Phụ nữ và mùa xuân

Chia sẻ

Thú thật, nếu để ý trong lời ăn tiếng nói hàng ngày mới thấy phụ nữ có một sự gắn kết với mùa xuân đến kỳ lạ. Họ mang những biểu tượng, những ví von của mùa xuân đẹp, nào là “xuân sắc”, “xuân thì”, “tuổi xuân”… hay nói nôm na như nhiều người là “còn xuân chán”… Khi giá rét qua đi, những hàng cây trên phố bừng nở sắc hoa ban, nhìn những cô gái thướt tha áo dài chụp ảnh với sắc hoa của núi rừng mới thấy cuộc đời có những vẻ đẹp bình dị mà sâu lắng. Phụ nữ mang đến cho mùa xuân vẻ đẹp, mùa xuân cũng mang bóng dáng một nàng thiếu nữ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Phụ nữ là những người bao giờ cũng ý thức sâu sắc về tuổi trẻ và sự hấp dẫn của mình. Hôm rồi, ngồi trên xe bus, tôi nghe hai cô nàng thủ thỉ với nhau như thế này: “Mày ạ, qua một cái Tết người ngợm béo lên, già đi vì lo toan mà chẳng thấy được gì. Mỗi xuân qua lại thấy xuân sắc phai dần”. Nghe thế mới biết với họ, giữ gìn vẻ đẹp, sự tươi trẻ chẳng khác nào cầm một làn hương, tất cả sớm muộn đều tuột khỏi tay mình, chỉ là hãm chậm lại như thế nào, “bừng nở” như thế nào mà thôi. Trong lời thở than có chút gì đó bi quan, thất vọng.

Tôi nhớ đã có người nói vui rằng những nhà sáng chế ra các loại mỹ phẩm và công nghệ làm đẹp cho phụ nữ là những người vừa có công và vừa có tội. Công ở chỗ họ đã góp phần giúp chị em níu giữ lại nét đẹp trước sự nghiệt ngã của thời gian, của những lam lũ lo toan trong đời sống gia đình, trong công việc. Nhưng ở một góc độ khác, chính họ đã “đánh lừa” phụ nữ bằng cảm giác mình vẫn còn trẻ, còn xinh đẹp, khiến phụ nữ gặp những ảo giác nhất định về xuân thì của mình. Nếu cứ suy nghĩ thiển cận theo hướng ấy thì các nhà sáng tạo ra app chụp ảnh trên smart phone cũng mang “trọng tội” không kém.

Bất chợt, tôi nhớ đến hai câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Thái Can mà nhiều người biết: “Em về điểm phấn, tô son lại/ Ngạo với nhân gian một nụ cười" (Cảnh đoạn trường). Người đàn bà trong câu thơ ấy thật ngạo nghễ, ngang tàng, cứng cỏi nhưng đâu phải là bất cần. Bởi lẽ, với phụ nữ thì đâu phải lúc nào hình thức cũng trở thành tiêu chí đánh giá về vẻ đẹp và sắc xuân. Chẳng thế mà triết gia nổi tiếng người Đức, Kant từng nói: "Vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong đôi mắt của kẻ si tình". Đàn ông chúng tôi trên đời thì luôn sẵn lòng và mãi mãi là những “kẻ si tình” thật lòng. Chỉ cần chúng ta thấy nhau còn trẻ, chỉ cần thấy trân trọng và nâng niu thì xuân thì vẫn còn ở lại trong mắt mình. Đẹp ở quan niệm, ở tình cảm thẩm mỹ của riêng mỗi người.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Sự thực, ngày nay đang có nhiều phụ nữ mải lo chăm chút cho “sắc xuân” bề ngoài mà chưa thật sự chú ý chăm chút cho mùa xuân của tâm hồn. Họ giật mình mỗi sáng thức dậy khi nhìn vào gương thấy tóc bạc, nếp nhăn, da nám… để rồi vội lao đến các spa, chạy theo các phương phức làm đẹp như tắm trắng, cắt mí, xăm mày, xăm môi… Công bằng mà nói, nếu một người phụ nữ ăn mặc quá luộm thuộm hay không chú ý chăm sóc ngoại hình bên ngoài cũng thật sự rất khó coi, nhưng chăm chút quá đôi khi lại thành “lố”. Phụ nữ đã và sẽ mãi mãi là biểu tượng của phái đẹp, là niềm tự hào của thế giới này. Nên, phụ nữ cũng đừng vì nỗi lo sợ nhan sắc có nguy cơ tuột khỏi đường ray thời gian mà quá lao tâm khổ tứ vì nó, nhiều khi đánh mất cả nét duyên trời ban.

Tôi thật sự ái ngại cho những người vợ đã và đang làm đủ mọi cách để biến tuổi năm mươi của mình thành nhan sắc của một cô gái mới bước sang tuổi ba mươi. Nghĩa là, cố kìm hãm hết sức tốc độ của thời gian. Có điều, họ quên mất rằng dù có bề ngoài tươi trẻ đến đâu nhưng nếu lời ăn, tiếng nói, cách cư xử với chồng con, với bạn bè, đồng nghiệp lại tỏ ra nanh nọc, gai góc và đáng sợ thì cũng chẳng còn giá trị gì. Với sự già nua trong ấn tượng giao tiếp ấy thì chẳng có một chuyên gia chăm sóc sắc đẹp nào giúp họ được. Trước cái đẹp ai cũng xao động nhưng điều đọng lại chính là cách sống, là nhân cách con người.

Tôi vẫn thường nói đùa với bạn bè: Chúng ta chơi với nhau nhiều năm nên cũng như những người cùng đứng trên một chiếc thang cuốn. Nghĩa là, bạn nhích lên một chút thì tôi cũng vậy. Bạn già thêm một tuổi thì tôi cũng như thế. Nếu là bạn bè thân tình, là bạn đời, là người thân yêu… thì luôn nhìn nhau bằng con mắt khác. Chúng ta vẫn thấy mọi thứ không có gì đặc biệt, không có sự chênh lệch quá nhiều về tuổi tác.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Các cụ ta có câu: “Trai ba mươi tuổi đương xoan, gái ba mươi tuổi đã toan về già”. Suy cho cùng, đó cũng chỉ là vẻ bề ngoài bởi ngay cả người đàn ông “đương xoan” thì suy nghĩ cũng đâu còn như thuở mười chín, đôi mươi. Ở mỗi thời điểm có một sự nhận thức, sự chín chắn, sự trải nghiệm khác nhau từ thực tế cuộc sống. Hãy sống thật với lòng mình, hãy gạt bỏ mọi âu lo, hướng về con đường dài phía trước thay vì quay lại hối tiếc sau lưng, đó mới là lẽ sống của người phụ nữ hiện đại. Phụ nữ nên nhìn tuổi xuân như thế, giữ một tâm thế như vậy để đón đợi sự đổi thay trong cuộc đời mình.

Viết đến đây, người viết bài này nhớ đến tình bạn của hai người khá đặc biệt. Người phụ nữ hơn người bạn nam giới đến năm tuổi nhưng họ vẫn xưng hô với nhau như bạn bè đồng trang lứa. Sở dĩ có tình bạn đặc biệt này vì chị vẫn còn khá trẻ trung trong cuộc sống, trong khi anh bạn kia lại có phần già dặn. Họ đều biết sự chênh lệch tuổi tác đó nhưng nào có hề hấn gì. Một tình bạn níu giữ tuổi xuân cho nhau, trong sáng và động viên nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Ai đó từng nói: Đừng nên hỏi tuổi phụ nữ. Có lẽ, câu nói ấy không có ý khuyên người đàn ông nên tránh nhắc đến điểm yếu của phụ nữ mà nhắc chúng ta đừng quan tâm đến điều nhỏ nhặt đó. Với một nửa dịu dàng của thế giới này vẫn còn bao điều lớn lao hơn, đáng quý hơn. Xuân sắc hay xuân thì đều đến tự lòng mình, chỉ cần chúng ta thấy vui, thấy trân trọng và khiến cho những người phụ nữ xung quanh mình luôn thấy hạnh phúc trong cuộc sống.

LƯƠNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.