Phụ nữ và trẻ em gái cần được yêu thương

Chia sẻ

Khi định kiến về "trọng nam khinh nữ " đang dần được xóa mờ, phụ nữ ngày nay không chỉ đẹp mà đã và đang chứng minh tầm ảnh hưởng quan trọng của mình ở tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống.

Tuy nhiên, tình trạng phụ nữ hay các trẻ em gái bị xâm hại, bạo lực diễn ra thường xuyên khiến nhiều người phải tự đặt ra câu hỏi: Xã hội phát triển có đảm bảo cuộc sống an toàn cho phái đẹp và thế giới hay không?

Hiện nay, an toàn cho mọi người, trong đó có phụ nữ, trẻ em là vấn đề rất cần được quan tâm. Ngoài số liệu thống kê về số lượng phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại được công bố, tôi tin rằng trên thực tế vẫn còn nhiều người vợ, người em, các trẻ em gái gặp nguy hiểm mà chưa được phát hiện. Những vụ việc về xâm hại, bạo lực, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông... đã để lại hậu quả nặng nề không thể đo đếm được cho phụ nữ, trẻ em và gia đình, cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Thật kỳ lạ đó là xã hội càng tân tiến thì những mối nguy hiểm tới phụ nữ và trẻ em gái lại càng nhiều hơn. Đau đớn hơn nữa nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng tới cuộc sống của phái yếu lại chính là những người đàn ông.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chúng ta có thể dễ dàng thấy được những vụ việc xâm phạm, bạo lực do chính những người đàn ông gây ra cho phụ nữ và trẻ em gái. Chồng đánh vợ, cha đánh con, chú xâm hại cháu gái... Điều này cho thấy, giờ đây không chỉ những người phụ nữ, các trẻ em gái phải hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ chính bản thân mình Mà cả mỗi chúng ta cần phải có những cái nhìn đúng đắn, nhận thức đúng vấn đề để xây dựng một môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Nếu muốn được an toàn trước tiên những người phụ nữ và trẻ em gái phải hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ chính bản thân mình. Các bạn nữ giới có thể tham gia những buổi học về giáo dục giới tính để vừa bổ sung kiến thức cần thiết cho bản thân vừa biết để tránh những điều nguy hiểm khác có thể ảnh hưởng đến bản thân mình sau này. Chúng ta nên đi học các khóa huấn luyện để có thể tự bảo vệ được bản thân. Bởi không phải mỗi khi gặp chuyện gì xấu, người khác sẽ đến giúp chúng ta ngay mà ta cần phải xử lý tình huống thật kịp thời trong lúc chờ đợi mọi người tới trợ giúp. Nếu như ngày trước nhắc đến phụ nữ người ta nói về sự dịu dàng, nhẹ nhàng thì bây giờ mỗi người phụ nữ cần phải tự trang bị cho mình cả sự mạnh mẽ để có thể bảo vệ bản thân mình tốt hơn. Đó chính là vẻ đẹp của những "bông hồng có gai".

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Mỗi chúng ta cần được giáo dục một cách đúng đắn, tránh những suy nghĩ lệch lạc. Những buổi học về giáo dục giới tính rất quan trọng trong thời điểm hiện tại khi mà xã hội đã ngày càng phát triển kéo theo nền giáo dục cũng phát triển không ngừng. Chúng ta đưa những buổi học giới tính vào chương trình giảng dạy giúp cho giới trẻ nhận thức được những điều sai trái, có những hành động đúng mực hơn, tránh được những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Muốn xây dựng một xã hội an toàn trước tiên chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ hiện tại, đó là tương lai của xã hội. Nếu ta biết cách chăm sóc, giáo dục măng non tốt chắc chắn rằng môi trường sống trong tương lai sẽ trở nên an toàn hơn cho phụ nữ và trẻ em gái.
Muốn xây dựng một cộng đồng an toàn, vững mạnh chúng ta cũng cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tất cả cộng đồng.

Chính vì vậy, vai trò của các tổ chức trong xã hội, trong đó có vai trò của tổ chức Hội và các tổ chức lớn trên thế giới cần đưa ra những hoạt động, những khẩu hiệu tuyên truyền đến mọi người. Chỉ cần chúng ta hưởng ứng thì có thể lan tỏa tinh thần đó đến những người xung quanh, giúp cho những người chưa biết hiểu được hay cho những người coi vấn đề về phụ nữ, về trẻ em gái không quan trọng hiểu ra hậu quả lớn như thế nào nếu ta không cùng nhau chung tay bảo vệ những “bông hoa” của thế giới. Chúng ta phải cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, một cộng đồng an toàn bởi điều đó vừa giúp phát triển đất nước vừa bảo vệ được những người xung quanh.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đối với những người đã và đang gây hại cho phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta cần phải có những hình phạt thích đáng, lên án mạnh mẽ những hành động suy đồi đạo đức để cho mọi người thấy được tác hại to lớn tự những việc làm gây ra không chỉ cho người bị hại mà cho cả một cộng đồng. Pháp luật cần thắt chặt hơn nữa và có những điều luật phù hợp để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái. Muốn có một môi trường an toàn ta cần phải xử lý nghiêm khắc những cái còn tồn đọng ở môi trường đó. "Con sâu làm rầu nồi canh" là điều mà chúng ta cần tránh. Điều ta cần làm là phải loại bỏ con sâu đó ra ngoài cũng như là việc loại bỏ những người làm ảnh hưởng tới phái đẹp.

Gai nhọn của loài hoa hồng vốn tự nhiên đã có, không nhằm mục đich để tấn công, làm đau người khác mà là để tự bảo vệ mình. Khi một tình huống, một sự việc quấy rối, bạo hành phụ nữ, trẻ em xảy ra, rất có thể do người bị hại đã không có sự tự bảo vệ hoặc quá chủ quan, thiếu kiến thức, vô tình tạo cơ hội cho những kẻ "biến thái" lợi dụng. Hãy nhớ, con thú dữ sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu con mồi. Vì thế, ngay tại mỗi gia đình, với mỗi thành viên, nhất là những người làm cha, làm mẹ trước hết cần phải hiểu rõ về vai trò, trách nhiệm của bản thân mình; Tự trang bị kiến thức cho bản thân và giáo dục, hướng dẫn con cái những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc phòng, chống các hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đây chính là nền tảng, là cốt lõi để ta có thể xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Chúng ta hãy cùng nhau đứng lên hành động. Phụ nữ và trẻ em gái cần được yêu thương chứ không phải những người để ta làm tổn thương.

ĐINH MINH ĐẠO
Thôn Đình Lê, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.
Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.