Tác hại của giảm cân cấp tốc

Chia sẻ

Giảm cân làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của mọi người, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên, nếu giảm cân quá nhanh sẽ dẫn tới nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế, giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến một số nguy hại cho sức khỏe, chẳng hạn: Mất cơ và mất nước, thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể, thiếu hụt chất dinh dưỡng, tăng nguy cơ hình thành sỏi mật, mất nước, mất cân bằng điện giải, mệt mỏi quá mức.

Cụ thể, theo một nghiên cứu, giảm cân bằng cách ăn ít calo hơn có thể khiến chúng ta đốt cháy ít hơn 23% calo mỗi ngày. Đó là do cơ thể bị giảm tỷ lệ trao đổi chất. Nhưng tỷ lệ trao đổi chất giảm sẽ dẫn đến tăng cân. Việc cắt giảm nhiều calo một cách nhanh chóng cũng sẽ gây ra những thay đổi về nội tiết tố khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp vì mong muốn giảm cân nên có xu hướng bỏ bữa, thực hiện chế độ ăn ít calo, khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu như folate, B12 và sắt. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết gây ra mệt mỏi, rụng tóc, thiếu máu, xương yếu và chức năng miễn dịch kém.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, giảm cân nặng một cách nhanh chóng có thể là nguyên nhân hàng đầu hình thành sỏi mật. Bởi lẽ túi mật hỗ trợ tiêu hóa thức ăn béo. Khi bạn không ăn đủ thức ăn, các dịch tiêu hóa này sẽ hình thành nên sỏi mật.

Nếu không giảm cân theo phương pháp khoa học, việc tuân theo các chế độ ăn kiêng giúp giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng, gây ra các triệu chứng như: Khó chịu, mệt mỏi, nhức đầu, táo bón, sỏi thận hoặc suy giảm chức năng thận. Thay đổi chế độ ăn đột ngột còn có thể ảnh hưởng đến lượng khoáng chất, làm rối loạn điện giải, dẫn đến các bất thường về tim mạch và gây nguy hiểm cho các cơ quan khác.

Chế độ ăn kiêng giảm cân có thể giúp chúng ta giảm cân khá nhanh. Nhưng sự thâm hụt calo quá mức khiến cơ thể khó hoạt động bình thường, gây mệt mỏi nghiêm trọng, ngất xỉu khi bị căng thẳng quá mức và nhiều triệu chứng khác bao gồm: Cáu gắt, cảm thấy lạnh, chuột rút cơ bắp, chóng mặt, táo bón. Khi cảm thấy mệt mỏi quá mức, chúng ta có thể muốn quay trở lại chế độ ăn uống ban đầu và dễ tăng cân trở lại.

Đáng nói, ngoài việc áp dụng chế độ ăn kiêng gắt gao, nhiều người đang sai lầm nghiêm trọng, thậm chí phải nhập viện cấp cứu khi tin và sử dụng những sản phẩm được quảng cáo là giúp giảm cân cấp tốc. Như trường hợp nữ bệnh nhân 37 tuổi (Gia Lâm, Hà Nội) mới đây phải vào cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống café giảm cân.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi sinh con thứ 3 chị tăng cân khá nhiều. Được đồng nghiệp giới thiệu một loại café giảm cân rất hiệu quả, uống 1 tuần có thể giảm được 4kg, bệnh nhân đã mua 1 hộp (30 gói) với giá 550.000 đồng, mỗi sáng uống 1 gói. Khi uống đến ngày thứ 3, bệnh nhân thấy mệt, cảm giác khó thở. Sang ngày thứ 4, sau uống 15 phút chị có cảm giác khó thở, lạnh toát, háo nước, thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh, sau đó rơi vào trạng thái bất tỉnh (biểu hiện bên ngoài là bị co giật toàn thân, sùi bọt mép, tiểu tiện không tự chủ).

Khi được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã trong tình trạng lơ mơ, hạ natri máu nặng, kết quả chụp cắt lớp bắt đầu thấy thấy não bị tổn thương. Rất may mắn, sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện. Kiểm tra sản phẩm café bệnh nhân sử dụng, phát hiện có chứa sibutramine - một thuốc giảm cân đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai): Hiệu quả của các thực phẩm chức năng, các đồ uống quảng cáo với tác dụng hỗ trợ giảm cân hiện nay thường không rõ ràng; tác dụng và độ an toàn không thể so sánh bằng các thuốc chữa bệnh. Để giảm cân đúng cách, trước tiên chúng ta cần được khám, đánh giá và tư vấn từ chuyên gia y tế; trên cơ sở đó điều chỉnh, xây dựng chế độ ăn, tập luyện phù hợp. Khi cần dùng thuốc giảm cân thì phải có bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, hoặc bác sĩ nội khoa khám và kê đơn chính thức, theo dõi sử dụng an toàn.

LÝ THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.