Sao Mai Sông Thao thấy biết ơn vì chồng luôn đồng hành

NAM PHONG (thực hiện)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giải Ba dòng nhạc dân gian Sao Mai 2015, ca sĩ Sông Thao vừa phát hành dự án âm nhạc mới với bộ đôi MV “Thuyền về bến đợi” và “Cập bến thuyền hoa”, đánh dấu sự tái xuất của cô trên đường đua nghệ thuật sau 5 năm không ra sản phẩm mới.

Điều ấn tượng là đây là 2 ca khúc do chính Sông Thao phổ nhạc từ lời thơ của tác giả Nguyễn Mạnh Hồng, và chồng cô tham gia vai trò sản xuất âm nhạc. 

Sông Thao chia sẻ, cô hạnh phúc khi luôn được chồng đồng hành trong cuộc sống và đam mê nghệ thuật. 

 

Sông Thao thân mến, 5 năm mới thực hiện MV, quãng đường này quả thực khá dài. Trong khi đó, đối với nghệ sĩ, rần phải đều đặn ra mắt các sản phẩm nghệ thuật. Vừa là để cống hiến cũng vừa là trách nhiệm với nghề, đồng thời để ghi những dấu mốc phát triển trong sự nghiệp của mình. Vậy, 5 năm qua, Sông Thao đã bận rộn gì mà quên đi trách nhiệm của mình? 

- Hồi tôi mới giành giải Ba và giải khán giả yêu thích nhất Sao Mai 2015 dòng nhạc dân gian, khi đó tôi khá khó khăn, nhưng, tôi vẫn thực hiện được album đầu tay gồm hai phiên bản CD và VCD mang tên Thay lời trái tim.

Để làm được sản phẩm, tôi phải bán cả đất đi. Tôi nghĩ, muốn được làm nghệ thuật một cách thỏa chí và thỏa ý, tôi cần có điều kiện kinh tế vững vàng trước đã. Bản thân tôi không có ai “chống lưng”, đều là tự thân vận động, nên tôi lại càng suy nghĩ sâu sắc điều đó. Vì vậy, song song với việc vẫn thường xuyên đi biểu diễn, tôi tập trung kinh doanh để có nền tảng kinh tế tốt.

May mắn là đến thời điểm này kinh tế của tôi ổn định để có thể thực hiện các dự án âm nhạc mà không phải suy nghĩ quá nhiều như ngày xưa. Dự án 2 MV này tôi đã định thực hiện cách đây 1 năm, tuy nhiên do dịch Covid-19 bùng phát, tôi đành phải gác lại và bây giờ nhân kỷ niệm 25 năm giải Sao Mai tôi mới chính thức phát hành đánh dấu sự tái xuất đồng thời cũng như lời tri ân đối với giải Sao Mai - bệ phóng cho sự nghiệp của tôi. 

Sao Mai Sông Thao thấy biết ơn vì chồng luôn đồng hành - ảnh 1
Ca sĩ Sông Thao và chồng

Sau khi đạt giải Sao Mai phải bán đất mới đủ tiền làm album, vậy quay ngược trở lại thời thi Sao Mai, hẳn Sông Thao còn vất vả lắm? 

- Tôi đã đi thi Sao Mai 2 mùa mới giành giải. Nhớ lại hồi đó khi đi thi tôi không có tiền, chỉ thuê được cái váy hơn 1 triệu đồng rất bình thường để lên sân khấu. Các bạn thí sinh bây giờ có điều kiện hơn, được mặc các thiết kế hàng chục triệu đồng biểu diễn thi. Đến giờ tôi vẫn vẹn nguyên những cảm xúc của ngày ấy, khi mà hạnh phúc lớn nhất của tôi không phải là được giải Ba mà được giải khán giả bình chọn. Khi được giải này, tôi đã sung sướng không nói nên lời. Bởi tôi nghĩ, giá trị của giải thưởng chính là nằm ở sự ghi nhận của công chúng, và giải thưởng lớn nhất chính là giải do công chúng bình chọn. 

Hai MV “Thuyền về bến đợi” và “Cập bến thuyền hoa” mà Sông Thao vừa ra mắt có điều gì đặc biệt để Sông Thao chọn đó là dự án tái xuất của mình? 

- 2 MV Thuyền về bến đợi và Cập bến thuyền hoa giống như một bộ phim ngắn với mạch kể liên tiếp về tình yêu của đôi bạn trẻ nơi làng quê nên thơ. Đó là một câu chuyện tình nhiều mơ mộng, cũng nhiều nỗi niềm, trắc trở nhưng cuối cùng họ đã vượt qua để đến với nhau.

Tôi chọn dự án này là dự án tái xuất bởi đây là hai sáng tác của tôi mà tôi khá ưng ý, và MV cũng ghi dấu lần đầu tiên tôi trở thành… diễn viên. Tôi đã viết nên ca khúc từ lời thơ rất hay, rất giàu cảm xúc của tác giả Nguyễn Mạnh Hồng, giai điệu tôi cũng viết để khoe được lợi thế chất giọng dày, ngọt ngào của chính mình.

Hơn thế, tôi đã có những ngày vô cùng vất vả mới có thể hoàn thành trọn vẹn vai trò diễn viên trong MV này. Bình thường, tôi là ca sĩ, diễn hát thì rất đơn giản, nhưng khi đạo diễn chỉ định tôi phải đảm nhận vai nữ chính, tôi rất bỡ ngỡ, khó khăn để nhập vai. Nhất là, trong MV còn có một cảnh hôn bạn diễn nam mà tôi phải thực hiện… 

Sao Mai Sông Thao thấy biết ơn vì chồng luôn đồng hành - ảnh 2
Sông Thao trong MV mới 

Là người đã có gia đình, Sông Thao phải làm sao để được “cấp phép” thực hiện cảnh hôn bạn diễn trong MV này? 

- Từ hôm đạo diễn Lan Hương, đạo diễn 2 MV của tôi đưa kịch bản, tôi đã biết sẽ có cảnh hôn rồi. Và khi nói chuyện với tác giả thơ tôi cũng biết nụ hôn này rất quan trọng để chuyển tải được tinh thần câu chuyện tình cảm đôi bạn trẻ.

Thế nhưng tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ đóng cảnh đó và dự định là sẽ để diễn viên đóng thế. Tuy nhiên, đạo diễn nhất quyết không đồng ý, muốn tôi diễn và khẳng định là sẽ diễn được, bởi đạo diễn muốn cảm xúc của diễn viên trong MV phải tròn đầy.

Tôi đã về nói chuyện với chồng rằng kịch bản có hôn nhau đấy, chồng tôi ngẩn ra buồn. Thấy vậy, tôi truyền đạt lại lời đạo diễn là đây là hôn kiểu nghệ thuật chứ không phải như phim điện ảnh. Tôi phải nói đi nói lại chuyện này mấy lần.

Cuối cùng anh cũng đồng ý để tôi thực hiện cảnh này vì biết kịch bản thật sự cần cảnh đó.  Đến khi xong MV, tôi về mở ra cho anh xem, để xem phản ứng ra sao, anh không có ý kiến gì chỉ bảo làm nghề này thì phải chấp nhận, quan trọng nhất là trong cuộc sống thường ngày đối với nhau như thế nào. Anh ấy khiến tôi có cảm giác biết ơn vì nếu anh ấy không đồng ý thì tôi cũng không dám đóng cảnh này. 

Sao Mai Sông Thao thấy biết ơn vì chồng luôn đồng hành - ảnh 3
Ca sĩ Sông Thao

Nghe Sông Thao chia sẻ, anh xã cũng chính là người đã khích lệ, động viên để Sông Thao bước vào lĩnh vực sáng tác. Đâu là sự động viên mà Sông Thao thấy có tác dụng nhất để mạnh dạn rẽ lối sang sáng tác? 

- Chồng tôi là nhạc sĩ, anh dạy piano ở trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, anh đã sáng tác khá nhiều. Có một hôm, tôi đang nấu cơm, vừa nấu vừa ngâm nga giai điệu một bài, chồng tôi nghe thấy liền hỏi em đang hát gì đấy. Tôi nói em hát bịa đấy, chồng tôi bảo ô hay đấy, có khi nào vợ mình biết sáng tác không? Thế là anh kéo tôi ra bảo tôi hát còn anh đàn theo giai điệu, tôi vừa hát anh vừa hỗ trợ tôi chép nhạc. Cứ thế là… thành bài hát.

Tôi là người tay ngang, thời gian đầu sáng tác đúng kiểu “hát bịa”, hoàn toàn bản năng, thích là cứ ngâm nga giai điệu mà mình sáng tạo. Và sau đó chồng tôi sẽ hỗ trợ hoàn thiện tác phẩm, phối khí. Bây giờ nghĩ lại mới thấy các sáng tác của tôi đã có đều là nhờ sự cổ vũ của anh ấy cả. Hiện tại tôi viết khá nhiều bài, và bài nào cũng có đóng góp của chồng. Dự kiến cuối năm chúng tôi sẽ phát hành sản phẩm là sáng tác chung của hai vợ chồng. 

Đó là trong nghệ thuật, vậy còn trong đời sống thì sao? 

- Chồng tôi là người rất hiền, nhẹ nhàng và rất yêu thương, chăm sóc vợ con. Hai vợ chồng tôi luôn sát cánh cả khi làm nghệ thuật lẫn khi kinh doanh nên rất dễ chia sẻ với nhau mọi thứ trong cuộc sống. Nói chung hiện tại tôi có cuộc sống hạnh phúc và hài lòng với những gì mình đang có. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo chất xúc tác để tôi trở lại tích cực hơn trên con đường nghệ thuật. Chắc chắn khán giả sẽ sớm gặp Sông Thao ở các dự án tới đây. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.