Thời gian qua kẽ tay

Chia sẻ

Trong cuộc đời mỗi người, có biết bao điều quý giá, đáng trân trọng, nhưng có lẽ quý giá nhất chính là thời gian. Người xưa từng bảo “Thời gian là vàng là bạc” rồi thì “Thời gian là món quà vô giá”… Thế nhưng không ít người đã để “Thời gian qua kẽ tay” vuột trôi một cách vô nghĩa, lãng phí, đến khi kịp nhận ra, tất cả chỉ còn là tiếc nuối, hụt hẫng

Thời gian là khái niệm chỉ quá trình diễn ra các sự việc, hiện tượng trong cuộc sống. Nó được xác định bằng số lượng các chuyển động của các đối tượng có tuần hoàn và thường có một thời điểm mốc gắn với một sự kiện nào đó. Mọi người vẫn hay nói câu: “Thứ gì ta không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Tiền có thể mua được rất nhiều hàng hiệu, xe đẹp, nhà sang… song không thể mua được thời gian dù chỉ là một giây, một phút.

“Thời gian qua kẽ tay” sẽ khiến cho cuộc đời, con người, kỷ niệm… dần trở nên tàn úa, bị xóa nhòa, lãng quên. Thời gian là tài sản mà cuộc sống chia đều cho tất cả mọi người. Nhưng mỗi người lại sử dụng tài sản ấy theo cách khác nhau. Có người chạy đua với thời gian để sống và cống hiến hết mình, cháy hết mình để rồi thành công mỹ mãn; có người lại dửng dưng, thờ ơ với thời gian để rồi bị chính thời gian lướt qua, bỏ mặc một cách tội nghiệp.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bạn bảo: bạn đã phải chịu đựng nhiều khổ đau, bất hạnh trong quá khứ, thế nên hiện tại, bạn chẳng còn thiết tha, mong ước gì nữa. Thế giới quanh bạn: gia đình, bạn bè, những niềm vui nhỏ bé cho đến lớn lao, cơ hội và may mắn… lần lượt đến rồi lần lượt rời xa bạn. Không thể bước ra khỏi ranh giới của “quá khứ” nên bạn chẳng thể mỉm cười, chẳng thể vui, chẳng thể mở lòng mình để đón nhận hiện tại. Bạn không biết rằng, quá khứ sẽ chẳng bao giờ quay lại và điều bạn đang nghĩ, đang làm như thế sẽ lần lượt lấy đi tất cả những điều tốt đẹp vốn có của bạn.

Ai cũng mơ ước cho mình có được một tương lai tốt đẹp. Thế nhưng nhiều người lại giữ giấc mơ ấy trong suy nghĩ, trong lời hứa hẹn, trong những mơ tưởng viển vông “giá như” hay “trông đợi” hết năm này tháng khác. Tương lai sẽ chẳng bao giờ như ý nếu mỗi người không xốc vác tinh thần, không tự nhủ bản thân bắt tay vào hành động trong hiện tại. Thời cơ không phải lúc nào cũng đến nên chỉ dành cho những ai biết trân trọng, nắm bắt, nỗ lực phấn đấu.

Thật chí lý khi Franklin đã nói rằng: “Đừng phung phí thời gian, vì chất liệu của cuộc sống được làm bằng thời gian”. Đừng nghĩ rằng chúng ta dành tất cả thời gian chỉ để làm những điều lớn lao, to tát. Chỉ cần một giây, một phút, một giờ, nếu biết nắm giữ được quy luật của thời gian, nếu biết sử dụng hợp lý và trân trọng thời gian thì cuộc sống ai nấy sẽ được suôn sẻ, như ý muốn.

Nhiều người hiện nay có xu hướng chạy theo những giá trị ảo, những thứ phù phiếm, xa vời mà vô tình đánh mất đi những điều ý nghĩa, bình dị quanh mình. Câu chuyện của người đàn ông dành cả đời kiếm thật nhiều tiền những mong mình được sung sướng, an nhàn khi về già, thế nhưng khi anh ta bắt đầu nghỉ ngơi để hưởng thụ cũng là lúc thần chết đến gọi anh ta đi là một bài học đáng suy ngẫm. Có thể thấy, thời gian không được đo bằng tiền mà nằm ở cách chúng ta biết sử dụng hợp lý nó để cuộc sống của mình thực sự ý nghĩa.

Tôi luôn dạy học trò của mình phải biết trân quý thời gian. Đừng vì một ai đó, vì một lời nói nào đó mà đánh mất đi điều quý giá nhất của chính bản thân mình. Hãy dành thời gian để học tập, hãy đừng chờ đợi những món quà bất ngờ từ một ai đó. Hãy tự mình làm nên cuộc sống bằng sự lạc quan, năng động; bằng sự sáng tạo, tích cực; bằng lối sống có trách nhiệm, dám dấn thân, dám thử sức.

Thời gian cứ vô tình trôi qua kẽ tay, chẳng ai có thể nắm giữ lại được. Vì thế, chúng ta hãy sống hết mình cho hiện tại, cho những điều tốt đẹp mình đang có!

XANH NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.