Trải nghiệm du lịch Mộc Châu vào mùa mận chín

Thảo Nguyên
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ tháng 5 đến hết tháng 6 là thời điểm thu hoạch rộ các loại trái cây đặc sản nổi tiếng của miền Bắc như mận hậu ở thị trấn Mộc Châu (tỉnh Sơn La), vải thiều ở huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) và huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) mùa thu hoạch thu hút rất đông du khách thăm quan, hái quả, thưởng thức, góp phần tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo và đặc sắc.

“Lạc trôi” giữa miên man rừng mận 

Chỉ mới mấy tháng trước thôi, thủ phủ mận ở huyện Mộc Châu phủ một màu trắng muốt của những cành hoa mận tinh khôi thì sang tháng 5 là thời điểm bắt đầu mùa hái mận. Thay vì vẻ đẹp tinh khiết của những bông hoa trắng, những cây mận lúc này trĩu nặng những chùm mận to tròn, căng mọng còn nguyên lớp phấn trắng phủ ngoài. Với mong muốn trải nghiệm của nhà nông, nhiều đoàn khách đã tìm về Mộc Châu tham dự Ngày hội hái quả giữa rừng mận kéo dài bất tận tại nhiều điểm. Trong đó nổi tiếng nhất là thung lũng mận Nà Ka ở thị trấn Mộc Châu đến thung lũng Co Kéo ở tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông Trường… 

Trải nghiệm du lịch Mộc Châu vào mùa mận chín - ảnh 1
Thác Chiềng Khoa hùng vĩ và nên thơ

Vụ thu hoạch mận hậu thường bắt đầu từ cuối tháng 4 đến hết tháng 6; song thời điểm thích hợp nhất để tổ chức các hoạt động trải nghiệm ở đây là từ cuối tháng 5. Đặc thù đối tượng khách đến vườn mận là thanh niên và trẻ em theo các gia đình. Thời điểm này, học sinh sinh viên đã kết thúc năm học, bước vào kỳ nghỉ hè nên du lịch trải nghiệm hái mận ở Mộc Châu cũng là cách để các em hòa mình vào thiên nhiên, “xả hơi” sau một năm học vất vả và tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của nhà nông, rèn luyện kỹ năng sống. Hơn nữa, các vườn mận vào thời gian thu hoạch rộ, các cây đều rất sai, thậm chí có những cành mận chỉ dài chừng 30cm nhưng cho thu hoạch hơn 20 quả mận to, mọng, đỏ thẫm và có vị ngọt xen lẫn chua dịu. Đặc biệt, mận hậu hái ở vườn khác hẳn với mận được bày bán tại các chợ, siêu thị, cửa hàng ở phố thị. Vào những buổi sớm, du khách được cầm trên tay những chùm mận còn đọng sương, nguyên phấn, tươi rói, kèm lá xanh điểm xuyết đã cho những cảm xúc thật khác biệt. Tại những nhà vườn canh tác hữu cơ hay GlobaGap, VietGap cho phép du khách có thể thưởng thức những trái mận giòn tan, độ chua ngọt hòa quyện đủ để không gây tê răng, chấm kèm muối ô mai hay muối tôm thì thật tuyệt.

Những cây mận ở đây thường không cao, các cành bên ngoài thường trĩu nặng và sà xuống thấp nên với người lớn, thanh niên, chỉ cần ngồi bệt dưới bãi cỏ, đưa tay với lên cao là đã có thể dễ dàng hái quả. Với trẻ nhỏ, chắc chắn cần có sự trợ giúp của người lớn hoặc dùng thang gỗ của nhà vườn. Tuy nhiên, để vườn mận luôn sạch đẹp đến tận cuối vụ, các nhà vườn đều khuyến khích du khách giữ gìn vệ sinh, không xả rác, đặc biệt, không trèo cây, vít cành hay ngắt cành mận lớn vừa lãng phí vừa ảnh hưởng đến cây. 

Mấy năm trước, hoạt động hái mật chỉ là tự phát, du khách trải nghiệm xong rồi về trung tâm thị trấn để tiếp tục hành trình khám phá Mộc Châu thì năm nay, hoạt động hái quả được tổ chức bài bản hơn, các nhà vườn bổ sung thêm một số dịch vụ để “níu chân” du khách như cắm trại nướng thịt; tổ chức các hoạt động giao lưu chụp ảnh, các trò chơi vận động cho các bé… Thời gian lưu lại các nhà vườn lâu hơn, được tham gia các hoạt động tập thể tại các nông trại cũng là hình thức trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn với du khách, nhất là trong điều kiện thời tiết mát mẻ, khí hậu trong lành, yên tĩnh, xung quanh chỉ có những vườn cây sai quả và tiếng chim hót. 

Trải nghiệm du lịch Mộc Châu vào mùa mận chín - ảnh 2
Cành mận nhỏ sai trái được du khách hái ở thung lũng mận Nà Ka

Các điểm hái mận nổi tiếng

Tại Mộc Châu, có rất nhiều nhà vườn nổi tiếng để hái mận và tổ chức các dịch vụ ăn trưa, nghỉ ngơi và cắm trại… phục vụ du khách. Nổi tiếng nhất là thung lũng mận Nà Ka ở xã Tân Lập cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 19km với 80ha trồng mận. Đây cũng là nơi cho sản lượng mận hậu lớn nhất của tỉnh Sơn La và cũng là nơi thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm, nhất là gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi nhờ đường giao thông thuận tiện, ô tô vào đến tận nơi. Tuy nhiên, khi đến đây vào cuối vụ hoặc cuối tuần, du khách nên lựa nhà vườn còn nhiều cây sai quả hoặc hỏi trước giá để tránh bị thu phí cao hơn so với quy định hoặc vào vườn có cây ít quả, hoạt động trải nghiệm không phong phú. 

Nằm gần hơn là thung lũng mận Mu Náu ở tiểu khu 13 cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 5km. Lựa chọn hái mận ở đây thường là các bạn thanh niên, bởi tuy quãng đường di chuyển gần hơn nhưng đường đến Mu Náu khó đi hơn, vì Mu Náu tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất Mộc Châu, được ví như “nóc nhà” của cao nguyên Mộc Châu. Với các bạn trẻ có sức khỏe và yêu thích thể thao, trước khi hái mận sẽ tham gia hoạt động trekking (đi bộ leo núi) để thử thách sức bền. Còn với những du khách không trekking thì di chuyển đến Mu Náu bằng xe máy. Điểm đặc biệt cuốn hút du khách đến Mu Náu, không chỉ bởi vườn mận ở đây có quy mô lớn như thung lũng mận Nà Ka mà du khách có thể được tìm hiểu, quan sát, tham quan vườn mận cổ thụ 25 năm tuổi đời và cánh rừng nguyên sinh tạo nên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ. Hơn nữa, vì khó đi nên vườn mận ở đây lúc nào cũng sai trái, vắng vẻ, khiến du khách đến đây đều rất hài lòng, mãn nguyện. 

 Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm một số địa điểm khác để trải nghiệm hái mận như thung lũng mận Phiêng Khoang ở xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 6km; ở tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông Trường có 2 điểm hái mận là vườn mận Thanh Bình cách trung tâm thị trấn khoảng 15km và thung lũng mận Co Kéo cách trung tâm thị trấn khoảng 11km. 

Theo kinh nghiệm của nhiều gia đình đã tham gia trải nghiệm hái mận, du khách nên thẳng thắn hỏi giá (vé vào cửa bao gồm của dịch vụ chụp ảnh, tiền mận thường tính theo kg) và thống nhất rõ ràng với chủ vườn. Sau đó, mỗi người được nhận một giỏ đựng mận và gậy chuyên dụng để hái quả. Thường những vườn xa ít khách ghé thăm hoặc vườn có quy mô sẽ có nhiều quả, nếu chịu khó lựa, du khách may mắn sẽ hái được những quả mận đại, có thể to bằng cổ tay trẻ con, nhìn rất “đã” mắt và thưởng thức cũng… “bao ngon”.

Khi đi hái mận nên đi vào sáng sớm, trên đường đi sẽ không bị nắng nóng và có thể hái lượm, vui chơi thoải mái; còn đi vào buổi chiều sẽ gặp nắng và thời gian chơi bị hạn chế hơn do phải canh về sớm, đi đường núi buổi chiều tối khá nguy hiểm, nhất là với những người chưa quen được. Với gia đình có trẻ con, người cao tuổi nên mang theo đồ ăn nhẹ để bổ sung dinh dưỡng. Ở một số nhà vườn có dịch vụ cho thuê/mượn trang phục truyền thống của bà con dân tộc để du khách chụp hình nên các gia đình có nhu cầu cần liên hệ sớm.  

Trải nghiệm du lịch Mộc Châu vào mùa mận chín - ảnh 3
Đồi chè trái tim Đài Loan - đồi chè đẹp nhất ở Mộc Châu

Khám phá các điểm đến đặc sắc ở cao nguyên Mộc Châu

Tháng 6 Mộc Châu không chỉ có mùa mận chín. Đến đây vào những ngày này du khách dừng chân khám phá nhiều điểm đến đặc trưng của vùng đất cao nguyên. 

Cùng với đồi cỏ nuôi bò, khí hậu Mộc Châu rất phù hợp để trồng chè và chế biến các sản phẩm từ cây chè xanh. Vì vậy, đến đây, du khách không thể bỏ qua 3 đồi chè trái tim là đồi chè trái tim Đài Loan, đồi chè nông trường Mộc Châu và đồi chè Tân Lập 3. Bên cạnh đó là các thác nước: quen thuộc nhất là thác Dải Yếm nằm ở xã Mường Sang và 2 thác nước mới được khai thác du lịch là thác nàng Tiên và thác Chiềng Khoa cũng đã để lại nhiều ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Đặc biệt là thác Chiềng Khoa (thường được gọi là thác 7 tầng) được ví như Tuyệt tình cốc bởi sự nên thơ hiếm có. 7 tầng thác Chiềng Khoa, mỗi tầng cao từ 7- 10m. Dưới chân mỗi tầng thác có hồ chứa nước, được du khách bơi, lội, ngâm mình trong làn nước mát lạnh. Từ đầu nguồn chảy xuống, dòng thác trắng xóa tinh khiết nhưng xuống hồ chứa, nước lại xanh như ngọc và trong vắt. Bao quanh thác là thảm thực vật và rừng cây tạo nên khung cảnh vừa nên thơ vừa hoang sơ, hùng vĩ.

Theo đánh giá của nhiều du khách, trong 7 tầng thác, tầng 3 là đẹp nhất, còn các tầng cao hơn thích hợp để cắm trại, trải thảm nghỉ chân, ăn uống, ngắm cảnh từ trên cao. Để lên các tầng thác, du khách men theo các bậc thang bên cạnh, vì vậy, du khách cần đi cẩn thận, không đi dép trơn trượt, nhất là trẻ con cần trông giữ cẩn thận để tránh trượt ngã. Ngoài ra, khi bơi ở hồ chứa nước dưới chân thác nên thận trọng, không nên ra xa nếu không biết bơi để tránh đá ngầm, nước siết và đảm bảo an toàn tính mạng (không bơi khi cơ thể nóng hoặc chưa khởi động kỹ để tránh chuột rút, không bơi quá lâu để tránh mất sức…). Dù cảnh sắc thiên nhiên ở đây rất đẹp nhưng xung quanh đều là rừng núi, đường đi còn khó khăn, dân cư thưa thớt, do đó, không nên ở qua đêm hay ở chiều muộn mới ra để tránh rắc rối không đáng có. 

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.