Diễn viên Avin Lu:

Trân trọng quá khứ bươn chải và những biến cố

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước khi nổi tiếng với vai diễn điện ảnh ở "Sài Gòn trong cơn mưa", "Em và Trịnh", Avin Lu mong trở thành ca sĩ. Hiện giờ, anh vẫn đang tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ theo đuổi con đường âm nhạc.

Hành trình điện ảnh không tách rời âm nhạc

Avin Lu tên thật là Lương Anh Vũ, sinh năm 1995. Tác phẩm đầu tiên mà Avin Lu tham gia là phim điện ảnh độc lập "Sài Gòn trong cơn mưa" của đạo diễn Lê Minh Hoàng, ra mắt khán giả năm 2020. Đúng thời điểm ra mắt phim đầu tay cũng là lúc anh đang quay những cảnh đầu tiên của phim "Em và Trịnh". 

Không biết vô tình hay hữu ý, hai vai diễn mà Avin đảm trách đều gắn với âm nhạc, với cây đàn. Và cả hai phim, Avin Lu đều được thể hiện những ca khúc nhạc phim như: "Đàn chim di cư" phim “Sài Gòn trong cơn mưa”; “Nắng thủy tinh” và “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của phim “Em và Trịnh”. 

Tính tới thời điểm hiện tại, Avin Lu vào Sài Gòn đã được 12 năm, dù miệt mài theo đuổi nghệ thuật nhưng phải đến khi phim "Em và Trịnh" nổi đình nổi đám thì tên tuổi của anh mới được nhiều người nhắc đến. Diễn xuất của Avin Lu cũng là điều còn gây tranh cãi với khán giả xem phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bởi nhiều người thích nhưng cũng không ít người chê. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận diễn xuất của Avin Lu có sự tiến bộ vượt bậc so với vai diễn đầu tay mà anh đảm trách.

Theo lời chia sẻ của Avin, anh vô cùng áp lực khi được chọn hóa thân thành huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn thời trẻ. Avin đã quyết định chuyển lên Đà Lạt sống trong hơn hai tháng, chỉ có mình và âm nhạc để hiểu cuộc sống, tâm tư của chàng Trịnh. Ở đây, anh tập hát, viết nhạc, tập nói giọng Huế, tập cả cách viết thư và ký tên sao cho giống chữ ký của Trịnh Công Sơn. 

Avin Lu kể: “Tôi trải nghiệm để hiểu cuộc đời nhạc sĩ ra sao bởi trước đó tôi chưa từng trải qua cảm giác một mình ở nơi xa lạ, nhớ người thân, người yêu, bạn bè… Ở đó 1 tuần tôi thấy rất thích, nhưng đến 1 tháng, 2 tháng thì tôi cảm nhận rõ nỗi buồn và nỗi nhớ. Rồi tôi cũng yêu và gắn bó với Đà Lạt hơn nửa năm trời. 8 tháng ở đây tôi đã ảnh hưởng rất nhiều cả thói quen và cả những suy nghĩ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”. 

Trân trọng quá khứ bươn chải và những biến cố - ảnh 1
Avin Lu và Bùi Lan Hương vai Trịnh Công Sơn và Khánh Ly trong phim “Em và Trịnh”

Tuổi trẻ của Avin Lu và chàng Trịnh cách nhau hơn 60 năm, nhưng tâm hồn nghệ sĩ và âm nhạc là cầu nối, giúp anh nhập vai trong Em và Trịnh. Avin Lu nói anh vốn nghe nhạc Trịnh từ nhỏ nhưng không thực sự "thấm", cho tới khi nghiên cứu về cuộc đời vị nhạc sĩ tài hoa Anh đã rất bất ngờ khi biết Trịnh Công Sơn có một tuổi trẻ đầy sôi nổi, nhiệt huyết và trải nghiệm, chứ không phải một người già nua, trầm tư. 

"Trong thời đại đầy biến động như thế mà ông vẫn giữ vững tình yêu với nghệ thuật được thì không lý gì những thanh niên trẻ như chúng tôi lại không kiên định với đam mê của mình” - Avin Lu bày tỏ và khẳng định rằng: "Sau Em và Trịnh, tôi càng thêm tràn đầy năng lượng để tiếp tục theo đuổi ước mơ từ bao lâu nay - trở thành nhạc sĩ, ca sĩ sáng tác và hát về những điều mình chiêm nghiệm". 

Có thể thấy rằng hành trình điện ảnh của Avin Lu dù đi đến đâu cũng không rời khỏi con đường âm nhạc mà anh định hướng. Hai vai diễn hay Avin Lu ngoài đời thực cũng vậy, luôn có âm nhạc, cây đàn, ca khúc… 

Nghệ thuật không hào nhoáng, xa vời

Avin Lu sinh ra ở Lạng Sơn. Năm lớp 10, gia đình có biến cố, bố mẹ ly hôn và anh theo mẹ vào Sài Gòn. Lớp 11, Avin Lu ra ở riêng với bạn. Anh làm thêm từ sớm với đủ nghề như phục vụ quán cà phê, bán sim điện thoại… “Sớm bươn chải, kiếm sống với đủ nghề, trước đây tôi thấy vất vả nhưng hiện giờ tôi thấy quý trọng quá khứ. Diễn xuất hay sáng tác đều rất cần có những trải nghiệm như vậy” - Avin Lu cho biết. 

Avin Lu cũng cảm ơn cả những biến cố đã qua, có thể dữ dội nhưng cho anh nhiều cảm xúc trong nghệ thuật: “Bố mẹ ly dị cuối lớp 9, tôi sốc lắm vì bố mẹ không cho biết, cứ nghĩ gia đình đang hạnh phúc. Khi chuyện xảy đến tôi đã hờn trách ba mẹ. Đến khi yêu rồi mới nhận ra và hiểu mọi chuyện. Hiện giờ mọi thứ êm đẹp, bố mẹ tìm được hạnh phúc mới, tôi cũng thấy hạnh phúc bình yên với nghệ thuật. Những biến cố là chất liệu, khiến tôi cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn, trở thành cảm hứng cho tôi sáng tác nhạc”. 
Ban đầu Avin theo đuổi kiến trúc vì thích vẽ. Sau anh chuyển qua học diễn viên trong trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM. 2 năm sau, Avin đi hát. "Ở quê tôi trước đây vẫn cứ quan niệm, diễn viên, ca sĩ là nghề gì đó xa vời. Khi vào Sài Gòn trải nghiệm nhiều, tôi mới có niềm tin rằng không cần có nhiều tiền mới có thể làm ca sĩ, diễn viên. Bất cứ ai có đủ tài năng và đam mê đều có thể theo đuổi hoạt động nghệ thuật.

Trân trọng quá khứ bươn chải và những biến cố - ảnh 2
Diễn viên, ca sĩ Avin Lu

Tôi mê âm nhạc từ khi còn nhỏ, luôn mong muốn theo đuổi con đường âm nhạc, đó vừa là giấc mơ, vừa là mục tiêu. Điện ảnh như một người bạn, xuất hiện và kéo tôi ra khỏi những lúc cuộc sống tưởng như bất ổn. Tôi biết ơn và trân trọng mối duyên này, bởi nhờ có điện ảnh mà tôi còn được hát”. 

Thực tế Avin đã theo đuổi âm nhạc trước khi đến với phim ảnh. Anh thi The Voice 2018, vào team của Tóc Tiên, nhưng chỉ dừng lại ở Top 6. Lý do vẫn chưa thành công với âm nhạc được Avin Lu lý giải là bởi “hồi đó mới làm nghề, tôi chưa có đủ nguồn lực, thiếu kinh nghiệm”. 

Khoảng thời gian sống ở Đà Lạt để lấy cảm xúc cho vai Trịnh Công Sơn, Avin Lu đã sáng tác được khoảng 10 bài mới, hoàn thành bản thu demo. Anh nói: “Tình yêu là chủ đề muôn thuở với nhiều góc cạnh, chất liệu, cảm xúc… Âm nhạc cũng giống như diễn xuất, phải tin câu chuyện tôi mới viết được. Tôi không dám nói mình yêu nhiều nhưng tôi đủ trải nghiệm trong chuyện tình cảm. Cùng với những chất liệu, trải nghiệm trong cuộc sống, tôi muốn chia sẻ, truyền cảm hứng tới mọi người bằng âm nhạc”.

Dù biết, theo đuổi con đường âm nhạc vốn không dễ dàng gì nhưng Avin tỏ ra rất kiên định. “Hiện giờ, ai cầm mic cũng có thể trở thành ca sĩ nhưng âm nhạc của họ có thực sự chạm đến trái tim khán giả không? Làm được gì cho âm nhạc, cho nghệ thuật, câu chuyện mình kể có ý nghĩa gì… đó mới là những điều tôi trăn trở. Xưa kia tôi lo lắng mình không đủ tiền, không đủ hào nhoáng… sau tôi nhận ra mình cứ hết mình với nghệ thuật với âm nhạc là được. Đã xác định được mục tiêu và giấc mơ thì cứ từng bước thực hiện thôi, không cần quá vội vàng” - Avin Lu trải lòng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.