Thay đổi suy nghĩ và sống khác đi!

Chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn
Chia sẻ

(PNTĐ) - …Em sợ quá, nhiều lần thức dậy ban đêm, em đã đứng trước cửa phòng vợ, nhìn cô ấy ngủ ngon lành, em đã định “ra tay”, rồi em lại không làm được. Đêm qua, nằm mãi không ngủ được, suy nghĩ linh tinh, em đã định vào phòng vợ, chốt cửa, đổ xăng rồi châm lửa đốt cả hai người để em được giải thoát, em khổ quá rồi. Đây là những lời chia sẻ đầu tiên của một thầy giáo dạy thể dục khi đến văn phòng tư vấn tâm lý hôn nhân – gia đình, sau khi lặn lội đi xe máy hơn 100km về Hà Nội.

Cách đây 20 năm, Tuấn - chàng trai sinh viên của khoa Giáo dục thể chất của trường Cao đẳng Sư phạm đã đem lòng yêu cô sinh viên khoa Ngữ văn cùng trường. Cô gái ấy xinh đẹp, hát hay, gia đình khá giả, nên ăn mặc cũng đúng mốt. Không ít chàng trai nhìn cô với đôi mắt ngưỡng mộ, muốn được làm quen, nhưng không phải ai cũng mạnh dạn. Cô gái chấp nhận làm quen, đi chơi với Tuấn vì có lẽ thú vị với cái sự ngây ngô, “nói thật như người dân tộc” của Tuấn, chứ không phải ngưỡng mộ hay yêu. 

Rồi sau đó Tuấn bị cô gái từ chối, với lý do cô ấy muốn tập trung học tập vì đã là năm cuối, cô cần tốt nghiệp, ra trường, đi dạy rồi mới tính chuyện yêu đương. Tuấn chấp nhận nghe lời bạn gái, vì anh cũng bắt đầu phải đi thực tập tốt nghiệp ở một trung tâm thể thao ở một huyện xa trường cả 6, 7 chục cây số. Sau này, Tuấn biết Nga (tên bạn gái, bây giờ là vợ Tuấn) đã đem lòng yêu một chàng trai mới học ở nước ngoài về, bố anh ta lại là cán bộ cấp huyện, có thể xin việc cho Nga ngay trong huyện.

Tuy nhiên, được một thời gian, chính anh ta đã bỏ rơi Nga để đến với một cô gái khác con nhà khá giả ở phố huyện. Nga đau khổ vì thất tình, nên đã nhớ đến Tuấn. Cô gọi điện nói muốn gặp Tuấn. Thế là hai người đi lại với nhau. Tuấn đã là người thay thế, lấp chỗ trống, xoa dịu nỗi đau thất tình của Nga. Tất nhiên, khi ấy cả hai đã ra trường, đã trưởng thành, nên thường xuyên quan hệ tình dục với nhau.

Ngày Tuấn cưới Nga, anh cũng biết rằng cô không có tình yêu thực sự với anh. Cô chấp nhận cưới là vì anh níu kéo, tác động, van xin. Khi Nga có thai, cô đã quyết định đi phá thai, nhưng Tuấn muốn Nga để cái thai lại, sinh con và hai người lấy nhau. 

Từ ngày cưới nhau, Nga nói cô không thích nằm cùng anh, thích một mình cho thoải mái. Mối quan hệ vợ chồng nhạt nhẽo, mỗi khi Tuấn cần, thỉnh thoảng vợ anh cũng “cho”, nhưng anh cảm nhận thấy cô bị ép buộc. Chính vì vậy, số lần vợ chồng “đi lại” với nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hai đứa con mà anh có là “kết quả của sự may mắn” mà thôi. 

Thay đổi suy nghĩ và sống khác đi! - ảnh 1
Ảnh minh họa

Anh dạy thể dục ở một trường cấp hai thuộc vùng xa của huyện. Ngoài giờ dạy, anh còn cộng tác với các nhà văn hóa, trung tâm thể thao ở thành phố để có thu nhập thêm. Vợ anh dạy ở trường gần nhà. Kinh tế gia đình chủ yếu anh lo. Gần đây anh còn có tiền mua thêm mảnh đất gần nhà, xây cái bể bơi và lắp đặt một số đồ chơi, biến thành khu vui chơi trẻ em. Ngày nghỉ, các gia đình đưa con đến bơi lội, chơi trò chơi, anh cũng có thu nhập nhất định. Hai đứa con trai đang học cấp hai, khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học được, chưa có gì phải đau đầu cả.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đã hành hạ Tuấn suốt 18 năm qua. Tuấn nói, ngoài cảm giác bị vợ ghẻ lạnh, không cho ngủ chung, quan hệ vợ chồng nhạt nhẽo, lấy lệ, thì anh còn bị vợ cắm sừng khoảng 8 lần. Vợ Tuấn là cô gái hình thức xinh, ăn nói dễ nghe, không thích gần gũi chồng, nhưng lại có thể lên giường với một người lạ do quen trên mạng ít ngày. Có một vài vụ ngoại tình của vợ, anh không thể nào quên. Ấy là lần vợ anh có quan hệ với anh rể của cô ấy ngay khi cô ấy đang nuôi con nhỏ, còn ở cữ, chưa hết thời gian nhà nước cho nghỉ. Anh đã tận mắt chứng kiến s ự việc diễn ra trong nhà mình.

Anh lồng lộn như con thú hoang, không dám làm gì ông anh rể, chỉ hỏi vợ mình rằng tại sao cô ấy có thể làm như vậy với chồng của chị gái mình? Tại sao cô ấy nỡ đối xử với chồng mình như vậy? Bản thân chồng có lỗi gì mà phải chịu cảnh vợ coi thường, khinh rẻ, lạnh nhạt, phản bội? Câu trả lời của vợ cụt lủn là “chẳng tại sao” và “thích thế đấy, anh muốn gì?”.

Vụ ngoại tình thứ hai là với bố của một em học sinh. Khi nhận ra vợ mình nói chuyện thân mật, bỡn cợt với phụ huynh, Tuấn cũng là thầy giáo, đã nhắc vợ giữ đúng mực khi giao tiếp với họ. Vợ anh không thèm nói lại một câu và vẫn tiếp tục nói chuyện với “phụ huynh học sinh” hàng đêm. Đến khi anh phụ huynh ly dị vợ, thì mối quan hệ của vợ anh và vị phụ huynh kia càng thân thiết.

Ban ngày đi dạy, tối về ăn cơm với ba bố con, xong là dắt xe đi “đến nhà dạy kèm cho thằng học sinh”, mà thật ra đó chỉ là cái cớ, còn đi gặp bố học sinh mới là chính. Anh đau khổ, có dọa vợ là sẽ báo cáo chuyện này với nhà trường, vợ anh thách thức rằng anh có nói cũng không ai tin, người ta còn cho anh là người ghen tuông bệnh hoạn, hoang tưởng. Mối quan hệ với bố học sinh chỉ kết thúc khi anh ta cưới được cô vợ trẻ.

Một cuộc ngoại tình của vợ mà Tuấn khó quên nữa đó là với một cậu thanh niên kém tuổi. Anh ta thường xuyên đưa đón vợ anh đi chơi xa, có hôm qua đêm. Vợ anh cũng đã tặng anh ta kha khá quà, như điện thoại, nhẫn vàng, đồng hồ đắt tiền, quần áo hàng hiệu và cuối cùng là chiếc xe máy SH. Cuộc tình ấy đã khiến vợ anh vài lần đi phá thai. Nó chỉ chấm dứt khi chính cậu kia chặn facebook, zalo, xóa số điện thoại, chủ động cắt đứt mọi liên lạc với vợ anh. Vợ anh bị bỏ rơi khi cô ấy đang say mê cậu đó, nên thấy tiếc rẻ và hụt hẫng. Cô ấy trút giận lên đầu chồng, cho rằng chắc chồng dọa nạt anh ta nên anh ta mới sợ, mới bỏ rơi cô... 

Vụ gần đây nhất, khiến sức chịu đựng của anh sắp hết, đó là vợ anh cặp bồ với chính sếp nơi cô ấy làm việc. 

Thay đổi suy nghĩ và sống khác đi! - ảnh 2
Ảnh minh họa

Nghe Tuấn chia sẻ cuộc hôn nhân bất hạnh của mình, chúng tôi hỏi có bao giờ anh bạo lực với vợ, có nghĩ đến ly hôn chưa? Tuấn nói anh là người “không thích bạo lực”, ngay cả khi bắt quả tang vợ ngoại tình, anh cũng chỉ nắm chặt tay mình, nghiến chặt hai hàm răng, chứ chưa đánh vợ bao giờ. Lý do anh không dám ly hôn là… anh không muốn các con rơi vào cảnh giống như mình. Bố mẹ Tuấn ly hôn từ khi Tuấn còn nhỏ, Tuấn ở với mẹ. Tuy nhiên, sau ly hôn, mối quan hệ của bố mẹ Tuấn vẫn rất phức tạp, căng thẳng. Nhiều lần bố Tuấn đến dọa nạt, chửi bới mẹ Tuấn. Không ít lần, kể cả khi bố đã đi lấy vợ mới, thỉnh thoảng có qua lại thăm mẹ và Tuấn, rồi ngủ lại “như chưa hề có cuộc chia tay”. Tất cả những điều ấy là hiện thực tồi tệ trong mắt Tuấn. Còn bé, Tuấn đã nghĩ sau này mình có vợ, sẽ không bao giờ ly dị vợ để các con rơi vào hoàn cảnh như mình…
Nhưng gần đây, anh luôn nghĩ đến tự tử, giải thoát. Có khi anh còn nghĩ đến chuyện “làm um lên trên mạng xã hội”, hoặc viết đơn tố cáo để vợ anh mất việc, nhục nhã, ra khỏi ngành, kể cả “ông sếp của cô ấy” cũng phải trả giá…

Chúng tôi nói chuyện nhiều với Tuấn và còn hẹn anh đến nhiều buổi sau để tư vấn thêm, bởi anh đã bị tổn thương tâm lý rất nặng, không còn đơn thuần là phân tích và cho lời khuyên thông thường nữa. Chúng tôi chỉ nhắc anh rằng trong giai đoạn chữa bệnh này, không được để xảy ra những việc đáng tiếc như đánh đập, hành hung, gây án mạng hay tạo sóng trên mạng xã hội. Chúng tôi nói rằng anh phải chịu trách nhiệm về cuộc hôn nhân bất hạnh của mình, bởi anh đã biết vợ không yêu, chỉ trót có thai, vậy mà anh cố gắng làm đám cưới. Hơn nữa, anh đã nhún nhường, cam chịu hết lần này đến lần khác, không chịu tháo gỡ vướng mắc khi nó mới ở giai đoạn đầu. Đặc biệt, cái nhìn về ly hôn của anh cũng khá tiêu cực, tất nhiên do ảnh hưởng của cuộc ly hôn của bố mẹ. Tuy nhiên, không phải những đứa con nào sinh ra trong gia đình có bố mẹ bỏ nhau đều… tiêu cực như anh. Anh phải tập nghĩ đơn giản hơn, rằng khi tình yêu đã không có, sự tôn trọng, tinh thần trách nhiệm cũng không còn, sự phản bội đã trở thành hệ thống, cuộc hôn nhân chỉ mang lại đau khổ cho cả hai người, thì ly hôn là một sự giải thoát. Vợ anh đã sai khi có gia đình mà ngang nhiên ngoại tình nhiều lần, vi phạm đạo đức, vi phạm Luật Hôn nhân gia đình. Còn anh, anh cũng có lỗi khi nhu nhược, không quyết liệt răn dạy vợ. Vấn đề của anh bây giờ là phải bình tĩnh để tháo gỡ chính cuộc đời mình, đừng “cố đấm ăn xôi” nữa sẽ ảnh hưởng đến các con..

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm phận gái lấy chồng xa

Nỗi niềm phận gái lấy chồng xa

(PNTĐ) - Chị khóc vùi bên mộ cha, gần 10 năm rồi chưa một lần được thăm cha mẹ, cho đến hôm nay chị cũng không về kịp để nhìn mặt cha lần cuối cùng. Mẹ chị nói, cha chị yếu dần nhưng vẫn cố gắng hết sức để đợi chị về. Tâm nguyện cuối của ông trước khi ra đi là được gặp đứa con gái duy nhất của mình. Thế nhưng, tâm nguyện đó của ông cũng chẳng thể toại nguyện.
Tình đầu đâu có... xấu

Tình đầu đâu có... xấu

(PNTĐ) - Hôm đó, mẹ vợ anh trở bệnh phải nhập viện gấp. Hai vợ chồng anh lại đang ở xa. Anh liền nhắn tin cho Như “cầu cứu”: “Mẹ vợ anh vào viện em khám chỉ có một mình. Em lo cho bà giúp anh nhé. Nay vợ chồng anh đều không đưa bà đi được”.
Những phụ nữ dám ước mơ, dám thay đổi

Những phụ nữ dám ước mơ, dám thay đổi

(PNTĐ) - Ngày nay, phụ nữ không chỉ tự tin, độc lập mà còn xây dựng các chuẩn mực, thước đo để khẳng định giá trị bản thân, hướng đến hình mẫu phụ nữ hiện đại. Họ dám nghĩ, dám làm, dám bước qua ranh giới và rào cản, quyết tâm theo đuổi đam mê, từ đó khẳng đinh tài năng trên từng lĩnh vực mà mình theo đuổi.