Thai kỳ nhỏ hơn tuổi thai có nguy hiểm không?

ThS.BS CKII Nguyễn Hương Trà -Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, BV Phụ Sản Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khi đi khám thai, các mẹ thường quan tâm cân nặng của thai nhi theo tuổi thai đã phù hợp chưa. Thực tế, cân nặng của thai là chỉ số khá dao động và phụ thuộc nhiều vào phương pháp đo của bác sĩ.

Để nói rằng một thai có nhỏ hơn tuổi thai hay không, cần bác sĩ đo tất cả các chỉ số bao gồm: Cân nặng, chỉ số lưỡng đỉnh (đường kính 2 đỉnh của em bé, chu vi vòng đầu), chiều dài xương đùi, chu vi vòng bụng, đường kính trước sau của bụng… Trên có sở đó sẽ có kết quả cuối cùng là thai này tương ứng với thai bao nhiêu tuần.

Kết quả ấy sẽ được soi chiếu theo biểu đồ, tính ra được em bé đang nằm trong vòng phát triển bình thường hay ở mức dưới hoặc trên vòng đó. Phụ thuộc vào chỉ số trên biểu đồ, bác sĩ sẽ kết luận thai nhỏ hơn tuổi thai, thai chậm phát triển trong tử cung hay không; chứ không phải cứ chênh một ít cân nặng mình đã cho rằng thai nhỏ hơn tuổi thai.

Thai kỳ nhỏ hơn tuổi thai có nguy hiểm không? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhưng nếu ở trong vòng bác sĩ cảnh báo, mẹ sẽ cần thực hiện phương pháp siêu âm doppler mạch để tìm nguyên nhân của việc thai nhỏ hơn tuổi thai. Trong đó, 4 nhóm nguyên nhân khiến thai nhỏ thường gặp gồm: Thai có bất thường hình thái; thai nhiễm virus, vi khuẩn; bất thường về cung cấp dinh dưỡng, mạch máu (ví dụ động mạch tử cung cung cấp thiếu dinh dưỡng, bánh rau có vấn đề); không rõ nguyên nhân (chiếm 70-80%). 

Trên cơ sở đó bác sĩ đưa ra khuyến cáo thai phụ nên vào viện hay tiếp tục ở nhà theo dõi. Điều đó vô cùng quan trọng. Chẳng hạn nếu thai đang ở tuần thứ 32, lẽ ra phải đạt 1,8kg nhưng thực tế chỉ được 1,7kg (tương đương thai 30 tuần 5 ngày), nhưng điều này chưa mang tính nguy cấp thì mẹ có thể theo dõi ở nhà; bác sĩ sẽ hẹn khám lại sau 1-2 tuần. Nếu các siêu âm tiếp theo về mạch của mẹ và con không có vấn đề thì không phải vào viện.

Để xác định thai nhỏ và chậm tăng trưởng trong tử cung, một điều quan trọng khác là các mẹ cần xác định đúng tuổi thai. Với thai tự nhiên, có thể xác định dựa vào ngày dự kiến sinh thông qua siêu âm tuần thai theo khuyến cáo của Hiệp hội Siêu âm sản phụ khoa thế giới, từ mốc 10 tuần 0 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Thực tế có khá nhiều trường hợp do không xác định đúng tuổi thai nên kết luận nhầm. Chẳng hạn, khi đi khám, mẹ khai thông tin thai đã 30 tuần (thực tế mẹ nhớ nhầm trước 1 tháng) nên khi siêu âm thấy thai tương đương 26 tuần, bác sĩ và sản phụ giật mình, suýt lầm tưởng thai chậm phát triển.

Thai kỳ nhỏ hơn tuổi thai có nguy hiểm không? - ảnh 2
Ảnh minh họa

Đối với thai làm IVF, chúng ta sẽ tính được tuổi thai chính xác dựa vào ngày chuyển phôi. Với mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều (từ 28-30 ngày) có thể dựa vào ngày đầu của kỳ kinh cuối để tính thời gian dự kiến sinh và tính ra tuổi thai. 

Có thể nói, thai chậm phát triển hiện đang là vấn đề khó trong theo dõi và điều trị. Vì vậy, nếu đi khám ở ngoài chưa yên tâm, các mẹ nên tới cơ sở y tế tuyến cuối như: BV Phụ Sản Trung ương, BV Phụ Sản Hà Nội, hoặc bệnh viện có khoa sản phát triển mạnh… để được kiểm tra, tư vấn và theo dõi kịp thời. Bởi thai chậm phát triển trong tử cung không chỉ là biểu hiện của thai, mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều nguy cơ khác ở mẹ, chẳng hạn: Mẹ bị tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tiền sản giật trên nền cao huyết áp, nhiễm trùng, thiếu máu mạn tính… Và khi nghi ngờ thai chậm tăng trưởng, ngoài tìm nguyên nhân, thai phụ sẽ phải theo dõi kỹ hơn trong ít nhất 2 tuần. 

Để điều chỉnh, hiện nay chủ yếu dựa vào dinh dưỡng; chưa có thuốc nào chứng minh là có thể cải thiện thai nhỏ, chậm tăng trưởng trong tử cung. Trong suốt quá trình chăm sóc cũng phải theo dõi sát, vì nếu không cẩn thận có thể làm mất tim thai. Nếu thấy bất ổn, bác sĩ có thể phải lựa chọn thời điểm ra đời tốt nhất cho em bé, sau đó giúp bé đuổi kịp sự phát triển của các bé khác. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.