Sức hấp dẫn mới của du lịch Hà Nội nhờ chuyển đổi số

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với sự chủ động, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành du lịch Hà Nội đang bắt kịp xu hướng, cung cấp cho du khách những trải nghiệm thú vị, chân thực bằng hình ảnh, âm thanh, website… Ứng dụng chuyển đổi số cũng giúp các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp, các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố trong các hoạt động điều hành, quảng bá trực tuyến và thương mại điện tử.

Mạnh dạn ứng dụng công nghệ số

Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, dịch bệnh Covid-19 khiến mức độ tăng trưởng của ngành du lịch sụt giảm nghiêm trọng, gây ra nhiều khó khăn, thách thức đối với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, đã có nhiều giải pháp được đề ra để đẩy nhanh quá trình phục hồi, trong đó, ngành Du lịch Hà Nội xác định chuyển đổi số là giải pháp căn cơ, tất yếu và lâu dài đặc, biệt trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Là một trong các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư sử dụng nền tảng số hóa, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc công ty Du lịch VietSence cho biết, thời gian qua công ty đã tích hợp được dữ liệu khách hàng rất lớn, phân loại khách hàng tiềm năng và trang bị phần mềm chăm sóc khách hàng tự động. Nhờ đó, các chiến dịch du lịch vào dịp lễ tết hay chiến dịch hè phải đã thay đổi rõ rệt, nếu như trước đây, nhân viên công ty phải gọi điện kết nối đến từng khách hàng để giới thiệu thì nay công ty đã có hệ thống phần mềm gửi thông điệp tự động. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh cho hay, khi các doanh nghiệp du lịch sử dụng nền tảng công nghệ tốt thì khách hàng sẽ được tiếp cận những dịch vụ du lịch một cách liên tục và nhanh hơn nhiều. Còn tại Tập đoàn Vietravel Holdings đã quyết định tái cấu trúc lại toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh của theo hướng Holdings, hướng tới vị thế dẫn đầu đổi mới - sáng tạo - phát triển bằng nhiều phương thức như điều chỉnh bộ máy hoạt động, quảng bá truyền thông, xúc tiến tăng cường chuyển đổi số để giảm thiểu chi phí và tiếp cận đến với khách hàng sâu hơn.

Sức hấp dẫn mới của du lịch Hà Nội nhờ chuyển đổi số  - ảnh 1
Du khách tham quan Hoàng Thành Thăng Long

Cũng bắt kịp xu thế của việc áp dụng công nghệ số, tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội như: Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã tổ chức các triển lãm, trưng bày trực tuyến để thu hút khách. Ban Quản lý Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify. Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Hoàng Thành Thăng Long hiện đã áp dụng hệ thống phần mềm QR code, cửa soát vé tự động, với phần mềm quản lý khách nhằm nâng cao năng lực quản trị của đơn vị. 

Còn các bảo tàng Lịch sử Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, thư viện Quốc gia đã số hóa các tài nguyên hiện có. Việc xây dựng website, hình ảnh, âm thanh… đều được ghi lại dưới định dạng mp4, jpg, tham quan trực tuyến, công nghệ thực tế ảo, đồ họa 3D… mang lại những trải nghiệm chân thật nhất cho du khách thời gian qua.
Tham quan tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chị Lê Thị Trà My, du khách đến từ Phú Thọ cho hay: Tôi khá ngạc nhiên khi đến đây được trải nghiệm khám phá tìm hiểu về trường đại học đầu tiên của Việt Nam từ cảm nhận thực tế vừa được tương tác tham quan 3D qua Apps, quét mã QR… trên điện thoại rất thú vị. 

Sức hấp dẫn mới của du lịch Hà Nội nhờ chuyển đổi số  - ảnh 2
khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Chuyển đổi số hóa các điểm đến

Hà Nội cũng xây dựng và lắp đặt các trạm phát sóng wifi tại các khu vực du lịch trọng điểm, tập trung lượng lớn du khách như: Khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố sách Hà Nội, khu vực phố Trịnh Công Sơn, khu vực nhà chờ sân bay Nội Bài, khu di tích thắng cảnh Hương Sơn... Hiện Hà Nội đã có 27 đơn vị điểm đến triển khai số hóa dữ liệu và hình ảnh, đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch trên các nền tảng truyền thông như: Facebook, Youtube, Tiktok, cũng như nền tảng 3D, trực tuyến… Các phương pháp truyền thông mới phù hợp với xu hướng mới của thị trường, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Du lịch Hà Nội còn đang tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của thành phố và bổ sung thêm 6 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn), vận hành và thường xuyên nâng cấp website du lịch Hà Nội để tăng cường, liên kết giữa du khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch. Đồng thời, chia sẻ dữ liệu cùng các đơn vị công nghệ phát triển các ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch; triển khai số hóa các điểm đến du lịch bằng công nghệ 360, Flycam, 3D… mang đến những hình ảnh, thông tin đặc sắc, chọn lọc về các khu, điểm du lịch đến với du khách.

Sức hấp dẫn mới của du lịch Hà Nội nhờ chuyển đổi số  - ảnh 3
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Có thể nói, Hà Nội là một trong những địa phương năng động trong việc chuyển đổi số để thu hút khách du lịch trong bối cảnh phục hồi sau dịch bệnh Covid-19. Công nghệ và chuyển đổi số là cuộc đua cam go để các đơn vị quản lý, doanh nghiệp du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Cũng như ngành du lịch trong cả nước, du lịch Thủ đô đang trong giai đoạn rất quan trọng, then chốt, ngành đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số gắn với du lịch thông minh. Công nghệ số có vai trò quan trọng, đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ hiệu quả cho các đơn vị quản lý, các doanh nghiệp trong hoạt động điều hành, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử.

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trên cơ sở Chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ký kết đầu năm 2021 trong việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025. Hà Nội quyết tâm tập trung đầu tư làm mới trên các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực, quảng bá xúc tiến và nhất là chuyển đổi số trong ngành du lịch một cách thiết thực, hiệu quả. Với những tiện ích trong chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho du khách và doanh nghiệp lữ hành khi hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch dễ dàng tiếp cận hơn với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.