“Sao vợ con nó tiêu hoang thế”

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà Tâm không ngờ rằng, chính những câu nói đầy thắc mắc như thế này đã châm ngòi cho cuộc chiến tranh lạnh giữa bà và cô con dâu tên Thủy.

Những ngày cuối tuần, thấy nhà ông bà Phương ở phía đối diện có con cháu tíu tít về thăm, cười nói rộn ràng cả ngõ nhỏ, bà Tâm lại quay sang ông thở dài. Ông cười nhẹ: “Bà bớt khó tính đi. Chứ không, chỉ mình tôi ở với bà được thôi”.

Nghe ông nói vậy, bà bần thần ngồi suy nghĩ. Bà Tâm vốn là người thương con, thương cháu, nhưng có lẽ do cái khắt khe và tằn tiện nên ai cũng cảm thấy ngột ngạt khi ở gần bà.

Bà Tâm nhớ trước đây khi Hoàng dẫn Thủy về ra mắt, bà rất ưng cô gái xinh xắn, ngoan ngoãn và thúc giục cưới sớm để ổn định. Sau khi kết hôn, vợ chồng Hoàng và Thủy lên thành phố sinh sống và làm việc. Mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu vì thế cũng rất êm đẹp. Thủy chưa bao giờ khiến bà Tâm phiền lòng bởi mọi việc lớn nhỏ trong gia đình cô đều lo lắng chu toàn.

Mẹ con rất vui vẻ, thuận hòa cho đến khi bà Tâm lên thành phố ở với vợ chồng Thủy. Vì giúp việc nghỉ bất ngờ, không thuê được người làm nên Thủy mới nhờ mẹ chồng lên chăm lo việc nhà. Bà Tâm nhanh nhẹn, tháo vát nên từ ngày bà lên ở cùng, Thủy nhàn tênh không phải làm bất cứ việc gì.

“Sao vợ con nó tiêu hoang thế” - ảnh 1
Ảnh minh họa

Sáng sáng, cứ gần đến giờ đi làm vợ chồng Thủy mới thức dậy, xuống bếp đã có đồ ăn chờ sẵn, sau đó thong dong đi làm. Chiều đến, khi đồng nghiệp vội vã sấp ngửa đón con, đi chợ, thì Thủy về nhà đã có cơm canh dọn sẵn trên bàn. Thế nhưng, Thủy cảm giác lúc nào cũng ngột ngạt, khó chịu vì ánh mắt dò xét của mẹ chồng. Cùng với đó, do thói quen, lối sống khác nhau… nên giữa bà Tâm và Thủy dần dần nảy sinh những mâu thuẫn.

Đơn giản như chuyện nấu ăn, bà Tâm và Thủy cũng có bất đồng. Thủy chăm chút cho bữa ăn và chế độ dinh dưỡng của gia đình nên cô lên thực đơn rất tỉ mỉ, cẩn thận cho từng bữa tối, bởi vì chỉ có bữa ăn này cả gia đình mới quây quần bên nhau. Thủy luôn hạn chế tinh bột và bổ sung thêm nhiều món rau, món ngon nhiều dinh dưỡng và hấp dẫn như gà hấp, tôm hấp, mực xào, gà chiên xù…

Nhưng bà Tâm lại thấy ăn uống như thế là tốn kém mà đâu có đủ no. Bà chuyển thực đơn mỗi bữa chỉ cần một món rau, một món thức ăn mặn và cắm nồi cơm đầy. Trong tủ lạnh lúc nào cũng đủ các loại thịt, tôm, cá, hải sản nhưng lúc nào bà Tâm cũng chỉ chế biến đúng các món kho, rang, mà phải nêm nếm mặn để ăn cho… đỡ tốn. Thủy góp ý thì bà Tâm lại nguýt dài: “Cứ ăn no cơm là ấm bụng, thức ăn chỉ là phụ. Nửa cân tôm hấp ăn cái vèo là hết, mà rang lên thì phải ăn 2-3 bữa”.

Một tuần ăn theo thực đơn bà Tâm nấu, mâm cơm lúc nào cũng còn thừa nhưng Thủy và hai đứa nhỏ luôn trong tình trạng đói bụng. 9h đêm, Thủy đặt thức ăn bên ngoài về để ăn thêm thì bà Tâm phàn nàn: “Con đừng cho bọn trẻ ăn đồ mua ngoài, vừa đắt đỏ mà có ngon lành đảm bảo vệ sinh đâu. Không hiểu con nghĩ kiểu gì, cơm nhà nấu sạch sẽ, ngon lành thì không ăn, đi ăn cơm đường cháo chợ”.

Thủy lặng ngắt, không muốn đôi co cùng mẹ chồng. Còn bà Tâm thì bắt đầu để ý con dâu. Bà sinh ra khó chịu khi thấy con dâu không chỉ ăn ngon mà tuần nào cũng tốn tiền đi mua sắm quần áo, giày dép, túi xách, rồi đi cả spa chăm sóc da. Có lần Thủy đi gội đầu về bà Tâm cũng than phiền: “Mẹ không biết con đi gội hết bao nhiêu tiền, nhưng tuần hai lần thì cũng phải trăm ngàn chứ không ít. Con về nhà có phải làm gì đâu, thời gian rảnh đấy tự gội ở nhà được sao phải ra quán? Hoang phí quá!”.

“Sao vợ con nó tiêu hoang thế” - ảnh 2
Ảnh minh họa

Bà Tâm chẳng rõ con dâu lương có cao không, thu nhập bao nhiêu mỗi tháng nhưng thấy Thủy chi tiêu là bà xót lắm. Thậm chí bà lại mặc định con dâu tiêu hết cả tiền của con trai làm ra. Thấy con trai vất vả đi làm sớm hôm, bà lại bóng gió nói thật to để cho Thủy nghe thấy: “Con làm việc ít thôi, lo giữ gìn sức khỏe. Chứ làm nhiều thì phá nhiều chứ có giữ được đồng nào đâu mà cố làm gì”.

Một hôm, nhân lúc Thủy vắng nhà, bà Tâm gọi Hoàng vào phòng to nhỏ: “Sao vợ con nó tiêu xài hoang phí thế? Ăn uống, sinh hoạt kiểu sĩ diện cứ như người nhiều tiền. Mỗi tháng lĩnh lương con bớt lại lấy đôi ba triệu, đưa mẹ cầm hộ cho mà làm quỹ đen. Chứ con đưa hết cho nó, thì bằng nào cũng thiếu”.

Nghe bà Tâm nó vậy, Hoàng liền vội giải thích, đỡ lời cho vợ: “Con thấy Thủy chi tiêu cũng chừng mực mà mẹ. Ăn uống có ngon một chút cũng là chăm lo cho sức khỏe và cũng trong khả năng chi trả của bọn con. Mẹ cứ sống thoải mái đi, chứ đừng tằn tiện quá. Với lại lương của Thủy còn cao gấp rưỡi lương của con đấy, nên mẹ đừng khắt khe với cô ấy quá”.

Vừa nghe đến đó, bà Tâm bỗng giật mình vì tiếng cửa đóng sầm. Bà Tâm chạy ra ngoài thì thấy Thủy đang bước vào trong phòng ngủ. Bà lúng túng hỏi: “Con về lúc nào đấy? Sao lại về giờ này?”. Thủy vừa tìm tài liệu trên bàn vừa nói: “Con không về thì làm sao biết được tâm tư mà mẹ nói với chồng con”.

Bà Tâm ngượng ngùng vì nhận ra đã can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con cái. Thế nhưng bà lại ngại mở lời xin lỗi. Sợ cảnh mẹ con tránh mặt nhau, không khí trong gia đình ngột ngạt nên bà Tâm thu xếp về quê ngay hôm sau.

Từ ngày đó đến nay cũng gần nửa năm trôi qua, mối quan hệ của bà Tâm và Thủy ngày một lạnh nhạt. Mấy lần chỉ thấy một mình Hoàng về thăm nhà, bà biết con dâu đang giận mình…

Bà Tâm đang miên man suy nghĩ về mọi chuyện đã xảy ra trước đây thì tiếng chuông điện thoại vang rền làm bà giật mình. Vừa mở máy, hai đứa cháu nội tíu tít khoe: “Bà ơi, chiều nay bố mẹ cho chúng cháu về quê chơi đấy. Ông bà chờ cháu nhé” khiến bà Tâm mừng quýnh, không nói nên lời.

Bà chạy ra ngoài sân véo von gọi ông: “Chiều nay cả nhà thằng Hoàng về chơi, tôi chạy ù ra ngoài chợ xem có gì tươi ngon về nấu ăn nhé”. Ông thấy dáng vẻ luống cuống, vội vàng của bà mỉm cười, nhưng cũng không quên dặn dò: “Nay cái Thủy nó về, hai mẹ con ngồi nói chuyện, cùng lắm bà xin lỗi một câu là nhà cửa lại êm ấm”. Bà nhanh nhảu đáp: “Tôi biết rồi”.

Lâu lắm rồi bà Tâm mới lại thấy vui như hôm nay.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.