Tâm tính dịu dàng

VIỆT PHƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Nếu được khen là dịu dàng, thùy mị, hiền dịu… chắc hẳn đa phần phụ nữ ngày nay đều sẽ phủ nhận: “Em không dịu dàng đâu, ghê gớm lắm, đanh đá lắm…”. Có người thậm chí còn quả quyết: “Thời nay lấy đâu ra con gái dịu dàng thùy mị nữa!”. Thoạt nghe, có vẻ như chị em đã không còn ưa thích được khen là hiền, là mềm mỏng vì điều đó đồng nghĩa với cam chịu, nhu nhược, chấp nhận những điều vô lý bất công chăng?

Bạn hãy thử nghĩ xem, nếu một ngày nào đó phụ nữ trên thế giới sẽ không còn dịu dàng thì cuộc sống này không biết sẽ như thế nào dẫu mặt trời vẫn mọc, hoa vẫn nở, mây vẫn bay…? Thực ra đâu phải như thế, vấn đề chỉ là mỗi người và mỗi thời đại có cách biểu hiện sự dịu dàng đó như thế nào mà thôi. Cũng như, từng người phụ nữ sẽ lựa chọn cách thể hiện ra sao!

Tâm tính dịu dàng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nếu bạn thử để ý trong cơ quan, đơn vị sẽ thấy có những anh được vợ “quản” khá kỹ, kiểu như: Trưa nay sao không ăn cơm nhà? Vì sao và sau đó như thế nào? Có anh đang đi công tác thì được vợ gọi hỏi cái máy sấy tóc, cái bàn ủi, cái điều khiển tivi… để ở đâu khiến đồng nghiệp, bạn bè thấy người phụ nữ đó quá rắc rối, quá khó tính với người chồng của mình. Một người phụ nữ như thế thì lấy đâu ra sự dịu dàng, thùy mị, tìm đâu ra nét duyên dáng, ý tứ?

Tôi từng đem câu hỏi ấy bất ngờ phỏng vấn một cô bạn học trong lần đi uống cà phê. Cô khá bất ngờ và bật cười một cách tự nhiên. Tôi hiểu nụ cười đó khá đa nghĩa, trước hết là cười vì câu hỏi đầy tò mò của người bạn học và có lẽ tự trào của chính bản thân mình. Còn với tôi, nụ cười đó là câu trả lời thật lòng và đầy đủ nhất, hàm xúc nhất theo kiểu “ý tại ngôn ngoại”. 

Người ta thường nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” là quan niệm đàn ông lo đại sự như kiếm tiền, sự nghiệp, tạo dựng các mối quan hệ, trong khi người phụ nữ lo căn cơ, vun vén, quét dọn, bày biện… như thể phụ nữ chỉ làm việc nhỏ nhặt, cụ thể, tính cái trước mắt… Lại có quan niệm nâng điều đó lên thành thiên chức, sứ mệnh… một cách quan niệm về phụ nữ khá lạc hậu trong thời đại ngày nay.

Tâm tính dịu dàng - ảnh 2
Ảnh minh họa

Thực ra, người phụ nữ với thể trạng, tâm lý của mình thì khó có thể không chịu được công việc nhiều áp ức, đòi hỏi có sức khỏe hay va chạm với nhiều thành phần xã hội khác nhau, và đâu phải họ không có những tính toán xa xôi, có tư duy chiến lược. Thử hỏi, trong những tổ ấm, ai là người có tham vọng xây cất nhà cửa, tính toán tương lai học hành cho con cái và nguồn tài chính khi về già? Chưa kể những tích lũy về bất động sản, về cách tạo ra lợi nhuận từ nguồn vốn? Tính toán, lo liệu được như thế đâu phải là thiển cận, tiểu tiết.

Phụ nữ có một thiên chức ấy là nhạy cảm về tương lai, về hạnh phúc, về những nguy cơ, về sự sa sút, thiếu thốn, đói rách. Chính điều đó tạo ra cho họ những áp lực, buộc họ phải luôn lo lắng, luôn đốc thúc chồng con phải chuyên tâm, phải tích cực tập trung cho mục tiêu chung của gia đình. Bởi thế mới có cái “bệnh”: “Nói nhiều”, “nhanh già” hay “miệng kêu tiền tiền” như dân gian vẫn từng ví von… Nói như thế là oan cho phụ nữ và biến họ thành những kẻ ích kỷ chăng?

Phụ nữ không phải lúc nào cũng cảm tính và nông nổi. Trong tình yêu, thường thì người đàn ông hay xốc nổi, vồn vã nhưng cũng dễ “cả thèm chóng chán”. Trong khi đó, người phụ nữ thường điềm tĩnh, biết tính “đường xa” để duy trì ngọn lửa ấm trong mỗi gia đình. Vì thế, tình cảm của họ nhiều khi không bộc lộ trực tiếp qua lời nói mà nhìn vào cách họ lo lắng, nhắc nhở. Thậm chí, người vợ, người bạn gái nào đó còn tinh nghịch giả bộ không tìm thấy vật này, không sử dụng được đồ vật, thiết bị kia như một cách nũng nịu khéo léo để mong đón nhận được sự quan tâm, để hâm nóng lại tình yêu. Họ chỉ mong được nhận điều đó từ người họ tin, họ yêu, họ muốn sẻ chia và gửi gắm suốt cuộc đời này mà thôi.

Tâm tính dịu dàng - ảnh 3
Ảnh minh họa

Tình cảm ấy cũng có lúc được thể hiện ở sự gay gắt. Nhưng các đấng phu quân đừng quên rằng người phụ nữ chỉ gay gắt, thẳng thắn với người mà họ tin, họ yêu và sẽ phớt lờ, mặc kệ những người mà họ muốn né tránh, không quan tâm và đã không còn tình cảm. Nói cách khác, phụ nữ luôn quyết liệt điều chỉnh những gì thuộc về họ, thay vì kiểu “khen dạo”, “tán dạo” như một số người đàn ông thường làm. 

Vậy thì, sự dịu dàng thùy mị ấy nằm ở đâu nếu không phải là từ chính tâm hồn họ? Tất nhiên, trong cuộc sống đâu phải mục đích, động cơ tốt đẹp nào cũng chuyển hóa được thành thông điệp yêu thương. Bởi, gay gắt đến đâu, quan tâm đến đâu, cách nói năng, cách thể hiện thái độ cử chỉ ra sao thì còn phụ thuộc vào nghệ thuật ứng xử của từng chị em trong hoàn cảnh cụ thể. Bao giờ cũng thế, điều mà người đàn ông cần ở bạn gái, ở người vợ là sự khéo léo, biết tạo ra sự bình yên. Tổ ấm không chỉ là nơi có cơm ngon, canh ngọt, nhà cửa gọn gàng, con cái chăm ngoan… mà còn là nơi họ cảm thấy bình yên để có thêm động lực trên thương trường, trong công việc đầy áp lực. Phụ nữ phải là người “đầu bếp” tài hoa biết chế biến, biết điều tiết những gia vị cay, ngọt, đắng… trong cuộc sống như thế nào để hợp với người “thực khách” bạn đời để có “món ăn” hạnh phúc. 

Sống với nhau lâu, người ta sẽ quên đi những nét bề ngoài, những kỷ niệm mới yêu, dần thích ứng với cách sống của nhau và chỉ còn đọng lại điều duy nhất ấy là tâm tính. Dù cáu gắt, nóng giận, dù nguời vợ có theo tháng năm già nua, nhan sắc có phai nhạt thì vẫn còn đó cái tình, cái nghĩa, nếu đủ sâu nặng, lắng kết thành “chất keo” đặc biệt giữ yên hạnh phúc… Những người đàn ông đừng quên, sự dịu dàng là sức sống tiềm tàng không bao giờ mất đi trong tâm hồn người phụ nữ của mình, hãy biết đánh thức, biết khơi dậy và cảm nhận và cùng cảm nhận về hạnh phúc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.