Thủ tục đăng ký chính chủ của xe mô tô sang nhượng

Chia sẻ

Câu hỏi
Tôi mới mua một chiếc xe mô tô 110 phân khối từ một người bạn. Cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật thì sau khi mua thời gian bao lâu sẽ phải đi đăng ký sang tên chính chủ và thủ tục như thế nào? Thủ tục cấp lại biển số này có khác so với cấp biển số lần đầu hay không?

Hà Hải Thanh (Thường Tín)

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trả lời
Theo quy định tại Khoản 4, Điều 6 Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công an: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số”. Nư vậy, trong vòng 30 ngày kể từ ngày bạn nhận chuyển nhượng chiếc xe máy nói trên, bạn có nghĩa vụ làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Do vấn đề bạn hỏi về việc nhận chuyển nhượng không rõ có cùng tỉnh, thành phố hay không, nên tôi sẽ nêu cả hai trường hợp, là nhận chuyển nhượng xe mô tô trên cùng một địa bàn tỉnh thành phố, hoặc cũng có thể không cùng một địa bàn.
Trường hợp thứ nhất: Nhận chuyển nhượng trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

Bước 1: Khai báo và nộp giấy đăng ký xe, biển số xe (người chuyển quyền sở hữu xe thực hiện). Trong 7 ngày nộp giấy chứng nhận đăng ký xe. Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ tại cơ quan công an cấp huyện để thực hiện việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe, cấp giấy chứng nhận. Xin lưu ý, nếu người nhận chuyển quyền sử dụng làm thủ tục sang tên ngay thì không làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe: Hồ sơ này sẽ do người nhận chuyển quyền sở hữu thực hiện, theo đó, người nhận chuyển quyền chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01(theo thông tư số 58/2020/TT-BCA – cơ quan đăng ký xe sẽ cung cấp);

- Giấy chuyển quyền sở hữu xe;

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe;

- Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe.

Lưu ý: Trường hợp sang tên ngay trong cùng tỉnh, thì sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu xe không cần giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe (do người nhận chuyển quyền sở hữu xe thực hiện): Nộp một bộ hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan công an huyện, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là cơ quan công an cấp huyện), quận nơi cư trú để được giải quyết sang tên xe theo quy định của pháp luật. Sau đó cơ quan công an cấp huyện kiểm tra hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy đăng ký xe theo quy định.

Bước 4: Người nhận chuyển quyền sở hữu xe bấm chọn biển số xe và nhận giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe.

Lưu ý: Khi đến làm thủ tục đăng ký xe, cần xuất trình các giấy tờ theo quy định tại điều 9, thông tư số 58/2020/TT-BCA như CMTND, CCCD. Nếu làm thủ tục thông qua người ủy quyền, thì người được ủy quyền cũng phải xuất trình nhân thân như thẻ CCCD hoặc CMTND.

Xin lưu ý: Khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký, biển số xe thì chủ xe phải có trách nhiệm kê khai đúng, đầy đủ các nội dung trong giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 (theo thông tư số 58/2020/TT-BCA) do cơ quan đăng ký xe cung cấp khi thực hiện việc đi đăng ký xe; Giấy tờ nguồn gốc xe (Điều 8): gồm hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế) theo quy định của pháp luật.

Mức lệ phí sang tên xe, cấp biển số: Theo thông tư số 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016, đối với xe máy (trừ xe máy di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao) là 50.000đ; Cấp đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số là 30.000đ; Cấp lại biển số là 100.000đ. Mức phí trên áp dụng cho cả khu vực I, khu vực II và khu vực III

Trường hợp thứ hai: Nhận chuyển nhượng xe máy khác tỉnh, thành phố: Người bán thực hiện thủ tục tại nơi đã cấp đăng ký xe, người mua thực hiện thủ tục tại nơi xe chuyển đến. Việc chuẩn bị hồ sơ cũng tương tự như trường hợp nhận chuyển nhượng trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố: Giấy đăng ký xe (theo mẫu số 1), chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe, giấy tờ của chủ xe…

Thông thường, xe đăng ký lần đầu và xe sang nhượng về thủ tục cơ bản là giống nhau, chỉ một số trường hợp cá biệt thì về hồ sơ có sự khác biệt. Đối với xe đăng ký lần đầu đã bán qua nhiều tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp: Bản chính hóa đơn của cơ quan, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp bán cuối cùng, nếu nhiều xe chung một hóa đơn thì bản sao có công chứng, chứng thực mỗi xe một hóa đơn. (Điều 20 Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020).

Luật sư Trần Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.