World Cup 2022:

Sự giao thoa văn hóa Đông Tây

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm mang đến trải nghiệm văn hóa phong phú cho người hâm mộ, nước chủ nhà Qatar đã mời các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới thể hiện tài năng của họ thông qua lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2022.

"World Cup đoàn kết toàn thế giới"

Đó là thông điệp mà Morgan Freeman cùng nước chủ nhà mang tới kỳ lễ hội bóng đá năm nay. Theo NBC New York, mặc dù đội tuyển quốc gia Mỹ không tham gia trận mở màn World Cup nhưng người hâm mộ vẫn bất ngờ khi một người Mỹ khác đã "chiếm sóng" lễ khai mạc World Cup.

Trong vai trò người dẫn truyện tại lễ khai mạc, tài tử gạo cội Morgan Freeman đã chia sẻ về hành trình gặp gỡ của văn hóa phương Đông và phương Tây tại World Cup 2022, cũng như về niềm hy vọng, sự đoàn kết và lòng khoan dung. Nổi bật là cuộc trò chuyện giữa huyền thoại Hollywood với đại sứ World Cup - Ghanim Al Muftah, Youtuber người Qatar chỉ có nửa thân trên do mắc hội chứng thoái hóa cột sống bẩm sinh. Freeman nhấn mạnh: "Bóng đá kết nối cả thế giới, đoàn kết các quốc gia bằng tình yêu của họ đối với môn thể thao này. Đó là sợi dây kết nối những hy vọng, niềm vui và sự tôn trọng".

Sự giao thoa văn hóa Đông Tây - ảnh 1
Morgan Freeman và đại sứ World Cup Ghanim Al Muftah
Ảnh: AFP

Sự xuất hiện của tài tử từng đoạt giải Oscar đã khiến người hâm mộ thích thú, trên mạng xã hội Twitter, nhiều bình luận bày tỏ sự ủng hộ ông: "Morgan Freeman tại lễ khai mạc World Cup! World Cup 2022 sẽ là giải đấu hay nhất từ trước đến nay", một bình luận khác đánh giá cao bài phát biểu của ông tại lễ khai mạc: "Giọng nói của ông đã thực sự truyền đi thông điệp của giải đấu".

Đối với bản thân Morgan Freeman, nam tài tử chia sẻ: "Tại đây, tôi có thể thấy điều đã đoàn kết chúng ta lớn hơn rất nhiều so với điều chia rẽ chúng ta". Ông tiết lộ lý do tham dự lễ khai mạc World Cup không chỉ bởi sự hoành tráng của một lễ hội âm thanh ánh sáng mà còn là sự "thay da đổi thịt" của một vùng đất. "Tất cả những gì tôi biết trước đây về khu vực Trung Đông là một vùng đất đang hỗn loạn. Nhưng bây giờ, tôi đang đứng ở đây, giữa các bạn, trong một bầu không khí của hòa bình và thịnh vượng", ông nói. Với mong muốn truyền đi thông điệp về sự đoàn kết, Morgan Freeman cho rằng không thể chỉ theo một lối mòn duy nhất nếu muốn các quốc gia cũng như các nền văn hóa xích lại gần nhau.

Sự giao thoa văn hóa Đông Tây - ảnh 2
Jungkook biểu diễn tại lễ khai mạc FIFA World Cup 2022
Ảnh: AP

"Hiện tượng" đến từ châu Á

Bên cạnh Morgan Freeman, một "hiện tượng" đến từ châu Á cũng xuất hiện tại lễ khai mạc World Cup và nhận được sự chú ý của hàng triệu khán giả. "Em út" nhóm nhạc nổi tiếng BTS - Jungkook đã khuấy động bầu không khí bằng bản hit vừa ra mắt mang tên "Dreamers". Người hâm mộ đã bày tỏ sự phấn khích về màn trình diễn của Jungkook tại lễ khai mạc World Cup 2022. Một người hâm mộ viết: "Chúng tôi tự hào về Jungkook, người làm nên lịch sử"; một bình luận khác khẳng định: “Tôi nghĩ nó sẽ trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất tại tất cả các kỳ World Cup".

Đặc biệt, đây là lần hiếm hoi kể từ năm 1998, người hâm mộ mới được thưởng thức tác phẩm solo (ca sĩ biểu diễn một mình) trong một lễ khai mạc sự kiện bóng đá toàn cầu. Điều này làm các fan liên tưởng đến tài tử Ricky Martin người Puerto Rico cách đây 24 năm với ca khúc bất hủ "The Cup Of Life". Do biểu diễn solo nên Jungkook khá lo lắng, nam ca sĩ tiết lộ, ngay sau khi đáp máy bay xuống Qatar, anh đã lao vào luyện tập vũ đạo và tập chăm chỉ thậm chí trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, Jungkook chưa hoàn toàn hài lòng với phần trình diễn của mình bởi trong suốt màn trình diễn anh không thể nghe rõ tiếng mình hát do sự cố với tai nghe trên sân khấu. Nam ca sĩ cho biết anh đã nỗ lực để thể hiện tốt nhất trên sân khấu.

Sự giao thoa văn hóa Đông Tây - ảnh 3
Phần kết tiết mục của Jungkook tại lễ khai mạc World Cup có thêm sự tham gia của ca sĩ Qatar, Fahad Al Kubaisi
Ảnh: TBSNews

Người hâm mộ đã hết lời ca ngợi Jungkook, đồng thời bày tỏ tự hào khi anh là ngôi sao đại diện cho châu Á tham gia trình diễn tại lễ khai mạc giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Được biết, chỉ vỏn vẹn 13 tiếng sau khi phát hành, "Dreamers" đã thống trị bảng xếp hạng iTunes Top Songs ở ít nhất 102 khu vực khác nhau, trong đó có đến 8 thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới gồm: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Pháp, Canada, Úc, Đức và Ý. Còn theo trang Newsis, sau đúng 7 tiếng kể từ khi được Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) đăng tải, video ghi lại tiết mục của Jungkook được đã vượt mốc 2,6 triệu lượt xem.

Trả lời cho câu hỏi vì sao một ngôi sao Kpop lại biểu diễn tại lễ khai mạc World Cup đầu tiên ở Trung Đông, theo nhận định của Giám đốc Marco Balichi - phụ trách lễ khai mạc và bế mạc World Cup: "Chính phủ Qatar yêu cầu nhấn mạnh tính đa văn hóa, đa dạng và hòa bình tại lễ khai mạc. Do đó, BTS là lựa chọn phù hợp bởi con đường mà nhóm này đang theo đuổi, đó là chú trọng đến tiếng nói đa văn hóa, tôn trọng sự đa dạng và thân thiện môi trường".

Xét về thành công phòng vé, hai cái tên BTS và Jungkook được coi là “sự lựa chọn hoàn hảo” để đáp ứng thị hiếu của thị trường âm nhạc toàn cầu, Bắc Mỹ cũng như nước chủ nhà Qatar và văn hóa Trung Đông. Đặc biệt, vào thời điểm năm 2019, khi nhóm nhạc này tổ chứ show diễn tại sân vận động Quốc tế King Fahd ở thủ đô Riyadh, hàng chục nghìn phụ nữ Hồi giáo trong trang phục truyền thống đã đến và thưởng thức âm nhạc của nhóm. Sự kiện này đã được giới truyền thông quốc tế ca ngợi là một sự "phá vỡ rào cản văn hóa", mở ra hướng đi mới về bình đẳng giới tại quốc gia Trung Đông này.

Niềm tự hào của K-Pop và châu Á là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất khi nói về Jungkook. Với việc được tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc giải bóng đá lớn nhất hành tinh và là người Hàn Quốc đầu tiên có được vinh dự này, Jungkook không chỉ đón nhận cơn mưa lời khen từ khán giả, đây còn là bước đệm vững chắc cho anh trong sự nghiệp âm nhạc với khả năng hát live và trình diễn trên một sân khấu lớn tầm cỡ thế giới.
World Cup 2022 không chỉ là ngày hội của thể thao, mà còn là ngày hội giao lưu của những nền văn hóa khác nhau. Sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa Đông - Tây càng khiến cho "bữa tiệc bóng đá" lớn nhất hành tinh có thêm nhiều sắc màu đa dạng và hấp dẫn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.