Thể thao - đòn bẩy phát triển phụ nữ

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Hồi mình sinh con đầu lòng, khi ấy là những năm 2000. Ở thời điểm đó không phải ai cũng nghĩ phụ nữ phải đi tập thể dục đâu! Phòng gym thường toàn là đàn ông! Nhưng mình chỉ nghĩ, mình không tập lúc này thì còn lúc nào, không tập cho mình thì lấy đâu sức khỏe mà nuôi con, mà làm việc, mà tận hưởng cuộc sống nữa…”.

Thể thao thay đổi bản thân

TS Hoàng Huệ Anh (hiện công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã trải lòng như thế. Năm nay chị đã ngoài 40 tuổi, nhưng qua hình thể và phong cách thời trang thì chị chỉ như mới ngoài 20. Chị Huệ Anh không những nổi tiếng trên các chương trình truyền hình chính luận với vai trò một chuyên gia theo dõi chính trị quốc tế mà còn rất hot trên các nhóm phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm mặc đẹp, tập luyện.

“Sau khi sinh con được 10 ngày, mình xách túi đến phòng tập. Mẹ mình, mẹ chồng mình trố mắt ngạc nhiên vì thời ấy, có mấy chị em nào lại đi tập thể dục như mình, mà còn “chuyên nghiệp” tới mức đến phòng tập nữa. Nhưng từ ngày còn thanh xuân tới nay, mình luôn cố gắng cân bằng công việc, gia đình và tập luyện. Kể cả đi công tác, đi du lịch cùng gia đình, mình cũng dành thời gian để tập gym, yoga hoặc bơi lội… Tập luyện thể thao đều đặn không chỉ mang lại sức khỏe, níu giữ vẻ đẹp cho chị em, mà nó như một khoảng thời gian riêng để chị em sạc lại tinh thần, lên dây cót hứng khởi cho những vai trò, nhiệm vụ đang chờ đợi. Nếu không có luyện tập thể thao, chắc mình cũng không được như ngày hôm nay”- chị Huệ Anh chia sẻ.

Hoàn thiện bản thân, thay đổi bản thân hay lột xác hoàn toàn là những tác dụng thật sự mà thể dục thể thao mang lại. Điều đó càng đúng đối với những chị em không may phải chịu đựng gánh nặng của bệnh tật, tập luyện giúp họ trở thành phiên bản tốt hơn, khỏe và đẹp hơn của chính mình. Chị Trần Thị Thu Phương (Quảng Ninh) là trường hợp như thế. Không may mắc căn bệnh ung thư phổi, nhưng thay vì nản chí, phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc thang, chị chọn cách tập thể dục để nỗ lực giảm cân mỗi ngày. 3 tháng, chị giảm được 9,7kg. Giảm cân nhưng chị Phương cảm thấy yêu đời và vui vẻ hơn rất nhiều. Nhờ đó, ngoại hình chị đẹp hơn, sức khỏe cải thiện, sẵn sàng chiến đấu vượt qua những thử thách phía trước. Câu chuyện và hành trình của chị Phương đã được ghi nhận bằng giải Nhất cuộc thi Tôi khỏe đẹp hơn, do báo Sức khỏe và Đời sống (Bộ Y tế) tổ chức.

Thể thao - đòn bẩy phát triển phụ nữ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Gặp nhiều áp lực từ cuộc sống, nhiều người nhận ra tập thể dục thể thao có hiệu quả tích cực cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, giúp họ sống vui, khỏe, trẻ trung hơn mỗi ngày. Cách đây 4 – 5 năm, Thu Thảo (29 tuổi, nhân viên văn phòng) từng sở hữu vóc dáng khá “đồ sộ” do công việc văn phòng ngồi nhiều và hay tụ tập ăn uống cùng đồng nghiệp. Thảo chỉ đi tập theo rủ rê của bạn bè, bữa đực bữa cái, hoặc đi được 1 – 2 hôm thì nghỉ, ham vui là chính. Nhưng sau 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, cô bắt đầu ý thức việc cần chăm sóc sức khỏe nghiêm túc hơn.

Từ đó, những cuộc ăn uống hàng quán được giảm dần, thói quen ăn uống lành mạnh, đủ chất được đề cao và quan trọng là ngày nào cũng phải vận động. “Môn mình thích nhất là Zumba, mình luôn cố gắng chọn giờ tập phù hợp để tham gia được 3-4 buổi/tuần. Bạn bè cũng bảo nhờ tập tành mà mình giờ đây vui vẻ, năng động hơn. Ngày xưa còn béo, cứ ù lỳ chỉ thích ngồi một chỗ, làm gì cũng chậm chạp, giờ ham vận động nên mình nhanh nhẹn hơn, vui vẻ hơn nhiều”- Thảo nói. Hiện giờ, khi đã có vóc dáng thon thả, cô đang thử sức mình với môn yoga bay và múa.

Mạnh mẽ hơn trên con đường đã chọn

Thời gian dành cho thể thao cũng là lúc dành cho bản thân, nghĩa là, ít nhiều người phụ nữ thời nay nên “tập” cho mình thói quen dành thời gian cho riêng mình. Không nên cứ nhọc nhằn mãi, ca thán mãi rồi mệt mỏi mãi trong vai trò làm mẹ, làm vợ, rồi đưa nó lên thành “thiên chức” để tự mua dây buộc mình.

Từ ngày môn bóng chuyền hơi về đến tổ dân phố, bà Thảo và bà Loan (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cũng bắt đầu biết… giải phóng bản thân. “Vì không giải phóng thì không tài nào có thời gian đi tập được. Cái môn này nó cuốn hút lắm”- bà Thảo kể. Cả hai bà vừa là hàng xóm, vừa là bạn thân, thân vì cùng chung quan điểm hết lòng vì chồng con. Họ nổi tiếng trong con ngõ vì tất bật từ sáng đến tối. Sáng dậy sớm nhất nhà, lo lắng ăn uống cho chồng, con, cháu, rồi lại dọn dẹp nhà cửa. Tối lại ngủ muộn nhất nhà, vì việc nhà có bao giờ hết đâu, các bà mệt lúc nào thì đi ngủ lúc ấy.

Nhưng tiếng gọi nhau í ới mỗi chiều ra sân vận động ở nhà văn hóa cũng hấp dẫn các bà lắm. “Ra đó chỉ cần đánh vài đường bóng, thấy cái tay được chạm, chân được đá, nhảy là thấy cơ thể khoan khoái hơn nhiều lắm rồi”, bà Loan cho hay. Thế là hai bà rủ nhau “khoán việc” cho các ông chồng. Giờ các bà đi tập thì các ông phải làm việc nhà, đi đón cháu, tắm rửa cơm nước cho chúng. Rồi nhiều khi các bà còn đi thi đấu với đội bạn vào các ngày cuối tuần, thi xong còn giao lưu văn hóa văn nghệ, thế là hết ngày, coi như ngày hôm ấy chồng, con phải làm việc nhà hết, hoặc bà sẽ phân công công việc từ ngày hôm trước.

Thể thao - đòn bẩy phát triển phụ nữ - ảnh 2
Ảnh minh họa

“Ban đầu cả nhà rối như canh hẹ vì không có bàn tay tôi, nhưng dần dần cũng quen, cũng đâu vào đấy, ông ấy và bọn trẻ dần thấy việc vợ, mẹ đi chơi thể thao là chuyện bình thường mỗi ngày. Hôm nào hứng lên, chồng tôi còn bế cháu ra xem, cho cháu cổ vũ bà”, bà Thảo tươi cười. Bà Loan cũng thế, có hôm về nhà thì cơm canh đã sẵn sàng, “nhiều khi từ chiều tới tối tôi chỉ có mỗi việc đi đổ rác”, bà kể. Đã thế, hai bà còn đẩy lùi được nhiều bệnh tật làm khổ suốt mấy năm qua, như mất ngủ, huyết áp…

Thực tế cho thấy, chị em phụ nữ ngày càng tham gia rất nhiều vào các hoạt động thể thao phong trào, thậm chí nhiều hơn cả nam giới. Điều đó có nghĩa chị em ngày nay hiểu rõ vai trò của thể thao đối với sức khỏe, sắc đẹp của bản thân nên đã sắp xếp thời gian khoa học để tham gia tập luyện thể thao.

Tại “Giải Bóng chuyền hơi Phụ nữ Thủ đô” năm 2023, với sự tham gia của 300 vận động viên bóng chuyền hơi nữ không chuyên đến từ 30 quận huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh khẳng định, giải đấu năm nay và các hoạt động thể thao phong trào khác cũng sẽ góp phần cổ vũ, động viên phong trào tập luyện và thi đấu thể thao của phụ nữ; khuyến khích các tầng lớp phụ nữ Thủ đô tích cực hơn, hăng hái hơn, tham gia rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe thường xuyên hơn để bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lối sống lành mạnh; xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, người phụ nữ Thủ đô thời đại mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hơn cả thế, thể thao mang lại khả năng vượt qua giới hạn bản thân cho mỗi người. Nó làm cơ thể con người dẻo dai hơn, từ đó có sức khỏe để làm việc tốt hơn và rõ ràng sẽ cống hiến nhiều hơn cho gia đình và xã hội. Với sự giúp sức của thể thao, phụ nữ không còn là phái yếu mà là phái đẹp. Như vậy, có thể thấy thể dục thể thao đối với phụ nữ trong xã hội hiện đại không chỉ có vai trò quan trọng mà còn không thể thiếu khi nâng cao chất lượng cuộc sống, qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển của người phụ nữ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.