Quán quân Sao Mai Lương Hải Yến và những giấc mơ nơi trái tim ấm áp

Chia sẻ

Nữ ca sĩ Lương Hải Yến vừa ra mắt MV “Chắp cánh tương lai” nhân kỷ niệm 3 năm cô đăng quang Quán quân Sao Mai dòng nhạc thính phòng. Đây là một MV mang ý nghĩa rất đặc biệt đối với Lương Hải Yến, ghi nhận một dấu ấn, một hình ảnh khác của Lương Hải Yến bên cạnh sự nghiệp ca hát.

Những khát khao đáng trân trọng

“Chắp cánh tương lai” là một sáng tác mới của hai tác giả Tiến Thịnh và Thành Chung. Đây là sáng tác dành riêng cho chương trình “Chắp cánh tương lai”- một chương trình thiện nguyện rất ý nghĩa của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu, nhằm giúp trẻ em khó khăn, nhất là các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho các em có cơ hội học tập, trưởng thành và tự tin; thắp sáng niềm tin giúp các em vươn lên trong cuộc sống, trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước.

Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình chính là cầu nối đưa Lương Hải Yến về với Lai Châu, và đến với ca khúc “Chắp cánh tương lai”.

Quán quân Sao Mai Lương Hải Yến và những giấc mơ nơi trái tim ấm áp - ảnh 1

Trước khi đến với “Chắp cánh tương lai”, năm 2020, Sao Mai Lương Hải Yến nhận lời về Lai Châu làm giám khảo cuộc thi “Tiếng hát trên đỉnh Putaleng”. Đây cũng là lần đầu Yến đến với Lai Châu và có rất nhiều thiện cảm về mảnh đất xinh đẹp, non xanh nước biếc, thơ mộng cũng như con người thân thiện, chan hòa nơi đây. Năm 2021, Lương Hải Yến lại có duyên trở lại mảnh đất này với mục đích là đến một địa bàn xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh để khảo sát, hỗ trợ làm nhà cho 1 hoàn cảnh đặc biệt. Ban đầu theo kế hoạch là dự kiến chỉ hỗ trợ xây dựng một căn nhà, nhưng cuối cùng khi đến tận nơi khảo sát, Lương Hải Yến lại thấy thêm một hoàn cảnh đáng thương khiến cô trăn trở rất nhiều là gia đình em Lỳ Mó Lòng, Lương Hải Yến lập tức quyết định vận động mạnh thường quân để hỗ trợ xây dựng cả 2 ngôi nhà. Không những thế, cô còn nhận đỡ đầu cho 3 anh em Lỳ Mó Lòng. Trong chuyến đi Lai Châu lần đó, Lương Hải Yến đã được trải nghiệm rất nhiều về phong cảnh, con người, đời sống của đồng bào Lai Châu. Hình ảnh những em bé vùng cao với những đôi chân trần, đầu không đội mũ giữa trưa hè nắng cháy, những ngôi nhà nhỏ chênh vênh giữa lưng chừng dốc, đồi; rồi hình ảnh 3 anh em Lỳ Mó Lòng không biết cha là ai, mẹ bị bệnh tâm thần, sống với bà ngoại từ nhỏ cứ day dứt, trở đi trở về mãi trong tâm trí của Lương Hải Yến, canh cánh trong lòng cô cả khi đã về đến Hà Nội. Cô khao khát mình có thể làm được nhiều hơn để giúp những em nhỏ không may, có thể hỗ trợ các em có đời sống tốt hơn, có thể giúp các em được đến trường…

Lương Hải Yến không hề biết những trăn trở của cô cũng là những trăn trở của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu, của các tác giả viết nên ca khúc “Chắp cánh tương lai”. Lương Hải Yến lại càng không hề biết rằng, những người sáng tác ca khúc “Chắp cánh tương lai” đã nhắm đến giọng hát của cô khi viết ca khúc. Anh Tiến Thịnh (Bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu) và nhạc sĩ Thành Chung, đồng sáng tác ca khúc ngay từ đầu đã mong muốn Lương Hải Yến thể hiện ca khúc này. Từng gặp gỡ Lương Hải Yến, anh Tiến Thịnh chia sẻ, anh mong muốn người thể hiện ca khúc phải là người nghệ sĩ có trái tim ấm áp, giọng hát tươi sáng, trong trẻo và cao vút như Lương Hải Yến. Vì vậy, “Chắp cánh tương lai” được xem là ca khúc “đo ni đóng giày” cho giọng hát và con người Lương Hải Yến.

Quán quân Sao Mai Lương Hải Yến và những giấc mơ nơi trái tim ấm áp - ảnh 2

Có lẽ vì thế nên khi nhận được lời mời thể hiện ca khúc “Chắp cánh tương lai”, Lương Hải Yến đã rất đỗi ngạc nhiên khi thấy lời ca khúc cũng chính là tiếng lòng, là khát vọng trong trái tim mình. Vì vậy, cô hạnh phúc vô cùng khi được đóng góp giọng hát vào chương trình. Không dừng lại ở việc thể hiện ca khúc, Lương Hải Yến quyết định thực hiện MV “Chắp cánh tương lai” với mong muốn sẽ lan toả nhiều hơn ý nghĩa nhân văn của chương trình cũng như tạo sự chú ý với những tấm lòng hảo tâm trong cả nước có thể cùng nhau giúp các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

MV “Chắp cánh tương lai” được xây dựng câu chuyện thật của Lương Hải Yến trên hành trình gặp gỡ đất Lai Châu và thấy được những mảnh đời khó khăn khiến cô trăn trở, quyết định để quay lại đưa đôi tay mình nắm lấy những bàn tay bé nhỏ, cơ cực, đem trái tim ấm áp của mình sưởi ấm thêm những trái tim bé nhỏ sớm phải chịu bao sự hà khắc của cuộc sống này. MV khiến người xem xúc động khi được nghe bức thư của một em nhỏ gửi đến Lương Hải Yến, bày tỏ sự cảm kích đối với cô; xúc động khi thấy những số phận không may, của các em nhỏ vùng cao được diễn tả một cách chân thực, sâu sắc; ám ảnh vì ánh mắt buồn rượi của các em khi không được đến trường như chúng bạn… Hành trình của cô gái trong MV từ những trăn trở trước cuộc sống khó nhọc của các em nhỏ đến khi hạnh phúc được giúp các em sống tốt hơn, được đưa các em tới trường chính là hành trình ấm áp của Lương Hải Yến và tấm lòng của những người đoàn viên Thanh niên CS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu.

Thấu hiểu để trưởng thành

Những ngày quay MV là những ngày mùa đông cuối năm 2021, khi đó thời tiết ở Lai Châu rất lạnh, nhiệt độ xuống mức 3-40C. Gió lạnh, sương mù, việc quay hình vất vả cộng thêm việc mặc trang phục mỏng để ghi hình đã khiến Hải Yến bị lạnh và ngất đi. Đoàn quay đã phải mời bác sĩ đến để điều trị kịp thời cho cô. Chính khi đó, Lương Hải Yến lại đồng cảm sâu sắc hơn đối với những mảnh đời nhỏ bé, vất vả của các em nhỏ khó khăn nơi vùng cao. Cô rơi nước mắt khi thấy trời lạnh buốt nhưng nhiều em mặc một manh áo mỏng, đi chân trần trên đất, miếng ăn không đủ no… Khát vọng được làm nhiều điều có ích, được giúp nhiều hơn các em nhỏ càng cháy trong trái tim Lương Hải Yến.

Quán quân Sao Mai Lương Hải Yến và những giấc mơ nơi trái tim ấm áp - ảnh 3

“Những mảnh đời, số phận và những hình ảnh mà Hải Yến bắt gặp khi đến với Lai Châu đã thực sự chạm đến trái tim của Hải Yến, khiến Hải Yến cứ canh cánh, trăn trở, muốn làm điều gì đó để giúp cho các em bớt khó khăn hơn. Ước mơ của Hải Yến là làm sao nhân lên được thật nhiều thật nhiều những tấm lòng nhân ái để giúp đỡ được thật nhiều những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, để bữa cơm của các em được đủ đầy hơn, để con đường đến trường và tương lai của các em được tươi sáng, rộng mở hơn”- Lương Hải Yến tâm sự. Cô cũng nói, cô không có dự định gì cụ thể, “đao to búa lớn” đối với thiện nguyện, mà trong thâm tâm cứ thấy khó là muốn giúp, tìm mọi cách để giúp. Và Lương Hải Yến luôn đặt mình trong tâm thế sẵn sàng đồng hành với các chương trình thiện nguyện, sẵn sàng phối hợp và đóng góp chút tình cảm nhỏ bé của mình vì một xã hội tốt đẹp hơn.

MV “Chắp cánh tương lai” cùng hành trình thiện nguyện mà Lương Hải Yến âm thầm thực hiện trong suốt những năm qua được xem là một dấu ấn trong cuộc sống của Lương Hải Yến bên cạnh sự nghiệp ca hát. MV cho thấy trái tim nhân hậu của nữ ca sĩ, đồng thời cũng cho thấy sự trưởng thành của cô kể từ sau Sao Mai 2019.

Lương Hải Yến chia sẻ, 3 năm sau khi đăng quang là 3 năm cô có rất nhiều thay đổi từ sự nghiệp ca hát, học tập đến cuộc sống. Cô thấy mình đã trưởng thành, chín chắn hơn. Sau khi đăng quang, điều thiệt thòi của Lương Hải Yến là đã “va” phải dịch Covid-19 mất hơn 2 năm, khiến cô không thực hiện được nhiều kế hoạch, dự định mà mình ấp ủ. Tuy nhiên, giữa những khó khăn đó, Lương Hải Yến vẫn luôn “tranh thủ” ra mắt một số sản phẩm âm nhạc, chuẩn bị kỹ lưỡng cho những kế hoạch mới và không ngừng vươn lên trên con đường học tập của mình. Cô đỗ chương trình thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đang tích cực theo học nhằm theo đuổi giấc mơ trở thành giảng viên thanh nhạc trong tương lai. Với nghề nghiệp, mong muốn lớn nhất của Lương Hải Yến là làm sao đưa phong cách, dòng nhạc thính phòng đến gần hơn với công chúng, khán giả Việt Nam, cô đang nỗ lực mỗi ngày để có thể góp sức nhỏ của mình hiện thực hoá giấc mơ đó.

Sau 3 năm đăng quang Quán quân Sao Mai, sự trưởng thành của Lương Hải Yến được nhìn thấy rõ nét ở chính những giấc mơ của cô. Hy vọng, nữ ca sĩ sẽ sớm chạm tay đến những giấc mơ đó…

HOÀNG NHI

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.