Tiêm botox xoá nhăn

ThS.BSCKI Trần Nguyễn Anh Thư (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tiêm botox xóa nhăn (Botulinum toxin) là một phương pháp thẩm mỹ nội khoa, sử dụng độc tố có nguồn gốc từ vi khuẩn Clostridium botulinum để cải thiện nếp nhăn trên khuôn mặt. Tiêm botox xóa nếp nhăn đã trở thành một trong những thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu phổ biến nhất và rất được ưa chuộng hiện nay.

Ứng dụng của tiêm Botox xóa nhăn

Không phải tất cả các nếp nhăn đều được xử lý giống nhau. Nếp nhăn được phân ra làm 2 loại: Nếp nhăn tĩnh và nếp nhăn động. Trong những trường hợp nếp nhăn động, việc tiêm botox sẽ có hiệu quả nhiều vì Botox sẽ giúp giảm co cơ, nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn động. Với trường hợp nếp nhăn tĩnh, bạn cần phối hợp botox với các phương pháp trẻ hóa da khác.

Khi botox xóa nhăn được tiêm vào, độc tố botulinum có tác dụng gây ức chế sự phóng thích chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin từ các đầu tận cùng thần kinh cơ. Từ đó, các cơ được thư giãn, giảm các nếp nhăn không mong muốn.

Botox xóa nhăn thường được áp dụng để điều trị các nếp nhăn trên khuôn mặt như: Nếp nhăn trán; nếp nhăn đuôi mắt; nếp nhăn cau mày. Quá trình tiêm botox xóa nhăn thường mất khoảng 30 phút, tùy thuộc vào vùng điều trị. Những người đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh tim, aspirin, giảm đau, Alzheimer, thần kinh, kháng sinh, vitamin… nếu muốn tiêm botox cần dựa trên chỉ định của bác sĩ.

Tiêm botox xoá nhăn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Khi nào nên lựa chọn tiêm botox xóa nhăn?

Trên khuôn mặt có 2 loại nếp nhăn chính và được ứng dụng tiêm botox xóa nhăn khác nhau, cụ thể: Nếp nhăn động (xuất hiện khi chúng ta co cơ để thực hiện các biểu cảm trên khuôn mặt) và nếp nhăn tĩnh (lúc nào cũng xuất hiện, ngay cả khi bạn không biểu cảm và sẽ xuất hiện nhiều hơn khi chúng ta co cơ).

Tuy tiêm botox xóa nhăn đem lại những hiệu quả rất đáng mong đợi. Nhưng người khỏe mạnh, trên 18 tuổi và không thuộc các trường hợp chống chỉ định tiêm botox. Ngoài ra, một số đối tượng không nên thực hiện phương pháp này để tránh xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, cụ thể: Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú; người bị rối loạn thần kinh cơ; người bị dị ứng với botox; người mắc một số bệnh lý về tim mạch, tiền sử co giật, rối loạn đông cầm máu, suy giảm miễn dịch… Người bệnh có tiền sử mắc các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, chẳng hạn như khó nuốt, khó thở khi tiếp xúc botox cũng không nên tiêm botox xóa nếp nhăn.

Tiêm botox xóa nhăn có an toàn không?

Tiêm botox xóa nhăn là một thủ thuật thẩm mỹ nội khoa an toàn bởi botox đã được tinh chế và pha loãng với một lượng độc tố rất nhỏ, khi tiêm với liều lượng phù hợp sẽ không gây hại cho cơ thể người được tiêm. Ngược lại, nếu tiêm với liều lượng không phù hợp dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Quy trình thực hiện cũng cần đảm bảo vô trùng và đạt chuẩn. Việc thực hiện phải do bác sĩ Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da có kinh nghiệm được đào tạo chuyên môn về tiêm botulinum toxin trong thẩm mỹ da. Bởi vậy, bạn không cần lo lắng nếu thực hiện tiêm botox tại bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ uy tín, được cấp phép.

Song, khi tiêm botox, người tiêm có thể gặp một số phản ứng: Lo lắng, bồn chồn; đỏ hoặc bầm tím ở vùng tiêm; phù nề; đau đầu; nhiễm trùng; đau tại vị trí tiêm; dị cảm hoặc rối loạn cảm giác. Các tác dụng phụ không mong muốn: Dị ứng; sụp mi mắt; lây lan ra các vùng xung quanh làm yếu các cơ lân cận; cười bị lệch hoặc méo miệng; chân mày cao bất thường.

Tiêm botox xóa nhăn thường ít gây khó chịu sau khi tiêm và người được tiêm có thể tiếp tục các hoạt động thường ngày ngay lập tức. Kết quả thường biểu hiện sau 1-2 tuần và kéo dài từ 3 – 6 tháng. Nhưng sau khi tiêm botox bạn cần lưu ý: Ngồi thẳng và không nằm trong khoảng 4 giờ sau điều trị. Không xoa bóp hoặc chườm nóng lên vùng da tiêm botox trong 24 giờ sau tiêm. Không thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ khác như peel da, lăn kim, HIFU trong 2 tuần sau tiêm botox.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.