Phương pháp giảm cân, giữ dáng khoa học

Chia sẻ

Trước và sau Tết là thời gian nhiều chị em phụ nữ quan tâm tới vấn đề giảm cân, giữ dáng. Khi bắt đầu, đa số có thói quen lên Youtube hoặc vào các trang mạng tìm bài tập rồi thúc ép bản thân tập theo. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc chúng ta cần nắm rõ để việc giảm cân hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giảm cân là giảm mỡ thay vì giảm nước

Mỡ thừa tích tụ nhiều ở nội tạng và các vùng trên cơ thể khiến nguy cơ mắc bệnh mạn tính ngày càng tăng. Do đó, nguyên tắc cơ bản nhất để giảm cân mà bạn nên biết đó là giảm lượng mỡ thay vì giảm nước. Nguyên tắc này phù hợp với cơ chế sinh lý thông thường nên sẽ không dẫn đến các tác dụng phụ như: mệt mỏi, mất nước, rối loạn tiêu hóa…

Khi cơ thể không hấp thụ các chất béo và tinh bột từ bên ngoài, thì lượng chất béo dự trữ sẽ bị đốt cháy liên tục và tạo ra năng lượng. Do đó, bạn sẽ không cảm thấy đói và cảm giác thèm ăn lúc này cũng giảm dần. Đồng thời, phần năng lượng được tạo ra còn có tác dụng làm tăng quá trình tuần hoàn, tăng tốc độ giải phóng chất béo. Chất béo bị phân chia nhỏ, khi đến gan chúng sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể sử dụng hoặc đào thải qua con đường bài tiết.

Giảm cân là một quá trình lâu dài cần nhiều thời gian để thực hiện. Do đó, bạn nên lập kế hoạch giảm cân phù hợp với mình để có thể thực hiện được nó, đồng thời phải kiên nhẫn và nỗ lực cố gắng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Các phương pháp giảm cân khoa học

Aerobic: Là một môn thể thao giúp người tập giảm mỡ bụng hiệu quả. Các bài tập cần phải vận động nhiều để tiêu hao năng lượng.

Tập tạ: Các bài nâng tạ có tác dụng phát triển các bó cơ và giúp xương chắc khỏe, từ đó làm săn chắc vóc dáng. Đồng thời, bộ môn này khiến bạn phải tiêu tốn nhiều calo giúp giảm cân. Khi mới bắt đầu, bạn nên tập với mức độ vừa phải, khoảng 3 buổi/tuần.

Tập gym: Động tác thể hình trong bài tập gym sẽ tác động lên các bộ phận của cơ thể. Khi các bó cơ hoạt động sẽ khiến vùng mỡ thừa bị đốt cháy. Để tránh gặp phải chấn thương, trước khi tập bạn nên gặp huấn luyện viên để được tư vấn về thời gian, bài tập, tốc độ và sức nặng.

Vận động mọi lúc mọi nơi: Ngoài những giờ luyện tập theo kế hoạch, bạn nên vận động bất cứ lúc nào có thể như đi thang bộ, làm việc nhà…

Theo chia sẻ của những người đã giảm cân thành công, không có bài tập nào khiến các vùng (bụng, hông, tay, chân...) giảm đi nếu chỉ tập mỗi vùng đó, mà phải tập toàn thân. Tuy nhiên tuỳ vào cơ địa của mỗi người thì sẽ có thứ tự giảm mỡ trước và sau đối với các bộ phận.

Giai đoạn bắt đầu, mọi người nên ưu tiên tìm hiểu về kỹ thuật tập các động tác trước, chẳng hạn: kỹ thuật siết, gồng bụng, plank, squat...; sau đó, tìm một chương trình tập phù hợp. Trong quá trình tập, cần kết hợp chế độ ăn uống với lượng calo phù hợp, giữ cho mình trạng thái vui vẻ không chán nản.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Không nhịn ăn hoặc bỏ bữa vì khi bỏ bữa cơ thể sẽ mất kiểm soát ăn uống cho những bữa sau đó. Việc này không giúp giảm bớt calo mà còn khiến sức khỏe gặp phải vấn đề.

Ăn nhiều trái cây và các loại rau xanh bởi hàm lượng đường có trong trái cây sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ngọt. Đây cũng là các loại thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và các vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp chúng ta nhanh cảm thấy no hơn.

Hạn chế ăn thịt chứa mỡ, nên ăn các loại thịt nhiều nạc như: thịt gà, thịt bò… Ngoài ra, chị em nên tập thói quen ăn nhạt vì ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị tích nước, phù nề; ăn nhiều ngũ cốc và giảm lượng tinh bột trong khẩu phần.

Uống nhiều nước và uống 1 ly nước trước khi ăn để quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, giúp đốt cháy nhiều calo.

Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh béo phì sẽ ngày càng tăng nếu bạn luôn trong tình trạng thiếu ngủ. Bởi lẽ thiếu ngủ khiến hàm lượng hormone Leptin không sản sinh đủ, từ đó làm tăng cảm giác đói bụng và thèm ăn.

LÝ THANH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.