Phụ nữ xã Khánh Thượng: Hiến đất mở đường, góp phần xây dựng nông thôn mới

Hội LHPN xã Khánh Thượng
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khánh Thượng là xã miền núi của huyện Ba Vì có tổng dân số 8.758 nhân khẩu cư trú tại 12 thôn, trong đó, khoảng trên 50% là người dân tộc Mường.

Chị Đinh Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Thượng, người dân tộc Mường cho biết, những năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ xã luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới, qua đó, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Những phụ nữ dân tộc sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng

Chị Bạch Thị Dịu, người dân tộc Mường, hội viên chi hội phụ nữ thôn Khánh Chúc Bãi là tấm gương người tốt việc tốt trong hoạt động công tác Hội và xây dựng nông thôn mới. Trong Chi hội, chị luôn là hội viên tốt, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua của Hội. Chị và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, thôn xóm. Gia đình chị hàng năm luôn đạt gia đình văn hóa.

Phụ nữ xã Khánh Thượng: Hiến đất mở đường, góp phần xây dựng nông thôn mới - ảnh 1
Tuyến đường hoa đạt giải ba cuộc thi cấp huyện năm 2023 của chi hội Phụ nữ thôn Khánh Chúc Bãi.

Chị Dịu nhớ lại, năm 2023, khi Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng kè bờ sông Đà với chương trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, dù không có đền bù giải phóng mặt bằng, chị và gia đình vẫn tích cực, tiên phong đi đầu hiến 45m2 đất thổ cư để làm đường giao thông.

Ngoài hiến đất, chị cùng các chị em phụ nữ ở thôn còn tích cực tham gia hoạt động vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan nông thôn luôn sạch đẹp. 26 năm về làm dâu ở Khánh Thượng, chị tâm sự, được chứng kiến mảnh đất quê hương đang đổi thay khởi sắc từng ngày, chị rất phấn khởi. Nếu được tiếp tục làm điều gì đó tốt đẹp cho quê hương, chị và toàn thể bà con thôn Khánh Chúc Bãi sẽ luôn sẵn sàng.

Chị Quách Thị Phương, cũng là một hội viên phụ nữ dân tộc Mường có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Khi Đảng, Nhà nước triển khai dự án đầu tư kè bờ Sông Đà và đường giao thông nội đồng, liên thôn, chị cũng tích cực vận động các gia đình có dự án đường nội thôn đi qua hiến đất thổ cư, đất vườn.

Trong gia đình, chị bàn với chồng hiến 73m2 đất thổ cư và 53m2 đất nông nghiệp để bàn giao cho đơn vị thi công làm đường đúng tiến độ.

Và còn nhiều gương phụ nữ dân tộc tiêu biểu ở xã Khánh Thượng như chị Đinh Thị Tiên, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Khánh Chúc Bãi hiến 55m2 đất ruộng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa để góp phần xây dựng nông thôn mới; chị Đinh Thị Lan Thương tự nguyện hiến đất ruộng để làm đường giao thông nội đồng, liên thôn với diện tích 54m2 mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chị thường xuyên phải đi làm thuê để kiếm sống; chị Đinh Thị Hường hiến 30m2 để xây dựng công trình giao thông công cộng, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển.

Theo chị Đinh Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Thượng: Để góp phần xây dựng nông thôn mới, ngoài việc thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", hay tham gia bảo vệ môi trường nông thôn; xây dựng các tuyến đường nở hoa cũng như cuộc vận động "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn" do các cấp Hội và huyện Ba Vì phát động, trong thời gian qua, nhiều hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì còn tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để mở rộng những con đường liên xóm, liên thôn.

Phụ nữ xã Khánh Thượng: Hiến đất mở đường, góp phần xây dựng nông thôn mới - ảnh 2
Các tuyến đường được đầu tư khang trang, sạch đẹp ở xã Khánh Thượng.

“Trước đây, các tuyến ngõ trên địa bàn có mặt đường hẹp, xuống cấp nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, xe cơ giới chở hàng hóa, vật liệu xây dựng cũng bị hạn chế. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Khánh Thượng được đầu tư mới và nâng cấp nhiều tuyến đường trục chính, tuyến đường ngõ của các thôn trong xã.

Đến nay, tuyến đường đã được đổ bê tông khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân. Có được kết quả này, bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương thì sự đóng góp của Nhân dân trong xã theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" là rất quan trọng.

Đã có hàng trăm hộ gia đình trong xã hiến hàng nghìn mét vuông đất thổ cư, đất vườn, đất ruộng Trong đó Hội LHPN xã Khánh Thượng đã có 32 cán bộ, hội viên tự nguyện hiến 900m2 đất thổ cư; 810m2 đất ruộng; 35m2 đất vườn”, chị Hòa cho biết.

Và thành quả trên quê hương đổi mới

Nhờ những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng đoàn kết của toàn thể Nhân dân, xã Khánh Thượng đã phấn đấu xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021; đến nay, xã đã đạt 11 tiêu chí; đạt 7 tiêu chí cơ bản trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. Thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2023 đạt 55,4 triệu đồng/người/năm (tăng 6 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ). Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng được cải thiện. Các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân và phụ nữ hưởng ứng tham gia.

Phụ nữ xã Khánh Thượng: Hiến đất mở đường, góp phần xây dựng nông thôn mới - ảnh 3
Mô hình biến điểm rác thành vườn hoa của chi hội Phụ nữ thôn Khánh Chúc Bãi.

Góp sức vào kết quả chung đó, không thể không nhắc tới vai trò của Hội LHPN xã Khánh Thượng. Thời gian qua, Hội đã tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bằng việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, trong thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, Hội LHPN xã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để chị em hội viên, phụ nữ và người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nâng cao nhận thức cho chị em về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, từ đó sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Việc hiến đất, làm đường giao thông nông thôn của cán bộ, hội viên phụ nữ ở xã Khánh Thượng, trong đó có nhiều phụ nữ dân tộc đã góp phần thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển xe cơ giới của người dân được thuận lợi hơn và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Đồng thời, đây cũng là tiền đề quan trọng để xã Khánh Thượng tiếp tục phấn đấu về đích nông thôn nâng cao trong những năm tới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.