Tình người trong tâm dịch

Chia sẻ

Những ngày qua, tại hai vùng “tâm dịch” là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, các cán bộ, hội viên phụ nữ của hai địa phương đang nỗ lực góp sức trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19. Đồng hành, sát cánh cùng các chị, còn có cán bộ, hội viên phụ nữ thủ đô Hà Nội.

Bước chân cán bộ Hội trong “tâm dịch”

“Kể từ 0h ngày 28/7 đến nay, sau khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch, thành phố du lịch Đà Nẵng đã không còn sự sôi động thường ngày”, đồng chí Trần Thị Thu Huyền, Trưởng ban Gia đình Xã hội, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng chia sẻ. “Các cửa hàng đều đóng cửa, trừ cửa hàng bán thực phẩm, siêu thị… Người dân nghiêm túc ở trong nhà, hạn chế ra ngoài nếu không có việc thực sự cần thiết”.

Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tiếp nhận số tiền ủng hộ 100 triệu đồng của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô.Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tiếp nhận số tiền ủng hộ 100 triệu đồng của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô.

Khi mới xuất hiện những ca dịch đầu tiên ở Đà Nẵng, chỉ có một số tuyến phố như Hải Phòng, Nguyễn Thị Minh Khai, Ông Ích Khiêm… gần 3 bệnh viện lớn (bệnh viện C, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng) bị phong tỏa. Nhưng đến nay, khi số ca dương tính với Covid-19 được phát hiện mỗi ngày một nhiều lên, ở Đà Nẵng, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, một số khu dân cư bắt đầu thực hiện việc cách ly, tùy theo cấp độ.

Thực hiện sự chỉ đạo của hội LHPN Thành phố, 1.200 chi hội phụ nữ đều vào cuộc hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Chị em ra quân tuyên truyền phòng chống dịch bằng loa kéo đến từng ngõ hẻm, phát tờ rơi, khẩu trang tại các nhà, điểm chợ; tuyên truyền vận động các cửa hàng đang hoạt động tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, chị em còn phân công nhau nấu các suất ăn tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại các trạm y tế, các chốt kiểm dịch, chốt cách ly. “Cán bộ hội viên phụ nữ thuộc Hội LHPN quận Hải Châu, tối nào cũng nấu 60 suất ăn, cung cấp cán bộ, chiến sĩ của 10 điểm chốt tại khu vực cách ly của 3 bệnh viện. Hội viên phụ nữ Hội LHPN quận Sơn Trà ra quân dọn vệ sinh tại ký túc xá các trường cao đẳng/đại học, khách sạn để phục vụ công tác cách ly. Tại quận Hải Châu, Hội LHPN phường Hòa Cường Nam phối hợp trao 357 suất rau củ quả cho người dân khu vực cách ly thuộc phường Thạch Thang. Ở trong vùng tâm dịch nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao”, vì thế, cán bộ Hội đều nhắc nhau khi tham gia các hoạt động phải đảm bảo các biện pháp an toàn, trước hết là giữ cho bản thân, sau là gia đình và cộng đồng. Công việc bề bộn, lại nhiều hiểm nguy nhưng không chị em hội viên phụ nữ nào nề hà, ngại khó, ngại khổ.

Tình người trong tâm dịch - ảnh 2

Cũng như Đà Nẵng, những ngày qua, tại tỉnh Quảng Nam, nhiều địa bàn như Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình… cũng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Chị em thay nhau tiếp tế rau xanh, lương thực thực phẩm cho các điểm cách ly tập trung, các điểm chốt chặn; tham gia nấu ăn, dọn vệ sinh tại các điểm cách ly; làm kính chắn giọt bắn tặng cho cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt và tiểu thương buôn bán khu vực chợ nơi tập trung đông người; tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí, tặng quà cho người dân cách ly tại nhà.

Toàn tỉnh đã vận động nhu yếu phẩm, tiền mặt với tổng kinh phí vận động, hỗ trợ trong đợt này gần 3 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ tại các điểm cách ly, chốt chặn trên 2,2 tỷ đồng; tại hộ gia đình là gần 800 triệu đồng. Tại xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, từ đầu tháng 8/2020 các chị em đã lập ra mô hình “Buổi sáng chia sẻ yêu thương không đồng”, quyên góp tiền nấu thức ăn sáng và hỗ trợ miễn phí trên 300 suất ăn buổi sáng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Hội LHPN huyện miền núi cao Nam Trà My đã thu âm nội dung 9 biện pháp phòng chống bệnh Covid-19 bằng tiếng Kinh, Mơ-nông, Xê-đăng, Ca-dong phát qua loa di động tuyên truyền đến tận thôn, làng của 10/10 xã. Hội LHPN huyện Đông Giang vận động chị em hội viên quyên góp các mặt hàng nông sản vận chuyển về miền xuôi để hỗ trợ cho người lao động của huyện Đông Giang và Tây Giang không về được địa phương vì cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng... Hội LHPN thị xã Điện Bàn, lập “đội shipper nữ” tình nguyện hỗ trợ các hộ dân để họ an tâm cách ly, thực hiện đúng lệnh phong tỏa; lập mô hình “Bó rau nghĩa tình” vận động chị em góp rau xanh ủng hộ phòng chống dịch. Hay tại Quế Sơn, chủ cơ sở làm bún đã ủng hộ 1.000kg bún tươi cho lực lượng làm nhiệm vụ, công dân khu cách ly và hộ nhân dân gặp khó khăn trên địa bàn...

Hà Nội đồng hành cùng Đà Nẵng, Quảng Nam

Vào tháng 4/2020, Hà Nội cùng cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội. Hiện nay, Hà Nội cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch. Vì thế, hơn bao giờ hết, cán bộ, hội viên phụ nữ thủ đô Hà Nội rất thấu hiểu những khó khăn, vất vả về mọi mặt mà cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đang trải qua trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 6/8/2020, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã gửi hai lá Thư ngỏ tới cán bộ, hội viên phụ nữ hai địa phương trên. Trong thư, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh đã gửi lời hỏi thăm chân thành, sự sẻ chia sâu sắc tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Khu tập kết rau từ mô hình Khu tập kết rau từ mô hình "Bó rau nghĩa tình" của hội viên phụ nữ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Với tình cảm yêu mến, gắn bó, đoàn kết, đồng chí Lê Kim Anh khẳng định, phụ nữ Hà Nội sẽ luôn sát cánh với phụ nữ hai địa phương trong công tác phòng chống dịch cũng như trong các phong trào, hoạt động Hội vì an toàn, bình đẳng, phát triển của giới nữ. Hội LHPN Hà Nội cũng tin rằng, hội viên, phụ nữ, nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sẽ luôn kiên cường, vững vàng, đoàn kết, nỗ lực cùng toàn Đảng, toàn dân chiến thắng đại dịch Covid-19.

Cùng với hai bức thư ngỏ, Hội LHPN Hà Nội đã ủng hộ cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Đà Nẵng 100 triệu đồng; ủng hộ cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Quảng Nam 50 triệu đồng.

Tiếp nhận món quà ý nghĩa, động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần này, các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đều xúc động, bày tỏ sự cảm ơn chân thành.

Ngay trong sáng 7/8/2020, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã gửi thư cảm ơn tới Hội LHPN Hà Nội, khẳng định, sự đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội có ý nghĩa to lớn, đem lại nguồn động viên tích cực cho cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố nói riêng người dân Thành phố nói chung trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Với nguồn kinh phí vận động từ chương trình, Hội LHPN Đà Nẵng sẽ trao các suất quà (300 nghìn đồng/suất) đến các gia đình hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn.

Hội LHPN tỉnh Quảng Nam trích quỹ an sinh xã hội 200 triệu đồng cùng với số tiền các đơn vị bạn hỗ trợ, trong đó có số tiền 50 triệu đồng của Hội LHPN Hà Nội tặng 900 suất quà (300 nghìn đồng/suất) cho 900 phụ nữ nghèo, khó khăn của tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.
Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.