Nhạc sĩ Tuấn Phương:

“Tôi yêu cái đẹp, dù buồn hay vui trước hết cũng phải đẹp đã”

Tuỳ Duyên
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tuấn Phương - vị nhạc sĩ được coi là “vua” nhạc phim chia sẻ, anh là người yêu cái đẹp, dù viết ca khúc buồn hay vui trước hết là phải đẹp đã.

Điều đó phản ánh rất rõ trong các sáng tác của Tuấn Phương, anh luôn say sưa viết về những vẻ đẹp trong đời sống, tình yêu dù ở khía cạnh nào, đau khổ hay hoan ca. 

“Tôi yêu cái đẹp, dù buồn hay vui trước hết cũng phải đẹp đã” - ảnh 1

Đời sống gia đình đã có cuộc trò chuyện cùng anh!

*Sở hữu rất nhiều ca khúc nhạc phim được khán giả yêu mến, trong đó nhiều sáng tác đã trở thành ca khúc độc lập, có đời sống riêng hoàn toàn tách biệt với phim như: Biển chiều" (nhạc phim Đảo vắng), "Chỉ có mình em thôi" (nhạc phim Tìm lại chính mình), "Tình Đất" (nhạc phim Chuyện đã qua)… Không biết duyên viết nhạc phim của anh bắt đầu từ đâu và đâu là bí kíp thành công của anh? 

- Trước khi viết nhạc phim, tôi hoạt động khá sôi nổi trong lĩnh vực âm nhạc, nên cũng có chút tiếng tăm. Tôi từng chỉ huy dàn nhạc cho các đêm nhạc của ca sĩ Ngọc Tân tại Nhà hát lớn mấy đêm liền đều cháy vé. Năm 1994, đạo diễn Tất Bình mời tôi tham gia sáng tác bài hát cho những phim Văn nghệ chiều Chủ nhật, tôi nhận lời thử sức. Nhạc phim đầu tiên mà tôi sáng tác là cho phim “Cuốn sổ ghi đời”, nhận được nhiều lời khen. Sau đó, tôi sáng tác ca khúc cho phim “Những người sống bên tôi”, và cái duyên với nhạc phim cứ liên tiếp đến hết phim truyền hình lại đến phim truyện nhựa… Tôi nghĩ, trong đời mỗi người đều có những cơ hội, cơ hội của tôi là khi đạo diễn Tất Bình đặt vấn đề và khích lệ tôi viết nhạc phim, tôi mới đi theo con đường này và có một sự nghiệp như hôm nay. 

“Tôi yêu cái đẹp, dù buồn hay vui trước hết cũng phải đẹp đã” - ảnh 2

Thực ra, tôi không có bất cứ bí kíp nào cả. Tôi đơn giản coi mỗi bài hát đều như đứa con mình đẻ ra, yêu thương và có trách nhiệm với nó đến cùng. Vì thế tôi rất kỹ, viết cái gì cũng tính xem viết cho ai chứ không phải gặp ai cũng đưa cho hát. Có những bài viết xong 10 năm vẫn để đó như “Chỉ có mình em thôi”, đến lúc gặp ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, tôi sửa lại một chút ca từ rồi đưa cho cô ấy vì tôi thấy hợp.

*Trong các sáng tác của mình, anh tâm đắc nhất với sáng tác nào? 

- Có hai ca khúc tôi rất tâm huyết là “Tình đất” và “Chỉ có mình em thôi”. “Tình đất” chứa đựng sự mộc mạc, giản dị như đời sống người nông dân một thời nên cũng đã chạm vào ký ức của rất nhiều người trung tuổi. Có một vị lãnh đạo sau khi nghe “Tình đất” của tôi đã gọi điện nói rằng nghe ca khúc anh ấy rất xúc động, nhớ đến bàn chân mẹ thời nghèo khó khi xưa lấm bùn, bùn thấm cả vào gót chân. Anh ấy nghe bài hát còn kỹ lưỡng đến mức muốn đổi chữ “lấm bùn” trong câu “Đất yêu người bàn chân lấm bùn khuya sớm” thành “thấm bùn”. Chữ “thấm” ấy rất đắt, chỉ tiếc rằng ca khúc đã có đời sống hàng chục năm, không thể đổi lại được. 

Ca khúc này tôi viết theo đơn đặt hàng của đạo diễn, NSND Trần Phương cho phim “Chuyện đã qua”. Đạo diễn gặp tôi, nói về nội dung phim và bảo tôi viết ca khúc về nỗi khổ của người nông dân một thời. Tôi đã viết rất nhanh ca khúc này bởi tôi thấy đời sống của mình ở đó. Tuổi thơ tôi đi sơ tán về nông thôn, dù không phải sống vất vả như người dân, vẫn có cơm ăn, áo mặc nhưng tôi được chứng kiến sự khó nhọc, lam lũ của người dân với những bàn chân lấm bùn khuya sớm mà đến giờ tôi vẫn không thể quên. Khán giả nói, bài hát của tôi thân thuộc vì mỗi ca từ đều rất gần gũi, bình dị. Tôi rất hạnh phúc khi ca khúc đã vượt ra khỏi biên giới của một bộ phim để sống độc lập đến tận bây giờ, được các ca sĩ chọn hát rất nhiều. 

Còn với ca khúc “Chỉ có mình em thôi” tôi được các bạn đồng nghiệp, chuyên môn nhận xét rằng là một trong những ca khúc hay nhất của tôi. 

“Tôi yêu cái đẹp, dù buồn hay vui trước hết cũng phải đẹp đã” - ảnh 3

*Các nhạc sĩ thường lựa chọn cách để các ca khúc của mình nổi tiếng, đến với khán giả rộng rãi hơn là thông qua thể hiện của các ngôi sao. Còn anh? 

- Tôi không cố tình chọn ngôi sao để đảm bảo sự thành công cho ca khúc. Một số bài hát của tôi khi các ngôi sao thể hiện đã lan toả trước đó rồi như “Biển chiều”, “Tình đất”, “Chỉ có mình em thôi”...  Tôi không đặt tiêu chí giọng hát lên hàng đầu mà quan niệm người có giọng tốt chưa phải đã hát tốt. Điều tôi quan trọng nhất là biểu cảm của ca sĩ khi thể hiện ca khúc của mình. Tôi luôn cảm ơn Nguyễn Ngọc Anh đã hát rất hay ca khúc “Chỉ có mình em thôi” của tôi, hay như Tùng Dương đã thể hiện những ca khúc mà tôi thấy hay đến nổi da gà… 

*Khán giả đánh giá âm nhạc của Tuấn Phương dịu dàng, nhẹ nhàng như chính con người anh ngoài đời, có đúng không? 

- Tôi là người rất dịu dàng, nhạc của tôi cũng vậy, nhưng những đoạn cao trào luôn rất khó, đòi hỏi phải là những ca sĩ có nội lực mới thể hiện được. 

*Sở hữu gia sản âm nhạc khá đồ sộ với loạt ca khúc nổi tiếng, nhưng đến tận bây giờ, sau khi đã về hưu, anh mới tổ chức đêm nhạc riêng cho mình vào ngày 10/12 tới đây, tại sao anh lại chậm trễ như vậy? 

- Bạn bè cũng thường bảo làm đêm nhạc riêng nhiều lần nhưng tôi đều thấy ngại và cũng khá bận. Cho đến khi ca sĩ Ngọc Châm, giám đốc Vàng son một thuở “xui”, thì tôi lại gật đầu. Tôi nghĩ đó là cái duyên, hơn nữa thời điểm này tôi đã nghỉ hưu, có nhiều thời gian hơn để làm một công việc như thực hiện đêm nhạc riêng như vậy. Đêm nhạc của tôi cũng đơn giản, mang thông điệp như một lời sẻ chia với khán giả yêu thương của mình. Và trong đêm nhạc, tôi cũng sẽ không giống như mọi người là ôn lại một hành trình, chặng đường sự nghiệp mà sẽ là một Tuấn Phương của hiện tại và hiện đại, sẽ cùng khán giả tự sự, trò chuyện qua âm nhạc chứ không kể nhiều về mình.

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ dân tộc thiểu số gìn giữ văn hóa dân tộc

Phụ nữ dân tộc thiểu số gìn giữ văn hóa dân tộc

(PNTĐ) - Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến công tác bình đẳng giới, không ngừng thúc đẩy vai trò, quyền lợi và sự đóng góp của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Nhờ những nỗ lực bền bỉ, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong việc nâng cao quyền bình đẳng giới cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Không chỉ khẳng định vị thế của người phụ nữ trong xã hội, không ít cá nhân còn phát huy vai trò của họ trong công cuộc bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.
Đất lành

Đất lành

(PNTĐ) - Thoan vẫn còn nhớ như in ngày hôm đó, khi vợ chồng cô được mời bạn bè, hàng xóm tới tân gia. Căn nhà nhỏ thôi, nhưng là mồ hôi nước mắt và tâm huyết hàng chục năm cố gắng của cả hai vợ chồng...
Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em

Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em

(PNTĐ) - Thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã ra mắt nhiều mô hình cụ thể như “Thôn, tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em”, “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”, “Làng quê an toàn”… Các mô hình nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người, xâm hại tình dục, bạo lực học đường; tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em phát huy nội lực, vai trò chủ động phòng ngừa ứng phó với bạo lực…
Sau những lời khó nghe

Sau những lời khó nghe

(PNTĐ) - Mẹ chồng Phương khó tính, hay chê bai và ít khi thể hiện cảm xúc. Nhưng sau những lời góp ý lạnh lùng ấy, cô nhận ra một điều: Yêu thương đôi khi không cần phải nói ra, mà thể hiện qua những hành động nhỏ mỗi ngày.