hành cùng các con. Từ ngày có “Mẹ đỡ đầu”, niềm vui, hạnh phúc đến với các em nhiều hơn”, bà Lại Thị Hải Lý chia sẻ.

Phụ nữ Thủ đô tiếp sức cùng trẻ em đến trường vào năm học mới - ảnh 2
Hội LHPN quận Long Biên tặng quà cho học sinh tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái nhân dịp đầu năm học mới 2023 -2024. 

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân dịp năm học mới

Chia sẻ về hành trình tìm “Mẹ đỡ đầu” cho các em nhỏ mồ côi, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương xúc động cho biết, ngay sau khi TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mong muốn san sẻ yêu thương, tình cảm ấm ấp và đem yêu thương, niềm vui đến với trẻ mồ côi, Hội LHPN Hà Nội đã triển khai đến các cấp Hội Phụ nữ. Đồng thời kêu gọi vận động sự chung tay ủng hộ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, tổ chức doanh nghiệp…

Trong thời gian qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tổ chức Ngày Hội “Chắp cánh ước mơ cho con” với các hoạt động thiết thực như: Tham quan thủy cung Times City, tổ chức giao lưu giữa các nghệ sĩ xiếc với trẻ em mồ côi, giao lưu với các cặp Mẹ - con, tặng quà cho 100 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trao kinh phí và quà cho 18 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu mới năm 2023 với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Phối hợp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội tổ chức Chương trình City Tour cho 100 cặp “Mẹ đỡ đầu - Con mồ côi” các tỉnh, thành tham dự Trại hè “Hoa hướng dương” của TƯ Hội LHPN Việt Nam…

Đặc biệt, trong thời gian qua Hội đã vận động, kết nối được sự đồng hành của Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” đã nhận đỡ đầu 9 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi tại các quận huyện trên địa bàn Thành phố. Các em Lê Thị Kim Thoa và Nguyễn Thị Ly là 2 trong số 9 trường hợp trẻ mồ côi được Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” do đại diện "Mẹ đỡ đầu" Lại Thị Hải Lý hỗ trợ, kết nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới mong rằng với ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc, chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận, ủng hộ các nhà hảo tâm đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn; giúp các em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên vì một tương lai tươi sáng hơn.

Phụ nữ Thủ đô tiếp sức cùng trẻ em đến trường vào năm học mới - ảnh 3
“Mẹ đỡ đầu” Lại Thị Hải Lý xúc động khi trò chuyện với con nhân dịp năm học mới.

Còn tại các quận, huyện Hội LHPN đã có các chương trình hỗ trợ cho trẻ em khó khăn không chỉ trên địa bàn mà còn tại các tỉnh miền núi xa xôi nhân dịp năm học mới, cụ thể như: Hội LHPN quận Long Biên phối hợp với quỹ Tâm hồn đẹp quận Long Biên tổ chức chuyến công tác đến tỉnh Yên Bái.

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Trần Thị Việt Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Hội Phụ nữ đã bàn giao điểm trường Suối Giao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Hội đã trao tặng 3 chiếc quạt cây cho điểm trường Suối Giao. Bên cạnh đó, Quận Hội đã vận động cán bộ hội viên và nhân dân ủng hộ quần áo, tặng 2.931 bộ quần áo thu đông cho trẻ em từ 1 đến 12 tuổi trường mần mon Hoa Hồng và trường THCS bán trú xã Xà Hồ, huyện trạm Tấu; phối hợp với Quỹ Tâm hồn đẹp tặng quà cho 30 cháu trẻ mầm non điểm trường Suối Giao 30 bộ quần áo nỉ mùa đông.

Tặng đồ dùng học tập đầu năm học mới cũng là việc làm cụ thể của chị em cán bộ hội viên phụ nữ xã Thư Phú, huyện Thường Tín. Hội đã trao tặng cho 3 trẻ mồ côi do Hội LHPN xã nhận làm “Mẹ đỡ đầu”, sách giáo khoa cùng đồ dùng học tập. Hội còn tặng 40 suất quà cho các trẻ em mồ cô, trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn xã. 

Cùng với các hoạt động tặng quà vào dịp đầu năm học mới, nhằm góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội nói chung và tình trạng trẻ em bị bạo lực, trẻ em mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, mới đây Hội LHPN huyện Mê Linh còn phối hợp với Công an huyện Mê Linh, trường THCS Thanh Lâm B tổ chức chương trình truyền thông phòng chống bạo lực học đường và tác hại của thuốc lá điện tử.

Buổi tuyên truyền được nhiều học sinh, thầy cô giáo hưởng ứng cũng như những thông tin tại buổi tuyên truyền giúp học sinh, giáo viên cập nhật thêm thông tin hữu ích nhằm ngăn chặn, phòng chống bao lực học đường, thuốc lá điện tử. Trong thời gian tiếp theo, Hội LHPN huyện Mê Linh sẽ tiếp tục phối hợp với Công an huyện Mê Linh tổ chức truyền thông nội dung thiết thực trên tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và trường THCS Mê Linh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.