Tại sao khán giả trẻ cần là người hâm mộ có lý trí?

HÀN TÂM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mấy ngày nay, cộng đồng yêu phim ảnh đang xôn xao vì nam diễn viên Trương Triết Hạn (Trung Quốc) lạnh lùng “xé cp” (cp - cặp đôi) với bạn diễn trong bộ phim mình từng tham gia “Sơn hà lệnh”. Rất nhiều bạn trẻ là fan của cặp đôi này đã mất ngủ, đau khổ, rơi nước mắt… vì chuyện này.

Khi fan hâm mộ không thể “tỉnh mộng” 

“Sơn hà lệnh” là bộ phim nổi bật của dòng phim truyền hình cổ trang Trung Quốc gần đây. Phim được lên sóng hồi đầu năm 2021 và tạo nên cơn sốt toàn châu Á. Theo đó, hai nhân vật chính trong phim là Chu Tử Thư (do Trương Triết Hạn thủ vai) và Ôn Khách Hành (do diễn viên Cung Tuấn thủ vai) đã khiến cộng đồng yêu phim “điên đảo”. Do đây là bộ phim đam mỹ chuyển thể (phim về tình cảm của hai nhân vật nam), nên khán giả đã yêu thích và có khát vọng cổ vũ cặp đôi nam - nam này sẽ... về bên nhau. Với thời đại bây giờ, khi định kiến xã hội về tình cảm đồng tính đã dần được gỡ bỏ, cách nhìn nhận cởi mở hơn thì việc khán giả cũng nhiệt tình ủng hộ tình cảm của một cặp đôi đồng giới trên phim không có gì phải phán xét. 

Tuy nhiên, nếu câu chuyện chỉ dừng lại ở chuyện phim thì không có gì đáng nói. Phim ảnh vốn có sức mạnh đặc biệt khi tác động trực diện vào cảm xúc của người xem, nên việc “đắm đuối” nhân vật, câu chuyện phim rất dễ hiểu. Điều đáng bàn là sau khi phim kết thúc, một lượng lớn fan hâm mộ, đặc biệt là khán giả trẻ, có những em còn rất trẻ chỉ 12-13 tuổi lại không chịu “tỉnh” lại, mà vẫn ngày đêm mơ mộng cặp đôi nhân vật sẽ về bên nhau ở... ngoài đời. Bởi vậy nên các fan hâm mộ cặp đôi này dành rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc để “đẩy thuyền” hai diễn viên. Họ kỳ công ghép hình ảnh hai diễn viên lại với nhau thành những hình ảnh tình cảm y như thật, tốn phí sức lực để “soi” từng chi tiết xem diễn viên này ăn mặc, ngủ nghỉ, làm việc có gì đó gợi liên tưởng đến diễn viên kia hay không, rồi tiết kiệm rất nhiều tiền bạc để mua sắm các vật kỷ niệm có hình ảnh cặp đôi, tham gia các hội nhóm, các buổi họp fan để chia sẻ về tình yêu của mình dành cho cặp đôi ấy, thậm chí các bạn trẻ còn không tiếc thời gian lên mạng đi “rình mò” xem ở đâu có các bài viết, bình luận riêng cho từng diễn viên thì lao vào “khẩu chiến”, phá bĩnh. Fan cặp đôi luôn ở trạng thái “cuồng” cặp đôi đến mức họ không muốn có bất cứ sự riêng lẻ nào của hai diễn viên trong mọi hoạt động đời sống. 

Tại sao khán giả trẻ cần là người hâm mộ có lý trí? - ảnh 1
Hai nam diễn viên phim “Sơn hà lệnh”

Chuyện này cũng xảy ra tương tự với hai diễn viên bộ phim đình đám năm 2019 của Trung Quốc là “Trần tình lệnh”. Vì sự “cuồng” cặp đôi của khán giả mà ngay sau khi bộ phim kết thúc lên sóng, sau đêm nhạc chia tay người hâm mộ, Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác, hai diễn viên chính của phim, đã lập tức trở thành người không quen biết để tránh mọi phiền nhiễu, thị phi có thể xảy ra. Nhưng, mặc kệ điều đó, fan hâm mộ cặp đôi trong đó có đông đảo fan Việt vẫn ngày đêm tích cực cổ vũ để một ngày “cặp đôi về với nhau”. Họ không ngừng chế hình ảnh, sáng tạo các đoạn thoại, cùng nhau say sưa bình luận, hội họp hội nhóm, bỏ tiền mua sắm các vật dụng liên quan đến cặp đôi… để thỏa những khao khát của mình. 

Vì tình cảm dành cho các cặp đôi từ phim ra ngoài đời dữ dội như vậy, nên vừa qua khi nam diễn viên Trương Triết Hạn tuyên bố không có bất cứ liên quan gì đến bạn diễn từ sau khi phim kết thúc đã làm “tan nát” trái tim những khán giả trẻ hâm mộ cặp đôi nhân vật. Trên mạng xã hội, không biết bao nhiêu bài viết của người hâm mộ liên tục được đưa lên bày tỏ nỗi đau đớn khi đối diện với sự thực là hóa ra họ chỉ là diễn viên và diễn tốt vai diễn của mình, ngoài đời lại “lạnh” với nhau đến vậy. Nhiều bạn trẻ nói đã “khóc hết nước mắt”, nhiều bạn mất ngủ, nhiều bạn điên cuồng đi “dạo” cả ngày khắp các trang mạng để vớt vát lấy hy vọng điều đó không phải là sự thật, họ còn tự đặt ra các giả thiết những tuyên bố đó chỉ là giả, là người khác cố tình tạo ra để hại cặp đôi, có những fan trẻ âu sầu đến mức nói mình học không vào, ăn không ngon, có em mất hàng ngày trời quên ăn quên ngủ để đi lang thang khắp mạng xã hội phản ứng với những bình luận liên quan. 

Chị Hoàng Phương nhà ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (đã đổi tên nhân vật theo yêu cầu - PV), chia sẻ: “Mấy hôm nay tôi muốn phát điên vì con. Nó cứ ngẩn ngẩn ngơ ngơ học không ra học, hành không ra hành trong khi đang thi cuối kỳ. Tìm hiểu, xem lén chát của nó mới biết là vì chúng nó đang thất vọng với hai diễn viên mà chúng nó yêu thích trên phim hóa ra không hề yêu nhau tí nào, còn vừa tuyên bố “từ mặt” nhau. Tôi không thể tin được điều đó, lôi con ra giải thích đủ kiểu, rằng đó là phim, phải tỉnh táo lý trí, việc cần thiết là quan tâm đến việc học hành kia kìa. Nó khóc ầm lên, nói rằng tôi không hiểu gì, không biết gì về tâm lý, tình cảm của chúng nó. Thế là mẹ con mâu thuẫn với nhau. Tôi đang nghe thấy nó với mấy đứa bạn định góp tiền đi off fan (họp mặt) để cùng nhau chia sẻ nỗi đau đó…”. 

Thực tế, việc mê mẩn các nhân vật trên phim rồi yêu/ghét luôn các diễn viên ngoài đời là chuyện bình thường. Thế nên mới có chuyện, nhiều diễn viên đóng vai phản diện thành công quá mà bị khán giả cầm dao đe dọa. Như diễn viên Quốc Quốc khi đóng “Cảnh sát hình sự” bị một khán giả sống gần nơi anh làm việc đợi anh đi làm qua vác dao ra dọa, hay diễn viên Quỳnh Nga bị khán giả inbox mắng mỏ tơi bời khi vào vai tiểu tam trong phim “Về nhà đi con” như thể Quỳnh Nga là tiểu tam thật ngoài đời. 

Đó là khi khán giả không thể “tỉnh mộng”, bị cảm xúc của phim chi phối. Với khán giả trẻ, do tinh thần của các em còn non nớt, nên càng dễ bị chi phối hơn nữa gây ảnh hưởng đến học hành, tâm sinh lý. Không ai có thể loại trừ được việc một học sinh còn đang dậy thì mê đắm cặp đôi nam - nam trên phim, ngày đêm chìm đắm vào chuyện tình của họ sẽ không bị tác động về tư tưởng, tình cảm đối với những câu chuyện đồng giới. Đó cũng chính là nỗi lo của các bậc phụ huynh đối với con em mình khi các em bị “chìm vào mộng” quá lâu và… vô lý. 

Tại sao khán giả trẻ cần là người hâm mộ có lý trí? - ảnh 2
Sơn Tùng MT-P

Cần làm fan hâm mộ có lý trí

 Người trẻ tuổi thường có trái tim nhiệt huyết nên niềm say mê đối với các thần tượng luôn tràn đầy và đôi khi cảm xúc bị hăng hái quá, dễ lẫn lộn sang cảm xúc đời thường là điều không thể tránh được. Tuy nhiên, năm vừa qua, với nhiều sự việc xảy ra trong làng giải trí Trung Quốc khiến nhiều người cảm thấy tức mắt, tức tai khi fan hâm mộ “đại chiến”, “bạo lực mạng” để bảo vệ thần tượng nào đó, nhắm mắt ủng hộ những thần tượng có sai lầm nghiêm trọng về đạo đức, bị xử lý hình sự, dành tiền mua sắm đồ để bình chọn cho thần tượng nhưng chỉ để vứt bỏ, đổ đi trong khi xã hội còn bao nhiêu người nghèo khó… đã khiến các nghệ sĩ đã liên tục phải lên tiếng khuyên người hâm mộ cần có lý trí, phải tỉnh táo khi làm fan hâm mộ. Thế nên, trước tình trạng người nhà và bạn bè bị tổn thương do việc theo đuổi thần tượng không lý trí của người hâm mộ, diễn viên Trương Triết Hạn đã cảnh cáo những fan không thể “tỉnh lại” rằng: “Còn những người mà không muốn tỉnh lại thì tôi chỉ có thể nói rằng duyên phận của chúng ta đã hết rồi, chúc các bạn có một cuộc sống tốt đẹp, mọi chuyện đều được như mong muốn, hy vọng các bạn có thể lan tỏa thêm tình yêu thương cho chính cha mẹ các bạn thay vì chìm đắm trong cái gọi là niềm vui khi theo đuổi thần tượng”. Sau khi tuyên bố “xé” cặp đôi, nhiều fan của hai nhân vật Ôn Khách Hành - Chu Tử Thư đã quay sang chửi bới Trương Triết Hạn bằng những lời lẽ nặng nề, thậm chí thù oán anh chỉ vì anh làm họ vỡ mộng. 

Việc cần làm người hâm mộ có lý trí không chỉ đúng ở làng giải trí các nước khác mà cũng cần có những cảnh tỉnh đối với người hâm mộ ở ta. Khi dư luận cả nước ồn ào vì MV mới của Sơn Tùng- MTP có nhiều cảnh tiêu cực, bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng lưu hành, gỡ bỏ khỏi mạng xã hội, thì rất đông fan hâm mộ của Tùng vẫn ủng hộ nhiệt liệt, trong số đó nhiều fan thi nhau len lỏi đến các topic trên mạng để xót xa cho thần tượng và chê trách những người phản ứng với MV là thiếu hiểu biết. Hay như chuyện “bắt cá nhiều tay” của nam ca sĩ Jack cũng vậy, nhiều người hâm mộ mất lý trí, vẫn cứ một mực bênh vực lối sống thiếu lành mạnh của Jack. Điều này, có thể coi là một cách tiếp tay cho sai trái, gây nguy hiểm cho cả hai bên. Nam ca sĩ thấy mình sai vẫn được yêu thương sẽ không ngần ngại để sai thêm, người cổ vũ cái sai mặc nhiên coi cái sai là đúng, từ đó sẽ có những lệch lạc nguy hiểm về tư tưởng.

Vậy nên, hâm mộ có lý trí là điều cần thiết, nhất là đối với khán giả trẻ. Bởi lẽ, khi có lý trí sẽ biết dừng lại tình cảm cho nhân vật ở trong phim, không đem ra ngoài đời để “gây chuyện”, sẽ biết phân biệt đúng sai, biết hướng theo cái tích cực và loại trừ cái tiêu cực. Khi người hâm mộ có lý trí thì thần tượng cũng mới có được định hướng tốt để làm tốt vai trò người nghệ sĩ có ảnh hưởng với công chúng được. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.