Sai số của cuộc đời

Hải Linh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Buộc phải “đập vỡ” hôn nhân, Hảo mới nhận ra, cuộc sống này mà cầu toàn quá thì sẽ khổ.

Hôm nay lướt TikTok trong lúc chờ đón con ở trường mẫu giáo, Hảo thấy một clip đang có rất nhiều lượt người xem. Nội dung clip nói về một cô gái trẻ đi sinh con, nhưng điều đặc biệt là bố chồng và bố đẻ không ngần ngại, thay phiên nhau vào viện chăm con, chăm cháu. Hình ảnh cô gái được bố lấy cơm từ cặp lồng với thức ăn nóng sốt, rồi cảnh em bé mới sinh được ông ru nựng trên tay đã khiến nhiều người xúc động. Hàng trăm bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ cô gái này: “Phải may mắn lắm mới vào được nhà chồng như thế”, hay “ước gì mình có bố chồng như thế, mình tình nguyện ngoan ngoãn, ai đặt đâu ngồi đấy luôn…”.

Clip về câu chuyện của cô gái và những bình luận khiến Hảo không thể rời mắt. Không phải là cô cũng ước ao, khát khao như những người có bình luận kia, mà là bởi, Hảo cũng từng có diễm phúc ấy, nhưng chỉ tiếc là nó quá ngắn ngủi mà thôi.

Sai số của cuộc đời - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hảo từng là một cô gái cầu toàn, sống bằng những nguyên tắc, phải thế này, phải thế kia. Đi làm cũng chỉ làm việc đúng chuyên môn, nếu bị giao thêm một vài phần việc mà cô thấy là nằm ngoài chuyên môn được tuyển thì cô sẽ hết sức khó chịu. Còn trong cuộc sống, cô có một thời gian biểu đều chằn chặn. Giờ nào việc nấy, chi tiêu rõ ràng, những con số được thiết lập để đảm bảo cuộc sống không được có bất cứ xáo trộn nào. 

Với Hảo, đó là sống một cách lý tưởng. Và cô đã gặt được quả ngọt khi tìm được người yêu, rồi sau này làm chồng, có những tính cách và hoàn cảnh khá hợp với lối sống của cô. Chồng bằng tuổi Hảo, làm một công việc ổn định với mức lương cao hơn cô. Gia đình đều là cán bộ đã nghỉ hưu, có học thức, địa vị và lại còn tỏ ra khá yêu quý Hảo. Những điều đó khiến Hảo thấy mình cảm thấy thực sự hoàn hảo, nên chỉ sau một thời gian ngắn tìm hiểu, cô đã quyết định về gia đình đó làm dâu.

Tuy nhiên, cũng phải đến khi về ở cùng nhau thì những va chạm, đụng độ mới làm nên “sai số” trong cuộc sống hoàn hảo của Hảo. Và một trong những điều khiến cô ám ảnh nhất là sự… ghen tuông đến vô lối của mẹ chồng.

Hảo nhanh chóng có bầu và cả nhà biết được đó là một bé trai. Không gì có thể tuyệt mỹ hơn thế, Hảo nghĩ vậy. Cô đang có một cuộc sống hôn nhân như mơ. Từ lúc biết tin có bầu, chồng Hảo luôn rất hào hứng, quan tâm mật thiết đến vợ. Ngày nào anh cũng hỏi cô muốn ăn gì, hay muốn đổi món gì để anh chuẩn bị? Rồi còn cẩn thận đưa vợ đi khám, đi mua thuốc bổ, mua đồ cho em bé… Hảo đi đâu, làm gì cũng có chồng hỏi han, đi cùng. Ngoài ra, bố chồng cũng rất tâm lý, những lúc ăn cơm đông đủ cả nhà ông đều căn dặn con dâu phải ăn uống đủ chất để cả mẹ và con cùng khỏe, rồi dặn con trai, “vợ cần gì phải đáp ứng ngay!”…

Sai số của cuộc đời - ảnh 2
Ảnh minh họa

Vô tình, sự quan tâm ấy dành cho con dâu đã động chạm tới mẹ chồng. Bà nhìn thấy hết và tỏ ra khó chịu với Hảo. Ban đầu, chỉ là những bóng gió lúc không có con dâu ở đó, “chưa bao giờ mày hỏi xem mẹ thích ăn gì” – bà nói giọng hờn dỗi với con trai, hoặc “ngày xưa tôi chửa ông có hỏi thăm được một lời nào đâu, giờ chúng nó sướng, chửa đẻ cứ như không, việc gì phải hỏi han lắm thế”- bà mỉa mai chồng.

Có lẽ, sự xem nhẹ, bỏ qua những câu bóng gió ấy của chồng và bố chồng Hảo đã khiến mẹ chồng cô càng thêm kích động. Dần dần, trong cuộc sống chung, bà không nể nang, hiền dịu và săn sóc chồng con như xưa nữa. Có những hôm bố chồng đi chơi thể thao, chồng Hảo thì đi nhậu, nhà chỉ còn hai mẹ con, mẹ chồng Hảo chỉ nấu cơm rau dưa qua quýt, không đầy đủ như ngày thường. Trong bữa cơm, bà cũng phớt lờ những câu chuyện, lời hỏi thăm của Hảo, dù là lúc cô nói về em bé. Ăn xong, bà cứ thế đứng lên trước, vào phòng, để lại Hảo một mình dọn dẹp. “Ừ thì em dọn cũng không sao cả, nhưng em chỉ thấy lạ, sao lúc anh với bố không ở nhà, mẹ lại khác với em như thế”, Hảo mang thắc mắc đi hỏi chồng. Với tính cách của mình, cô không chịu nổi sự khó hiểu ấy.

Những suy nghĩ của phụ nữ luôn làm đàn ông thấy… bất lực vì khó hiểu. Chồng và bố chồng Hảo vô tư tới mức không nhận ra sự thay đổi ấy, dù nó bắt đầu xảy ra hàng ngày. Mẹ chồng gạt riêng quần áo của Hảo ra, để lại và không cho giặt chung cùng cả nhà. Giặt xong là bà rút ổ cắm máy giặt. Vậy là Hảo phải giặt tay, hoặc nhờ chồng giúp. Bà cũng không thuê giúp việc đến dọn nhà nữa, mà giao cho Hảo làm, dù cô đã bụng to. Trong bữa ăn, bà cố tình ăn ít, hoặc xới cơm rồi bỏ đấy, thở dài thườn thượt, than thân trách phận… Nhưng đến lúc chồng và con trai hỏi thì bà lại ngúng nguẩy, không nói, đứng lên bỏ vào phòng.

Ngày Hảo vào viện sinh, mẹ chồng cũng không đi cùng. Thật may, chồng và bố chồng cô luôn thay nhau vào viện thăm con, thăm cháu. Nhưng phải đến khi được về nhà, tận mắt thấy mẹ chồng đang giằng co với bố chồng rồi kết quả là bát cháo chim bồ câu hầm hạt sen ông nấu cho con dâu, vỡ tan tành ra sàn bếp, cô mới biết, hóa ra mẹ chồng mình đã chán ghét mình tới mức nào.

Hảo xin ngay về ngoại để được sống trong yên bình, không còn ánh mắt ghen tuông tới mức quái lạ của mẹ chồng. Cô không thể hiểu nổi, vì sao một người mẹ có thể đi ghen với con dâu của mình? Nhưng còn kinh khủng hơn, mà sau này cô mới biết, là bà còn làm tư tưởng để bằng mọi cách cấm con trai sang ngoại thăm vợ, con của mình. Kết quả, chồng Hảo, gần mẹ, xa vợ, cũng dần xa cách hơn với vợ mình. 

Sai số của cuộc đời - ảnh 3
Ảnh minh họa

Đã nhiều lần trong lúc ôm con ngủ giữa đêm, Hảo cố không nghĩ về việc ly hôn. Bởi như thế là đi quá xa với nguyên tắc sống hoàn hảo của cô. Một người phụ nữ trong mắt bạn bè, gia đình luôn luôn chỉn chu, sao lại đi bỏ chồng được? Nhưng nếu tiếp tục, chẳng chóng thì chầy, cô sẽ lại về ở cùng mẹ chồng và tiếp tục được bà giáng những cơn ghen quái gở ấy xuống đầu.

Hảo từng bấu víu vào tình yêu của chồng. Điều đó và con, là sự sống của cô. Nhưng rồi chồng cô do không vững tâm lý trước những chiêu trò của mẹ, đã dần tin Hảo là người đàn bà không tốt. Hảo tinh ý nhận ra điều đó. Đau khổ, khóc lóc mấy đêm liền.

Cuối cùng Hảo làm đơn chủ động ly hôn, không cần gì, chỉ cần con. Cô cũng nhờ người về nhà chồng lấy đồ đạc, chứ không về đó một lần nào nữa. Chồng Hảo, có lẽ cũng đang rơi vào một sự u mê, đành bất lực đồng ý. Cuộc chia ly diễn ra khá nhẹ nhàng. Chỉ có bố chồng Hảo xót con dâu. Ngẫm cuộc đời mình, Hảo chua chát thấy rằng sai số khiến cuộc đời cô lỡ dở, mất hoàn hảo lại vì những điều tưởng như vô lý...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.