Sau ly hôn phải là hạnh phúc, làm ơn!

Nhà văn Hoàng Anh Tú
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hôn nhân bất hạnh thì người ta mới ly hôn, thường là vậy, nhưng sao ly hôn rồi mà nhiều người vẫn kéo dài sự bất hạnh vậy? Là tiếp tục sống cùng với những dây dưa của cuộc hôn nhân cũ. Là mãi vẫn chưa buông bỏ nó xuống để bắt đầu một cuộc đời mới.

Câu chuyện ầm ĩ sau ly hôn của nhiều cặp đôi nổi tiếng và cả người thường mà tôi được chứng kiến nhiều lần khiến tôi chỉ biết thở dài. Đọc những câu bình luận chao chát: “Xưa nguyện sống chết có nhau, nay nguyện sống chết với nhau” mà đắng hết cả lòng. Dường như người ta vẫn cứ hay lầm lẫn rằng: Hôn nhân là đưa tình yêu lên một tầm cao mới. Nên ly hôn trở thành đạp tình yêu xuống vực thẳm. Mà quên rằng: Hôn nhân là khởi đầu cho một cuộc đời mới. Nên ly hôn phải là khép lại cuộc đời cũ.

LY HÔN CÓ KHIẾN BẠN HẠNH PHÚC HƠN KHÔNG?

Từ dạo mở cái group Tiệm sửa chữa hôn nhân, thứ mà tôi đọc hàng ngày là những câu chuyện đau khổ trong hôn nhân của rất nhiều người phụ nữ. Đến mức hôm nay có bạn đọc nhắn: Anh ơi, Tiệm sửa chữa hôn nhân của anh đã thành Tiệm phá hoại hôn nhân rồi. Là bởi vì dưới mỗi câu chuyện được viết ra từ những người vợ đang đau khổ, luôn có những comment giục giã: Ly hôn đi! Giữ làm gì một gã chồng như thế?

Phải rồi! Phải rồi! Có chồng bạo hành là phải ly hôn ngay. Có chồng bồ bịch lần này qua lần khác: Ly hôn đi! Có chồng lười biếng, không lo kinh tế gia đình, đã thế còn nợ nần cả đống, bắt vợ nai lưng ra trả nợ: Ly hôn khẩn cấp. Rồi chồng yếu sinh lý nữa chứ! Gì mà cả tháng không sờ đến vợ. Ly hôn cho nhanh. Hay những mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu. Trong những câu chuyện của con dâu, mẹ chồng thật gớm ghiếc, quá quắt và chỉ chăm chăm bảo vệ con trai họ, chị chồng, em chồng không ra gì: Ly hôn thôi chứ để làm gì? Có cả những câu chuyện về người thứ 3 nữa, rằng trong khi hôn nhân chết lâm sàng, phụ nữ có người thứ 3 và anh ta tuyệt vời. Thế thì ly hôn đi rồi yêu gì yêu sau. Mọi con đường, mọi lời khuyên đều dẫn đến ly hôn đi. Nhưng ly hôn có khiến ta hạnh phúc hơn không? Thì không ai trả lời được.

Sau ly hôn phải là hạnh phúc, làm ơn! - ảnh 1
Ảnh minh họa

Sáng nay, tôi cũng ngồi trả lời khoảng 30 inbox khẩn cấp. Thứ khiến tôi mất thời gian không phải là trả lời cho 30 inbox ấy, mà là làm sao để chia sẻ được với họ về việc có thể hạnh phúc. Bởi làm sao có thể khuyên họ ly hôn để hạnh phúc được kia chứ? Ly hôn có bao giờ là hạnh phúc? Nhưng khuyên họ thế nào khi có người mất đến 3 cái nhà vì chồng cờ bạc, rượu chè, nợ nần. Mẹ chồng thì luôn khẳng định con trai họ không tệ đến thế nhưng nhất quyết không trả nợ giùm vì đó là chuyện của gia đình chúng bay.

Làm sao khuyên họ được khi mà có những người vợ vừa phải gánh nợ của chồng lại phải gánh nợ của chị chồng vì “nhà chỉ có 2 chị em, chị tôi gặp chuyện sao cô không chịu giúp?”. Người vợ giúp thế nào khi chồng tự ra mở đến chục cái tài khoản ngân hàng, làm thẻ để vay tiền ngân hàng lên tới cả tỷ bạc giúp chị mình. Đến cái sổ đỏ của nhà cũng mang đi cắm để giúp chị. Đau hơn, cả nhà 4 người giờ phải ra ngoài thuê nhà trong khi chồng vẫn nói: “Sao cô lúc nào cũng nói chuyện tiền bạc í nhỉ? Tiền bạc là phù du”. Đã thế, chị chồng khuyên em trai làm ra 10 đồng chỉ đưa nó 5 đồng thôi. Mẹ chồng lại khuyên: Đừng đưa cả 5 đồng cho vợ. Đưa nhiều nó tiêu hoang. Cửa nhà khánh kiệt vì chồng ngoan lắm, nghe lời chị và mẹ lắm. Tôi có nên khuyên họ ly dị không?

Ly hôn có khiến bạn hạnh phúc hơn không? Sao ai cũng khuyên nhau ly hôn đi nhiều vậy? Về lý thuyết thì đúng rồi. Chồng kiểu đó ly hôn là giải thoát cho mình. Ly hôn để sống cho bản thân mình. Ly hôn để sung sướng hơn. Thậm chí, với nhiều trường hợp, ly hôn còn giúp người phụ nữ đó có thể tìm thấy người đàn ông tử tế hơn, tốt đẹp hơn. Nhiều người còn có sẵn những đàn ông tốt đẹp hơn đang chờ mình ly hôn để cuỗm mình ngay í chứ!

Nhưng cuộc đời này có nhiều nhặn chi đâu? Trừ đi 20 năm thanh xuân vô lo vô nghĩ trước khi lấy chồng, trừ nốt đi 10 năm cuối đời ốm đau bệnh tật, quỹ 100 năm đời người (cứ cho là thọ tỷ nam sơn vậy đi) thì chúng ta còn mấy cái 5 năm, mấy cái 10 năm, mấy cái 15 năm? Hôn nhân của bạn đã chiếm bao nhiêu năm trong số đó rồi? Chúng ta được phép cưới bao nhiêu lần? Chúng ta được phép sử dụng hôn nhân bao nhiêu cuộc?

Nếu cứ ly dị đi, vậy sau đó chúng ta sẽ cưới thêm bao nhiêu người nữa? Đừng nói là ly dị xong thì độc thân cho nó vui cửa vui nhà nhé. Bao nhiêu phụ nữ độc thân hạnh phúc? Và bao nhiêu người bỏ chồng rồi tự thấy mình hạnh phúc hơn? Có! Nhưng là bao nhiêu? Có! Nhưng mà có thật hạnh phúc không? Bởi nếu ly hôn xong là hạnh phúc thì sao mỗi comment vẫn đầy những đớn đau? Những comment sặc mùi căm hận? Những comment nói mình hạnh phúc sao cứ kèm theo “đàn ông tồi tệ”?

Sau ly hôn phải là hạnh phúc, làm ơn! - ảnh 2
Ảnh minh họa

LY HÔN LÀ ĐỂ HẠNH PHÚC

Tôi nghĩ vậy. Nếu hôn nhân cũ đã không khiến bạn hạnh phúc thì ly hôn phải khiến bạn hạnh phúc. Bằng nếu như ly hôn vẫn nối tiếp bất hạnh như hôn nhân cũ thì thật buồn. Nếu ly hôn rồi mà vẫn chửi bới thóa mạ nhau trên mạng xã hội, vẫn kiện tụng nhau, vẫn khiến mình đau đớn, vẫn khiến bạn bè, người thân, gia đình nhìn mình đầy xót xa, thương cảm thì đó là một cuộc ly hôn thất bại, là chính mình thất bại trong cuộc đời này rồi.

Tôi biết. Tôi biết chứ. Làm sao mà bảo buông là buông được, ly dị là vui phơi phới trở lại được. Có nhiều người vợ, ly hôn vì hoàn cảnh buộc phải ly hôn, trái tim chưa dứt yêu. Có nhiều người vợ, ly hôn vì không thể đi tiếp, tổn thương quá sâu khiến họ không cam lòng. Có nhiều người vợ, ly hôn vì phải ly hôn, nhưng gã chồng đốn mạt đó vẫn khiến cô tức khí. Hoặc có khi, hạnh phúc của kẻ khác cũng khiến ta thấy mình bất hạnh.

Tôi chỉ nghĩ rằng, kể cả đang trong cuộc hôn nhân, dẫu cả trước lúc kết hôn và giờ, khi đã ly hôn, mỗi phụ nữ, mọi phụ nữ cần phải học về hạnh phúc tự thân. Là đừng gắn hạnh phúc của đời mình vào bất cứ ai nữa. Kể cả đó là cha mẹ, con cái và chồng mình. Đừng nói tôi hạnh phúc khi thấy cha mẹ tôi khỏe mạnh. Đừng nói tôi hạnh phúc khi thấy con tôi hạnh phúc. Và cũng đừng nói tình yêu của chồng khiến tôi thấy mình hạnh phúc. Những điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Đúng vì nó là tâm niệm, là ước mong, là thiết tha của hàng triệu phụ nữ. Nhưng chưa đủ vì chính bản thân bạn, với chính bạn.

Bạn có hạnh phúc không? Bạn có cho phép bản thân mình hạnh phúc vì chính những giá trị bạn có không? Là mình hạnh phúc với việc giúp bố mẹ khỏe mạnh, hiếu nghĩa mình làm vì điều đó khiến mình hạnh phúc. Chứ không phải bố mẹ mạnh khỏe thì mình mới thấy hạnh phúc. Cũng vậy với con cái. Bao nhiêu người mẹ vì (nghĩ về) hạnh phúc của con mà hy sinh hạnh phúc của mình mà quên rằng mọi đứa trẻ chỉ hạnh phúc được khi chính mẹ chúng hạnh phúc.

Bạn cũng từng là con, bạn cũng hiểu điều đó mà, đúng không? Và chồng - người mà chúng ta ai cũng mong sẽ đi với mình cho đến lúc xuôi tay, chẳng ai muốn giữa đường đứt gánh. Nhưng sao cứ phải vì anh ta yêu bạn, quan tâm đến bạn thì bạn mới thấy hạnh phúc? Sao không hạnh phúc vì chính bạn đang làm những điều khiến bạn thấy hạnh phúc, trong đó có việc tận hưởng tình yêu của chồng dành cho mình?

Ly hôn chỉ có thể hạnh phúc khi chính chúng ta cho phép bản thân được hạnh phúc. Và khi đó, việc ly hôn ấy, chính là từ bỏ thứ khiến mình không còn cảm thấy hạnh phúc nữa. Là sắm một cuộc đời mới đi, đừng ngoái lại phía sau nữa. Là nhắc mình mỗi ngày: Chúng ta kết hôn xong rồi, giờ là chương mới, hạnh phúc của một tôi mới. Sẽ khó, tất nhiên, nhưng làm được nếu như bạn muốn thấy mình hạnh phúc, vậy thôi!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.