Sao Mai Khánh Ly và món quà âm nhạc tặng bố

Chia sẻ

Giải Ba dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2011- Khánh Ly vừa chính thức ra mắt album Vol.3 Lời ru nguồn cội với những ca khúc mang âm hưởng dân gian. Khánh Ly chia sẻ, điều thôi thúc cô “rẽ ngang” hát nhạc dân gian và thực hiện album chính là bố mình. Album Lời ru nguồn cội của Khánh Ly gồm 12 ca khúc, mang đủ âm hưởng dân ca 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Món quà cho ước nguyện của cha

Bố Khánh Ly là một người rất yêu ca hát, ngày trong quân ngũ ông kiêm cả “chân” văn nghệ hát cho đồng đội nghe. Khi xuất ngũ về quê, ông vẫn hát bất cứ khi nào có thể, kể cả lúc ăn cơm. Ông đặc biệt yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và mong con gái sẽ làm một album nhạc âm hưởng dân gian tặng mình.

Trước đề nghị của bố, Khánh Ly rất hào hứng, dù cô là giọng ca thành công từ dòng thính phòng và trữ tình. Bản thân Khánh Ly cũng đem lòng yêu âm nhạc dân gian từ bé, như yêu lời ca, câu hát gắn bó với quê hương, đặc biệt là dòng nhạc dân gian âm hưởng miền Trung nơi cô sinh ra. Tuy nhiên, vì khác dòng nhạc nên khi bắt tay vào thực hiện, Khánh Ly mới thấy rất nhiều khó khăn. Hát nhạc dân gian cần đi vào chiều sâu tâm hồn, cảm xúc nên phải bỏ bớt kỹ thuật thanh nhạc sang một bên, vì vậy, nhiều ca khúc Khánh Ly buộc phải thu âm đi thu âm lại rất nhiều lần mới ưng ý, đặc biệt là ở 2 ca khúc mang âm hưởng Huế và Nam bộ. Thu xong rồi, cô phải gửi cho rất nhiều người nghe và xin nhận xét, chỉ khi được đánh giá là đã ra “chất Huế”, “chất Nam bộ” rồi, cô mới yên tâm.

Ngoài ca khúc chủ đề Lời ru nguồn cội là bài hát mới của nhạc sĩ Xuân Thủy, 11 ca khúc còn lại trong album đều là những ca khúc “đóng đinh” với tên tuổi của nhiều thế hệ ca sĩ đàn anh, đàn chị đi trước. Tuy nhiên, Khánh Ly đủ tự tin để hát lại những ca khúc này mà không cần phải làm mới. Theo cô, việc làm mới thường bởi tâm lý sợ cái “bóng” của thế hệ đi trước, nhưng, cô lại muốn giữ lại những gì đã giúp các ca khúc này nổi tiếng. Bởi thế, toàn bộ các ca khúc trong album đều được Khánh Ly thể hiện hồn hậu nhất, giản đơn nhất, không quá cầu kỳ trong hòa âm phối khí. “Dù không cầu kỳ, nhưng tôi thực sự ưng ý với phần phối khí của các nhạc sĩ trẻ. Họ có những ý tưởng rất văn minh. Dựa trên những làn điệu cổ, họ vẫn giữ lại những đường nét dân gian nhưng với tiết tấu tươi mới hơn, thậm chí là theo kiểu Acoustic trẻ trung, đơn giản mà vẫn đi vào lòng người”, Khánh Ly cho biết.

Sao Mai Khánh Ly với bốSao Mai Khánh Ly với bố

Khánh Ly có cha là người Nghệ An, cô sinh ra ở vùng đất miền Trung nắng gió và theo mẹ ra Bắc từ năm lớp 8, không còn được ở bên người cha của mình. Có bao nhiêu nhớ thương và nuối tiếc, có bao nhiêu ký ức mỏng manh đẹp đẽ, và cả một sự liên kết tâm linh với nơi chôn rau, cắt rốn rất khó lý giải của những ai xa quê, đều được Khánh Ly dồn cả vào ca khúc này. Điều này cũng lý giải được vì sao cô hát những ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung lại đằm, da diết, chạm đến trái tim người nghe đến thế.

Ca khúc Lời ru nguồn cội là ca khúc mới duy nhất của album, được chọn làm bài hát chủ đề. Khánh Ly cho biết, cô rất tâm đắc với tên gọi này. “Con người chúng ta ai cũng có nguồn cội, đó là quê hương. Với album này, Ly muốn gửi đến người nghe thông điệp: Dù chúng ta đi đâu, trưởng thành ở nơi nào cũng luôn phải nhớ về quê hương – nơi đã sinh ra mình, nuôi dưỡng tâm hồn của mình, cho mình tiền đề để thành người, thành danh”.

Một bài học sống động cho học trò

Để thực hiện album Lời ru nguồn cội, Khánh Ly đã phải mất đến 4 năm trời kể từ khi bắt tay vào làm, cô mới chính thức ra mắt album. Một phần là cô quá kỹ tính, bài hát phải thu đi thu lại rất nhiều lần mới ưng ý. Nhưng điều quan trọng hơn cả là cô quá bận rộn với việc dạy và học. Là giảng viên thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hàng ngày cô phải giảng dạy, kèm cặp cho rất nhiều học trò. Trong khi đó, cô đang làm nghiên cứu sinh và sẽ bảo vệ luận án Tiến sĩ vào năm 2021. Thêm vào đó, dịch Covid-19 cũng khiến album của cô bị chậm một nhịp.

Sao Mai Khánh LySao Mai Khánh Ly

Đến nay, sau 4 năm, Khánh Ly quyết định phát hành album Vol.3 Lời ru nguồn cội vào ngày 30/12/2020, đúng dịp kỷ niệm sinh nhật của mình. Cô coi đó là một dấu ấn đón tuổi mới cho mình, cũng là món quà cô gửi tặng người cha và tặng quê hương miền Trung. Nữ ca sĩ cũng không phát hành đĩa CD truyền thống mà chọn kênh online. “Không chỉ vì tôi muốn tiết kiệm chi phí sau những khó khăn do dịch bệnh gây ra mà còn bởi tôi muốn âm nhạc của mình sẽ đến được với nhiều người trẻ hơn nữa”, Khánh Ly cho biết.

Cùng với việc đánh dấu tuổi mới, dành tặng cha và quê hương, album Lời ru nguồn cội cũng là “của để dành” mà Sao Mai Khánh Ly muốn trao cho các học trò của mình. Hiện Khánh Ly là giảng viên thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô cho biết, trước đây cô rất cứng nhắc, rằng mình được đào tạo chuẩn chỉ và thành công ở dòng thính phòng thì chỉ hát dòng nhạc này thôi. Nhưng dần dần, cuộc sống đã khiến cô mềm mại, linh hoạt hơn và hát theo nhu cầu của khán giả.

“Môi trường dạy học lại càng cần phải thay đổi. Vì không phải học sinh nào cũng giọng giống mình, có thể hát được thính phòng. Điều đó khiến Ly phải hát cả nhạc dân gian, nhạc nhẹ… Ly chứng minh cho học trò thấy rằng: Khi bạn đã hoàn thành kỹ thuật thanh nhạc cổ điển một cách chuyên nghiệp, vững vàng thì bạn sẽ hát được tất cả các dòng nhạc khác. Và khi bạn hát các dòng nhạc khác thì bạn phải có sự chọn lọc, chắt lọc, sự tìm tòi, tập luyện, sự lắng nghe để hoàn thiện mình”, nữ ca sĩ nói. Bên cạnh đó, học trò của Khánh Ly cũng có nhiều em hát dân gian, và khi thực hiện album dân gian, cô có thể thuận tiện dạy bài hay cho học trò bản phối để các em có thể đi hát, vừa rèn luyện bản lĩnh sân khấu vừa có thêm thu nhập.

THẢO THÚY

Tin cùng chuyên mục

Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.
Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.