Tự tin “lập trình” cuộc đời mình

Trung Thu (ghi)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thay vì phụ thuộc vào những tiêu chuẩn sẵn có hay trở thành “phiên bản” mà người khác mong muốn, những phụ nữ của thời 4.0 luôn tự tin là chính mình và chủ động lựa chọn việc mình trở thành ai và như thế nào.

Thay vì phụ thuộc vào những tiêu chuẩn sẵn có hay trở thành “phiên bản” mà người khác mong muốn, những phụ nữ của thời 4.0 luôn tự tin là chính mình và chủ động lựa chọn việc mình trở thành ai và như thế nào. Hãy cùng nghe họ bày tỏ quan niệm và xem cách họ lập trình cuộc đời, khẳng định bản thân mình...

Tự tin “lập trình” cuộc đời mình - ảnh 1
Minh Nguyệt đã tìm thấy hạnh phúc mới.

Tôi tỏa sáng theo cách của riêng tôi

24 tuổi, tôi đã là mẹ đơn thân. Nhiều người, khi biết hoàn cảnh của tôi thì tỏ ra ái ngại. Và tôi cũng biết, nhiều bạn gái rơi vào hoàn cảnh của tôi cũng rơi vào trạng thái tự ti, thấy mình yếu thế trước hạnh phúc.

Nhưng với tôi, làm mẹ đơn thân không phải rào cản để tôi bước tới. Sau 6 năm, tôi đã nỗ lực làm việc để đạt được sự tự chủ về tài chính. Tôi không còn bố, cũng không có người đàn ông nào bên cạnh khi sinh nở, nhưng có sao đâu nào? Tôi vẫn có được tình yêu từ những người xung quanh và tấm lòng tôi nhận từ họ nhiều không thua kém gì các mẹ bình thường khác cả. Tôi vẫn tin vào hạnh phúc vì biết mở lòng đáp lại những người yêu thương mình.

Và đến khi tôi bước sang tuổi 30, tôi đã tìm được người bạn đời của mình. Anh tên Florian Casagrande, là một nhà tâm lý học người Pháp. Chúng tôi biết nhau 2 tuần, gặp trong 3 ngày thì xa nhau tới 2 năm do dịch Covid-19.

Tôi không phải tuýp phụ nữ giỏi nấu nướng (tôi rán nem thì bị "lòi ruột", nướng quế hồi nấu phở thì để quên đến cháy khét, nước dùng thì "như nước sôi vị mắm", đồ trong bếp đụng cái nào là cái đó hư...) nhưng tôi có thế mạnh riêng. Tôi dám yêu và hết lòng cho tình yêu ấy. Tôi đã tự học tiếng Pháp ở tuổi 33. Trong đám cưới của chúng tôi, tôi tự tay thiết kế từ chiếc thiệp mời, cái nhãn chai nước tới hashtag, biển báo, sổ guestbook…

Và đặc biệt nhất, tôi tự hào khi tôi là một bà mẹ đơn thân, tự hào khi tôi tự chịu trách nhiệm với việc mình làm mà không trốn tránh một cách hèn nhát. Cảm phục tôi vì điều đó, chồng tôi đã gợi ý tôi lan tỏa suy nghĩ tích cực của mình tới cho những hoàn cảnh giống tôi. Và tôi đã lập nên 1 personal blog dành cho mẹ đơn thân. Sau 1 năm tôi có hơn 5400 bạn đồng hành, chúng tôi cùng chia sẻ chuyện đời cho nhau và truyền cảm hứng để cùng nhau sống hạnh phúc

Có thể bạn có chưa hoàn hảo theo 1 cách nào đó nhưng mỗi người phụ nữ đều có những nét đẹp riêng. Phụ nữ 4.0 không cần đợi ai viết hạnh phúc cho mình.

                Nguyễn Minh Nguyệt (Pháp)

Tự tin “lập trình” cuộc đời mình - ảnh 2
Jody Linh Lê

Hãy tự tôn bản thân và những đóng góp của mình

Công việc cho mình được cơ hội quan sát thói quen sinh hoạt và tâm lý của rất nhiều gia đình, mình thấy có một mô thức chung là phụ nữ khi chọn lui về ở nhà chăm con, dù rằng quán xuyến trăm đầu công việc từ sáng đến tối… vậy mà thấy mình vẫn chưa đóng góp đủ cho gia đình vì chỉ “xài” mà không “kiếm”. Và ngược lại, dù là mẫu phụ nữ thành công, đóng vai trò kinh tế chính của gia đình nhưng đâu đó vẫn luôn áy náy, trăn trở vì mình chưa chăm lo cho chồng, cho con đủ toàn vẹn.

Điểm chung của cả 2 hình mẫu này là: Dù ở vai trò nào đi chăng nữa, phụ nữ vẫn bị một chiếc bóng đen vô hình: Chưa đủ tốt, chưa đủ giỏi! Và chính việc hướng ra bên ngoài, hướng về những tiêu chuẩn “đẹp, tốt, giỏi, toàn năng về mọi mặt - cùng một lúc" sẽ càng làm mình dễ dàng cạn kiệt năng lượng lẫn dễ chông chênh và thiếu tự tin.

Theo mình phụ nữ 4.0, dù ở vị trí, vai trò và ngành nghề nào đi chăng nữa cũng rất nên: Tự công nhận bản thân và những đóng góp của chính mình. Khi một người có niềm tin về bản thân sẽ rất khác với “mình làm gì cũng không xong, vẫn chưa đủ tốt…”.

Dù khả năng và sự việc diễn ra có thể y chang nhau, nhưng chắc chắn người với tư duy thứ nhất sẽ hạnh phúc hơn, lạc quan hơn, ngày một tiến bộ và đặc biệt cách mọi người xung quanh nhìn nhận sự đóng góp và dành tình yêu thương với người này sẽ khác hoàn toàn với một người chỉ luôn thấy mình “thiếu".

Sự tự công nhận bản thân cũng là một  cách xây dựng giới hạn lành mạnh trong các mối quan hệ, quy định cách người khác sẽ đối xử, hỗ trợ mình theo hướng nào: tương trợ, đồng hành để mình có thể làm tốt hơn và họ sẽ thấy hãy trân trọng những gì mà người phụ nữ làm thay vì coi đó là nghĩa vụ của người phụ nữ.

Giá trị người phụ nữ đóng góp vào gia đình hay xã hội không nhất thiết là giá trị về mặt kinh tế! Với mình, những giá trị mà một bà nội trợ đóng góp vào gia đình như: tạo nên một tổ ấm mà mỗi thành viên đều muốn về, những bữa cơm nóng hổi… cũng quan trọng không kém những đóng góp về mặt kinh tế. Sự thật là chính những giá trị này sẽ tạo ra năng lượng tích cực và tốt đẹp để mình gián tiếp kiến tạo những giá trị về kinh tế hay những thành công trong sự nghiệp cho cả gia đình. Còn khi mình đang làm cả hai, thì chúng ta hãy tự tin vì mình chính bảo vật cần giữ gìn trong gia đình rồi.

Jody Linh Lê (Nhà sáng tạo nội dung trên kênh Tiktok Việc nhà không là việc vặt)

Tự tin “lập trình” cuộc đời mình - ảnh 3
Nguyễn Thu Hương

Không bao giờ là muộn để bắt đầu

Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, phụ nữ là những nhân tố quan trọng và tích cực trong mọi lĩnh vực xã hội. Cơ hội mở ra cho phụ nữ không chỉ giới hạn trong nước mà còn trải rộng sang cấp độ quốc tế. Điều này đặt ra một chuỗi cơ hội mới và đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm từ phía phụ nữ, nhưng đồng thời cũng mang theo những thách thức đối mặt với sự nghiệp và cuộc sống. Nhưng với bản tính kiên cường và can đảm, phụ nữ hiện đại không ngần ngại đối mặt với những khó khăn, đặt ra những mục tiêu cao và nỗ lực hết mình để vượt qua mọi thách thức.

Trong quá trình học đại học, Hương đã đặt câu hỏi: Tại sao phụ nữ phải chấp nhận sự ổn định, lấy chồng, sinh con và kết thúc cuộc đời của mình ở đó? Hương thấy rằng đàn ông và phụ nữ không có sự chênh lệch đáng kể về năng lực và thành tích học tập. Do vậy khi ra trường Hương đã luôn theo đuổi con đường học tập, tu nghiệp ở nước ngoài để nhất quyết xóa bỏ định kiến về giới tính và khẳng định bản thân.

Ở tuổi ngoài 40, Hương vẫn luôn tin rằng, không bao giờ là muộn để người phụ nữ bắt đầu. Và khi mình đạt được những thành công đó thông qua sự phấn đấu và vươn lên mình sẽ trở thành một tấm gương tích cực, một nguồn động viên cho những người phụ nữ khác, khuyến khích họ không sợ thử thách số phận để quyết tâm học tập thay đổi cuộc sống. Bên cạnh sự nghiệp giáo dục, Hương còn thử sức trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số và giờ đã tạo dựng được hai sự nghiệp với nguồn tài chính tốt, giúp cho Hương có điều kiện để báo hiếu bậc sinh thành, lo cho gia đình và chăm sóc con tốt.

Quả thực thời đại 4.0 đã mang lại cơ hội lớn hơn cho những người phụ nữ để tỏa sáng, thể hiện tài năng của mình và đóng góp giá trị tích cực cho xã hội và chắc chắn rằng bằng sự nỗ lực và quyết tâm, phụ nữ ở thời đại 4.0 đang mở rộng tầm nhìn của mình. Họ không chỉ chấp nhận cơ hội mà xã hội đang mang lại, mà còn tích cực tận dụng nguồn tài nguyên trên internet để nâng cao kiến thức và kỹ năng.

Họ chủ động học hỏi và vươn lên, không chỉ để thành công cá nhân mà còn để góp phần xoá bỏ định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ. Câu chuyện như của Hương có thể là minh chứng cho sức mạnh của người phụ nữ trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. Sự hy sinh, lòng kiên nhẫn và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội chính là những đặc điểm quan trọng giúp phụ nữ vượt qua mọi khó khăn, và đồng thời, là nguồn động viên cho thế hệ sau theo đuổi con đường của mình.

Nguyễn Thu  Hương (HLV kinh doanh số kiêm HLV cha mẹ, Mỹ)

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.