Tấn Minh, Thu Huyền: Chăm chút từ những điều nhỏ nhất, giữ hạnh phúc dài lâu

Bài và ảnh: ĐÀO VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Không một chút hào nhoáng sân khấu, trở về ngôi nhà nhỏ, cặp đôi Thu Huyền, Tấn Minh trân trọng và thật thà với cảm xúc, với tình yêu thương vô bờ cho mái ấm của mình.

Chăm chút lửa ấm từ những điều nhỏ nhất

Vợ chồng Tấn Minh – Thu Huyền vừa cùng nhau kỷ niệm tròn 20 năm ngày cưới. Một chặng đường đủ dài lâu để biết thế nào là hạnh phúc, sóng gió và yêu thương. Thế nhưng, với cặp đôi nghệ sĩ này, thì ngày cưới của họ cứ như mới diễn ra ngày hôm qua. Bởi vì theo Tấn Minh, anh cùng vợ ngoài sự trân trọng, gìn giữ ngọn lửa ấm, gia đình, họ còn nỗ lực đồng hành từ những điều nhỏ nhất, luôn giống như hai người bạn, tri kỷ. Trước khi cưới nhau, cặp đôi đã có 10 năm làm bạn, quen biết.

Thu Huyền bảo, chị không nghĩ mình lại nên đôi với đức lang quân. Bởi vì, hai người có nhiều sự khác biệt. Tiêu chí chọn bạn đời cũng không giống nhau. Trong khi Thu Huyền không muốn lấy chồng làm nghệ thuật vì sự bận rộn của nghề khó có thể cùng nhau chăm sóc con cái, vun vén gia đình. Còn Tấn Minh lại muốn có vợ xinh như hoa hậu.

Kỷ niệm ngày cưới, cặp đôi dành cho nhau những lời thủ thỉ như mật ngọt rót ra từ trái tim nóng ấm. Thu Huyền nhắn nhủ với chồng, “nhìn hai con lớn lên thành những chàng trai, mới thấy mình “lớn” thật rồi. Hãy cùng nắm tay đi đến cuối con đường mình nhé”. Còn Tấn Minh biết ơn vợ vì đã dành cho bố con anh món quà lớn nhất cuộc đời mà anh từng có, là hạnh phúc với gia đình nhỏ bé của mình. 

Tấn Minh, Thu Huyền: Chăm chút từ những điều nhỏ nhất, giữ hạnh phúc dài lâu - ảnh 1
Gia đình Tấn Minh - Thu Huyền

Tấn Minh tự hào kể, cho đến nay, anh vẫn cùng bà xã chăm chút gia đình từ những điều nhỏ nhất. “Nếu chị nấu cơm thì anh sẽ cùng rửa bát và anh thấy điều này thật hạnh phúc” - Tấn Minh nói. Hai vợ chồng thống nhất dù bận rộn đến đâu cũng sẽ dành thời gian về nhà để cùng ăn bữa cơm tối. Rồi có thể sẽ tất tả để chuẩn bị đi diễn ngay sau đó. Thói quen cùng nhau ngồi trong mâm cơm có đầy đủ thành viên gia đình được gìn giữ trong suốt 20 năm như một cách để cặp đôi gói ghém, tô điểm hạnh phúc.

Thế nhưng, cũng có những thói quen hai vợ chồng phải thay đổi. Theo ca sĩ của những bức thư tình, lúc đầu hai vợ chồng còn mang chuyện công việc về nhà, nói với nhau trong bữa ăn. Sau này khi con lớn, hai đứa đã bày tỏ không hài lòng vì hành động trên. Con trai Minh Nam đã bày tỏ, “mong bố mẹ về nhà là dành cho gia đình, không mang việc cơ quan vào bàn ăn”. Chỉ một lời như vậy cũng khiến hai vợ chồng sực tỉnh, nhận ra nhiều điều.

Sau này, Tấn Minh chỉ nói chuyện công việc với vợ trên đường đưa bà xã đi làm hoặc đón bà xã từ nhiệm sở về nhà. Đây cũng là thói quen Tấn Minh gìn giữ bao năm bởi vì, anh thấy hành động này cũng giống như cách anh thể hiện tình yêu thương với vợ. 

Trong khi đó, Thu Huyền thổ lộ, vợ chồng chị chưa từng cãi nhau trong suốt thời gian chung sống, dù tính cách khác biệt. Tấn Minh tính điềm đạm, khép kín, trong khi chị cởi mở hơn với mọi người. Cả hai đặt ra luật bất thành văn là có chuyện gì phải nói luôn. Khi có mâu thuẫn, anh chị cùng trò chuyện, bày tỏ quan điểm để hiểu nhau.

Bởi vậy, chưa khi nào hai vợ chồng giận quá hai ngày. Tấn Minh nói: "Trong gia đình, khi chồng mặt hơi cau là vợ biết ngay và ngược lại. Vợ chồng nhường nhau đi đâu mà thua thiệt, xấu hổ, đến khi bình tĩnh rồi thì không có gì mà không giải quyết được".

Tấn Minh không phải tuýp người lãng mạn, ít nói lời yêu thương nhưng quan tâm vợ từ những điều nhỏ nhặt. Anh thường làm tài xế đưa vợ đi làm, đi diễn. Có lần, chị nhặt một túi hoa đại để làm đạo cụ trên sân khấu. Tuy nhiên, sát giờ diễn, chị phát hiện để quên ở nhà. Anh khi đó đang ở hậu trường, liền đi xe về lấy cho vợ. Đến bây giờ, mỗi lần nhìn thấy hoa đại, nghệ sĩ vẫn xúc động nhớ hình ảnh chồng vội vàng cầm túi hoa đưa cho mình.

"Anh ấy chẳng biết nói lời có cánh, nhưng hành động rất chân thành và đầy trách nhiệm"- chị nói.

Nhiều năm bên nhau, cả hai giữ thói quen trò chuyện vào mỗi trước khi đi ngủ buổi tối. Họ chia sẻ về những điều diễn ra trong ngày, công việc, các mối quan hệ đến tình hình chính trị, xã hội... Chị cho biết nhiều hôm, hai vợ chồng tỉ tê đến tận gần sáng mới ngủ. Thi thoảng, vợ chồng rủ nhau trốn con đi đạp xe, xem phim, dành thời gian riêng bên nhau. Rảnh rỗi, cả nhà cùng nhau đi du lịch, tận hưởng cuộc sống. "Ngoài công việc, phải tự tạo niềm vui để gắn kết gia đình"- Thu Huyền nói.

Ngoài ra, hai vợ chồng cũng giữ thói quen dành toàn bộ cuối tuần cho gia đình, để cùng nhau đi chơi, dã ngoại. Tấn Minh bảo, anh nói với các con, có học thêm gì thì cũng tránh cuối tuần ra, để cùng nhau nghỉ ngơi. Vì những cuối tuần như vậy nên gia đình thêm gắn kết.

Tấn Minh, Thu Huyền: Chăm chút từ những điều nhỏ nhất, giữ hạnh phúc dài lâu - ảnh 2
Tấn Minh - Thu Huyền

Đồng hành trong công việc và nuôi dạy con cái

Sau khi kết hôn, Tấn Minh và Thu Huyền lần lượt đón con trai Minh Nam (2005) và Minh Khôi (2010). Cả hai cùng nhau chăm sóc con cái, san sẻ, gánh vác việc gia đình, Thu Huyền tự tay chăm sóc hai con, làm mọi việc trong nhà. Nhiều hôm đi diễn ở tỉnh, chị không đi xe đoàn, tranh thủ chút thời gian nấu cơm cho chồng con rồi lái xe đến sau.

Bù lại, mỗi khi ở nhà, Tấn Minh thay tã, hát ru cho con ngủ, rửa bát, san sẻ chút việc vặt để vợ có thời gian nghỉ ngơi. Họ may mắn khi có ông bà ngoại sống gần, hỗ trợ chăm sóc các cháu khi cả hai đi diễn. 

Với con cái, hai vợ chồng không tham vọng gì nhiều. Theo Tấn Minh chia sẻ thì anh chỉ mong các con sống thật hạnh phúc theo cách chúng muốn, không gò ép hay can thiệp vào con đường mà con lựa chọn. Cặp vợ chồng nghệ sĩ chọn cách đồng hành và chia sẻ với con như những người bạn lớn, có bề dày kinh nghiệm. Tấn Minh từng nói với con trai mình “Bố không cần con phải học đại học nếu con không muốn.

Không cần con phải trở thành nọ kia. Chỉ cần con yêu thích và đam mê cái gì thì cũng phải trở thành người giỏi. Có thể, con không đủ sức vào đại học, con hãy học một nghề nào đó và thành công với nó là được”. Anh cho biết, cậu cả Minh Nam hiện đang có mong muốn học ngành kinh tế và đang có những chuẩn bị cho bước ngoặt mới ở tuổi trưởng thành. 

Một trong những nỗi đau đầu của các gia đình là khoảng cách thế hệ giữa bố mẹ và con cái. Những mâu thuẫn và xa cách xuất phát từ sự không thấu hiểu nhau. Vì thế, trong gia đình, đôi khi là những vùng trời cách biệt. Cha mẹ thấy đau lòng vì con yêu xa rời vòng tay mình lúc nào không hay. Tấn Minh bảo, vợ chồng anh luôn cố gắng để hiểu con, làm bạn với con. Khi giao tiếp với hai cậu nhỏ, anh không bao giờ dùng những câu dạng mệnh lệnh thức như “con phải”.

Thay vào đó, Tấn Minh luôn chọn thời điểm thích hợp để tâm sự và bày tỏ quan điểm của mình. Anh nói với con trong những lần đón con từ trường về nhà. Và với cách bày tỏ quan điểm và để con tự hiểu và lựa chọn cách hành xử. Vậy mà, có lần, con trai nói với cha.

“Con hiểu bố mẹ quan tâm, nhưng bố có thể nói ít hơn và mỗi lần trao đổi chỉ nói một việc được không?”. “Hóa ra, với bọn trẻ, chúng không thể nào tiếp nhận nhiều vấn đề cùng một lúc. Tôi giật mình ngộ ra, có lẽ mình sai” - Tấn Minh giãi bày.

Bên cạnh chăm sóc con cái, hai vợ chồng còn rất tích cực hỗ trợ nhau trong công việc. Nhiều khi chỉ với tư cách một khán giả khó tính. Trong các lần ra mắt vở mới của Thu Huyền, Tấn Minh bao giờ cũng dành thời gian để xem và đóng góp với vợ về chuyên môn, diễn xuất dù anh không phải xuất thân từ nghệ thuật chèo.

Trong khi đó, mỗi lần anh ra mắt sản phẩm mới, Thu Huyền lại vô cùng háo hức. Chị ngồi dán tỉ mẩn từng chiếc tem nhỏ lên các album của chồng. Nụ cười luôn rạng ngời trong mắt. Năm 2014, khi anh tổ chức liveshow, chị xuất hiện trên sân khấu cổ vũ chồng. Cả hai lần đầu hòa giọng trong tiết mục chèo cổ Đào liễu một mình. Đây cũng là kỷ niệm hai vợ chồng xúc động nhớ mãi.

Thu Huyền hiện là quyền giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội, Tấn Minh là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Cả hai đều thành công trong sự nghiệp, có một vị trí vững chắc mà nhiều người ngưỡng mộ. Sau khi được xét tặng danh hiệu NSƯT, Thu Huyền và Tấn Minh tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

Bên cạnh công việc quản lý, cặp đôi cũng tích cực tham gia biểu diễn, nuôi dưỡng đam mê với nghề. Tấn Minh hiện đang ấp ủ cho ra mắt album tiếp theo của mình. Trong đó, có những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của anh và trở thành kỷ niệm của một thế hệ khán giả như Bức thư tình đầu tiên, Những mùa đông yêu dấu…

Còn Thu Huyền, ngoài vai diễn Thị Màu trong Quan âm Thị Kính, còn được biết đến với nàng Sita và rất nhiều làn điệu chèo cổ. Thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong con đường tình, cặp đôi dù lặng lẽ nhưng lại là biểu tượng mà bao người ngưỡng mộ. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.