Tưng bừng “bữa tiệc” du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Chia sẻ

Bốn ngày nghỉ lễ trong dịp 30/4 – 1/5 cũng là thời điểm bắt đầu mùa hè, dịch bệnh Covid – 19 đang được kiểm soát tốt, giá dịch vụ và giá tour du lịch giảm. Những lý do này đã quá đủ để những người yêu thích, đam mê du lịch “xách ba lô lên đường” sau một thời gian dài bị “kìm chân” do lo ngại dịch bệnh.

Khách đặt tour tăng mạnh

Từ giữa tháng 3, các công ty du lịch, các hãng hàng không, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã công bố chương trình du lịch cho kỳ nghỉ lễ cuối tháng 4. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, theo Tổng cục du lịch, khách quốc tế giảm đến 99% nên khai thác và phục vụ khách nội địa quyết định sự tăng trưởng của ngành. Sau hơn 1 năm đầu tư và chuyển mình, dịp lễ năm nay ghi nhận sự đổi mới tích cực của các đơn vị lữ hành, các tỉnh thành trong việc giới thiệu các điểm đến, chương trình khám phá mới mang lại những trải nghiệm mới lạ, tạo sự hấp dẫn cho du khách, góp phần kích cầu du lịch.

Theo ghi nhận của các đơn vị lữ hành, đến giữa tháng 4, nhiều tour đến các điểm du lịch “nóng” đã kín chỗ; nhiều đường bay đã hết vé phổ thông cho thấy những tín hiệu đáng mừng của thị trường du lịch nội địa. Tại công ty Vietravel chi nhánh Hà Nội, mới đến đầu tháng 4, số lượng khách đặt tour nghỉ lễ đạt 75%; còn tại công ty du lịch Best Price, hiện số lượng tour đi Phú Quốc chỉ còn đếm trên đầu ngón tay trong khi tour đi du thuyền Hạ Long đã kín chỗ. Tại công ty lữ hành Flamingo Redtours, đến đầu tháng 4 con số khách đăng ký tour trong dịp nghỉ lễ là 10.000 người, đạt khoảng 50 - 60% so với dự kiến. Số lượng khách đăng ký tour dự kiến tăng nhưng tại một số điểm đến hấp dẫn như resort Flamingo Cát Bà đang có chương trình khuyến mại hấp dẫn thì đã kín chỗ.

Hái mận ở Bắc HàHái mận ở Bắc Hà

Đại diện các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành cho biết: Nhu cầu du lịch của người dân rất lớn nhưng từ đầu năm đến nay bị “kìm nén” do dịch bệnh. Dịp lễ 30/4 – 1/5, người lao động trên cả nước được nghỉ bốn ngày – đây là kỳ nghỉ dài thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa hè – mùa du lịch biển nên dự báo lượng khách du lịch tăng mạnh, nhất là tại các tỉnh, thành phố có biển. Sau khi kiểm soát dịch bệnh, các địa phương bắt đầu công bố chương trình quảng bá, xúc tiến kích cầu du lịch và kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những sản phẩm du lịch mới để “đổi món” cho du khách thay vì khai thác những hành trình quá quen thuộc. Đặc biệt, để thích ứng với tình hình mới vừa phát triển du lịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách nên năm nay, các địa phương không tổ chức công bố các chương trình kích cầu du lịch dồn dập vào dịp lễ mà triển khai từ đầu tháng 4.

Nhiều ưu đãi, giá tour khá “mềm”

Đến thời điểm này, khi một số đường bay hết vé phổ thông, giá thành tour bắt đầu có sự điều chỉnh nhưng phần tăng nằm ở khâu vận chuyển. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của các đơn vị kinh doanh lữ hành: hiếm có năm nào, giá tour chào bán với mức hấp dẫn như năm nay. Chẳng hạn như tại công ty du lịch lữ hành Vietravel, với lợi thế có hãng hàng không riêng mới được đưa vào khai thác cuối năm ngoái, tại chi nhánh Hà Nội, đơn vị này đã triển khai chương trình ưu đãi tặng vé máy bay khứ hồi Vietravel Airlines cho nhóm khách hàng đăng ký từ 6 người trở lên nên khách hàng đặt tour sớm sẽ nhận được nhiều ưu đãi như gói nghỉ dưỡng cao cấp gồm vé máy bay và 2 đêm phòng khách sạn 4 - 5 sao chỉ từ 1,69 triệu đồng/khách, áp dụng các chặng Đà Nẵng, Vũng Tàu, Mũi Né, TP.HCM. Gói nghỉ dưỡng tại các điểm đến khác như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Quy Nhơn cũng có mức giá dễ chịu, chỉ từ 2,49 triệu đồng/khách.

Thời điểm này đã vào cuối mùa du lịch đẹp nhất ở Phú Quốc nhưng điểm đến này vẫn đầy sức hấp dẫn với du khách khi hạ tầng du lịch ở đây ngày càng hoàn thiện. Hiện tại, ở phía Nam và phía Bắc của thành phố biển đảo đã có thêm dịch vụ mới, khu vui chơi nghỉ dưỡng mới… Đến đầu tháng 4, hành khách và các đơn vị lữ hành vẫn khai thác được vé giá rẻ: ở chặng bay khứ hồi tầm 2,4 - 3 triệu đồng/khách, giảm 1 - 1,5 triệu đồng; giá phòng từ 3 - 4 sao khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/khách; giảm đến 50% so với những năm trước.

Hang Múa - Ninh BìnhHang Múa - Ninh Bình

Ngoài ra, giá tour mềm cũng bởi trong cơ cấu giá thành, một số chi phí thăm quan được tiết giảm khi các tỉnh, thành có chính sách miễn phí, giảm phí cho du khách như Đà Nẵng miễn thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hóa, bảo tàng. Tỉnh Quảng Ninh giảm 50% giá vé vào điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử; hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, thành phố Uông Bí) và ngược lại…

Không chỉ giá thành hấp dẫn, đi chơi vào dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, du khách có cơ hội tận hưởng “bữa tiệc” linh đình với nhiều hoạt động sự kiện hấp dẫn, có quy mô lớn, xóa bỏ cảm giác nhàm chán cho du khách, nhất là với những điểm đến quen thuộc. Cách Hà Nội gần 200km với 4 tiếng di chuyển, du khách có mặt tại thành phố biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đón hè 2021, ở những tuần cuối tháng 4, địa phương này bắt đầu tổ chức “Lễ hội du lịch biển 2021” với chuỗi chương trình văn hóa, nghệ thuật quy mô, đẳng cấp, kéo dài đến mùa du lịch hè. Sẽ có nhiều sự kiện, điểm nhấn hấp dẫn, ấn tượng chờ đón du khách như lễ hội thả diều “Vũ điệu trên không”, lễ hội âm nhạc Sầm Sơn 2021 (Sầm Sơn Music Festival 2021) quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sỹ được khán giả yêu mến vào các thứ 7 hàng tuần, lễ hội đường phố biển Sầm Sơn… Ở khu vực phía Bắc, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu mùa du lịch hè với sự kiện đặc sắc “Hạ Long, Quảng Ninh-Điểm đến của những nụ cười” diễn ra từ 16 giờ - 23 giờ 30 ngày 1/5/2021. Trong thời gian này, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành bãi tắm Hòn Gai, chương trình nghệ thuật “Hạ Long-Quảng Ninh chào hè 2021”, lễ hội hoa và chương trình nghệ thuật “Hạ Long-Kỳ quan hội tụ” với sự tham gia của các nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu, chương trình “Tuần Châu, Hạ Long - Bừng sáng kỳ quan đảo ngọc” diễn ra trong dịp lễ có các hoạt động như khai trương công viên điêu khắc Tuần Châu; chương trình biểu diễn nghệ thuật; bắn pháo hoa tầm thấp cùng loạt hoạt động vui chơi, giải trí, diễu hành, trình diễn trực thăng, thủy phi cơ, dù lượn, tàu du lịch…Tại khu du lịch Bãi Cháy tổ chức chương trình “Bãi Cháy, Hạ Long-Trung tâm hội tụ và lan tỏa”.

Đất rừng phương Nam xóa bỏ không khí trầm lắng bằng chương trình chào đón dịp lễ 30/4 – 1/5 khá hoành tráng và được đầu tư chất lượng. Tại Vườn quốc gia U Minh Hạ và các điểm du lịch cộng đồng trên khu vực lâm phần rừng tràm U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau sẽ diễn ra sự kiện “Hương rừng U Minh” với các hoạt động khám phá miệt rừng U Minh Hạ thú vị như: Trải nghiệm thu hoạch cá đồng; theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật; hội thi ẩm thực các món ăn về mắm đồng…

Bãi biển Mỹ Khê - Đà NẵngBãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng

Cơ hội tận hưởng du lịch hấp dẫn

Đến thời điểm này, các chặng bay đến các điểm du lịch hấp dẫn, các tỉnh, thành phố có biển như Phú Quốc, Côn Đảo, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng … của các hãng hiện đều đứng ở mức rất cao. Tuy nhiên, tại nhiều điểm du lịch lân cận Hà Nội, các tỉnh miền Trung và khu vực miền núi phía Bắc, du khách vẫn có cơ hội tận hưởng những ngày nghỉ lễ vui vẻ cùng gia đình, người thân và bạn bè với mức phí hợp lý; trải nghiệm và khám phá nhiều danh thắng, sự kiện hấp dẫn... Với điểm đến có khoảng cách dưới 1000km, du khách có thể không cần phụ thuộc vào máy bay mà hoàn toàn có thể thay thế bằng các phương tiện vận chuyển đường bộ như tàu hỏa, ô tô. Phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 -/15, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tăng cường chạy thêm hàng chục đôi tàu trên các tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; kèm với đó là các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, cho đến nay vé các chặng ngắn như Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Thanh Hóa, Ninh Bình… còn khá nhiều ghế trống.

Ngoài ra, tại các điểm đến ở miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu… du khách có thể di chuyển bằng xe khách, xe hợp đồng du lịch (limousine). Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, tuy không có biển nhưng sức hấp dẫn, độ “hot” vẫn chưa giảm nhiệt bởi khí hậu trong lành, mát mẻ; phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và hoang sơ; người dân thân thiện, hiền lành. Mặc dù dịp lễ 30/4 – 1/5, lượng khách về các tỉnh đông, các hãng vận chuyển đều tăng tải nhưng theo dự báo của các bến xe, sẽ khó xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc “cháy” xe vì hiện nay, với sự phát triển của nhiều dòng xe, phân khúc khách hàng đang san dần. Lượng khách du lịch hoặc khách có thu nhập tốt, hiện chuộng xe limousine hoặc thuê xe tự lái; xe khách nói chung chủ yếu phục vụ người lao động và sinh viên.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.