Phút giây bừng tỉnh

Mai Ngọc
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Sáng nay đến cơ quan làm việc, Bình vẫn thấy ấm ức trong lòng chuyện vợ chồng “chiến tranh lạnh” tối qua. 

Ở tuổi 38, Bình là một người đàn ông khá thành đạt với nhà lầu, xe hơi đâu biết là có cô vợ trẻ và hai đứa con trai kháu khỉnh. Nhìn bề ngoài, ai cũng ngưỡng mộ và nói gia đình Bình là hình mẫu lý tưởng của khu phố này. Hàng ngày, Bình chở con đi học rồi đến văn phòng làm việc. Vợ Bình là giáo viên nên chỉ đến trường những hôm có tiết dạy vì vậy cô có nhiều thời gian dành cho gia đình. Vợ Bình vốn là người hiền lành, đảm đang, lấy nhau gần 10 năm song việc xô bát, xô đũa trong nhà rất ít xảy ra.

Ấy vậy mà tối qua vợ chồng Bình vừa xảy ra “chiến tranh” chỉ vì chuyện bà ngoại gửi lên cho con gà mà anh thì thích làm món quay nhưng vợ lại muốn rang gừng. Nói qua, nói lại hóa thành to tiếng. Bực bội, Bình bỏ ăn bữa tối mặc dù vợ đã bảo chia đôi, nửa quay, nửa rang gừng. Sáng nay, như thường lệ thì Bình sẽ chở con đi học, nhưng vì còn bực vợ nên Bình bảo mệt để vợ thay mình đưa con đến trường.  

Phút giây bừng tỉnh - ảnh 1
Ảnh minh họa

Đến cơ quan, Bình vùi đầu vào làm việc quên giờ giấc. Đến khi ngẩng đầu lên nhìn đồng hồ thì đã hơn 12 giờ. Mệt mỏi bước ra khỏi phòng làm việc, cơn bực tức tối qua bỗng quay lại trong đầu Bình. Mang theo nỗi lòng, Bình đi bộ dọc con đường gần cơ quan hít thở không khí trong lành của mùa xuân. Đã xin lãnh đạo nghỉ buổi chiều nay, Bình liền rút điện thoại gọi cho Hoan - thằng bạn nối khố hơn 20 năm nay rủ đi làm vài chén rượu. Hoan giờ ở một mình vì vợ Hoan bị tai nạn giao thông mất đã mấy năm nay. Sau vài mối giới thiệu cho Hoan nhưng Hoan có vẻ không mặn mà chuyện đi bước nữa. Thỉnh thoảng rảnh rỗi, Bình và Hoan lại ới nhau làm vài cốc bia, chén rượu hàn huyên chuyện trên trời dưới đất. Bình bước vào một quán ăn gọi đồ và chọn một góc vắng vẻ ngồi ngắm bâng quơ trong lúc chờ Hoan đến. 

10 phút sau, Hoan có mặt. Vẫn cái tính ào ào, Hoan hỏi: Lại có tâm sự à? Bình cau mày gật nhẹ. 

- Chuyện gì? Hoan dò xét.

 Bình bảo: “Chẳng có gì to tát nhưng bực mình”. Rồi Bình vừa uống rượu vừa kể cho Hoan nghe chuyện tối qua. 

Nghe xong, Hoan trầm ngâm nói: 

- Theo tôi, ông nên về nhà với vợ đi. Chắc giờ này vợ ông đang mong ông về lắm đấy. Mình là đàn ông đừng nên làm quá điều gì với vợ kẻo có lúc hối không kịp như tôi đây này. Ngày trước, cũng trong một lần vợ chồng tôi cãi nhau trong bữa ăn tối chỉ vì bát canh cô ấy nấu hơi nhạt và quên không cho mì chính mà tôi mãi mãi xa cô ấy. 

Phút giây bừng tỉnh - ảnh 2
Ảnh minh họa

Hôm đó - Hoan trầm giọng - tôi vốn có việc không được như ý ở cơ quan nên thấy khó chịu và giận cá chém thớt với vợ. Tôi chê cô ấy mỗi việc ở nhà trông con, nấu cơm, mà đoảng, làm không việc gì nên hồn. Cô ấy thanh minh, nói vì bận trông con bị ốm nên quên nêm mì chính, giờ cho thêm vào là được chứ sao. Vậy là tôi cho rằng cô ấy hỗn, dám cãi chồng. Từ chuyện bé xé ra to, trong lúc nóng giận tôi đã giơ tay tát cô ấy một cái. Cái tát đầu tiên từ ngày lấy nhau đã làm cô ấy bất ngờ cứ nhìn tôi rơi nước mắt rồi lẳng lặng bỏ ra ngoài sân nổ xe máy phóng đi. Tưởng như mọi khi vợ chồng giận nhau chốc lát cô ấy sẽ về nhưng ngờ đâu... Hôm đó trời có mưa, đường giờ cao điểm xe cộ đi lại rất đông. Cô ấy đã bị va chạm với một xe tải, bị thương rất nặng rồi qua đời. Người ngoài nhìn vào thì bảo cô ấy không may mắn.Chỉ bản thân tôi rõ lý do cô ấy bị tai nạn mà không dám nói ra. Hoan kể giọng run rẩy, miệng méo mó kìm nén nỗi đau trong lòng.

Nghe đến đây Bình như bừng tỉnh, anh đứng lên trả tiền bảo: “Tôi không ngờ ông có tâm sự vậy mà tự mình chịu đựng mấy năm nay không chia sẻ với ai, kể cả tôi. Thôi, ông ăn cơm đi rồi về, tôi nghe lời ông tôi về nhà kẻo vợ tôi lại lo lắng”. Nói rồi, Bình vội vã ra về. Dọc đường Bình cứ ám ảnh mãi câu chuyện của Hoan. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ không kiềm chế được mà để sự việc đau lòng đã xảy ra. Bình cũng tự trách mình, là đàn ông sao chỉ vì chút mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày mà lại bức tức với vợ như thế. Thấy Bình về, vợ anh đã vội mở cửa lao ra, nhận thấy chồng có hơi rượu, chị đỡ lấy xe dắt vào nhà miệng rối rít hỏi:

- Anh uống rượu ở đâu thế này? Để em pha nước chanh cho anh nhé.  

Vừa nói chị vừa mở tủ lạnh pha nước chanh cho chồng, rồi bê cốc nước đưa tận tay anh, chị dịu dàng: Anh uống cho giải rượu. Không thấy anh về ăn cơm em lo quá, gọi điện thì không nghe máy. 

Phút giây bừng tỉnh - ảnh 3
Ảnh minh họa

Bình lặng lẽ ôm lấy vợ, Bình thấy lòng bình yên đến lạ. Bình nói lời xin lỗi và thầm nhủ phải trân trọng, giành yêu thương cho nhau khi còn gần bên nhau. Trong cuộc sống thường ngày, đôi khi người ta quên mất rằng người bạn đời là một hồng ân vô cùng quý giá. Nếu như một ngày kia người chồng hoặc người vợ ấy không còn nữa thì chắc cuộc sống gia đình sẽ bị đảo lộn. Dù vợ chồng có yêu nhau thắm thiết thì nhiều lúc vẫn xảy ra những bất hòa, bất đồng quan điểm. Nếu không giải quyết hợp lý thì những bất hòa sẽ có thể làm rạn nứt tình yêu, thậm chí có thể dẫn đến đổ vỡ  hôn nhân. Song nếu biết cách giải quyết, chúng sẽ là chất xúc tác, là cơ hội giúp vợ chồng hiểu nhau hơn, để tình yêu giữa hai người ngày càng thêm gắn bó keo sơn.

Theo chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà, hôn nhân là sự kết hợp của hai con người đến từ hai gia đình có văn hóa, giáo dục, thói quen khác nhau. Bởi vậy, chuyện xô bát, xô đũa trong gia đình là chuyện không thể tránh khỏi. Nếu có sự xung đột từ sự khác biệt của bạn đời, chúng ta nên ngồi lại trò chuyện vui vẻ, thẳng thắn để có giải pháp phù hợp cho cả hai. Và quan trọng là sau trận khẩu chiến dù nhỏ hay to, mỗi người vợ, người chồng cần thiết phải nhìn lại việc đã làm, lời mình đã nói để rút kinh nghiệm tránh lặp lại những việc gây bất hòa trong gia đình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.