Ung thư vú ở nam giới

TS.BS Vũ Hữu Khiêm (Trưởng khoa Ung bướu, BV Đa khoa Tâm Anh)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ung thư vú ở nam giới là bệnh lý ung thư ít gặp, chỉ chiếm 1% tổng ca ung thư vú.

Tại Hoa Kỳ, có khoảng 2.800 trường hợp nam giới mắc ung thư vú (UTV) mỗi năm. Nam giới mắc bệnh UTV thường được chẩn đoán muộn và có tỷ lệ tử vong cao. Ở Việt Nam mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng UTV có thể xảy ra ở bất kỳ nam giới nào, đặc biệt trên những người có các yếu tố nguy cơ. 

UTV ở nam là gì?

UTV ở nam giới là bệnh lý ác tính với các tế bào ung thư hình thành từ trong mô tuyến vú và phát triển lan rộng ra toàn bộ vú. Sau đó nó sẽ di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể nếu không được điều trị kịp thời.

Loại UTV phổ biến nhất ở nam giới là ung thư biểu mô ống xâm lấn, chiếm khoảng 90% tổng số UTV ở nam giới. Các loại khác có liên quan là u tủy, u nhú và tiểu thùy. Ung thư biểu mô ống tại chỗ thường không phát hiện được nên dẫn đến chẩn đoán chậm trễ và tiên lượng sống kém. 

6 dấu hiệu UTV ở nam giới

Các triệu chứng UTV ở nam giới cần theo dõi bao gồm: Khối u hoặc sưng, thường không đau; da vú bị lõm hoặc nhăn nheo; núm vú co lại (quay vào trong); tình trạng tấy đỏ hoặc đóng vảy núm vú hoặc da vú; tiết dịch từ núm vú; tình trạng tấy đỏ quanh vú hoặc núm vú. UTV cũng có thể lan đến các hạch bạch huyết dưới cánh tay hoặc xung quanh xương đòn và tạo thành khối u hoặc sưng ở đó. Điều này xảy ra ngay cả trước khi chưa sờ thấy khối u ban đầu ở vú.

Đôi khi dấu hiệu UTV ở nam trong giai đoạn sớm có thể không bộc lộ. Do đó, việc thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc chủ động tầm soát UTV rất quan trọng để tìm ra bệnh trước khi nó bộc lộ triệu chứng.

Ung thư vú ở nam giới - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nguyên nhân UTV ở nam giới

Đến nay, nguyên nhân của hầu hết các bệnh UTV ở nam giới vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ nhất định sau đây có thể làm tăng khả năng phát triển UTV ở nam giới: Mức độ hormone và tình trạng đột biến gen.

Về vấn đề hormone, các yếu tố làm mất cân bằng nồng độ nội tiết tố nữ và nam trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến nguy cơ UTV. Liên quan tới ADN, có 2 loại đột biến ADN gây UTV ở nam giới bao gồm: Đột biến gen mắc phải và đột biến gen di truyền do thừa hưởng một gen đột biến từ cha hoặc mẹ...

Phương pháp chẩn đoán 

Các chẩn đoán thường được thực hiện trong chẩn đoán UTV bao gồm: Chụp X-quang tuyến vú; siêu âm vú; sinh thiết vú. Ngoài ra, bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử của cá nhân và gia đình để tìm ra nguyên nhân có thể gây ra bất kỳ triệu chứng nào và liệu một người có nguy cơ mắc UTV hay không; kiểm tra mô vú bằng cách khám vú và nách để tìm các hạch và khối u, đồng thời kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Điều trị UTV ở nam giới 

Điều trị UTV ở nam giới cũng giống như ở nữ giới, bao gồm cắt bỏ, sau đó là liệu pháp nội tiết bổ trợ, hóa trị hoặc xạ trị. Đối với cả DCIS và UTV xâm lấn giai đoạn sớm, khuyến nghị phẫu thuật cắt bỏ khối u là phương pháp điều trị đầu tiên. Đối với ung thư kích thước lớn hoặc ung thư phát triển nhanh, có thể điều trị toàn thân bằng hóa trị hoặc nội tiết tố trước khi phẫu thuật. 

Sau khi phẫu thuật, có thể áp dụng các liệu pháp bổ trợ có thể bao gồm: Xạ trị, hóa trị liệu, điều trị đích, nội tiết… để giảm nguy cơ tái phát và loại bỏ bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại trong vú hoặc các nơi khác trong cơ thể.

Phòng ngừa UTV ở nam giới

Ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh các thực phẩm độc hại như rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn, kiểm soát căng thẳng stress, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc bức xạ; tập thể dục hàng ngày… là tiền đề giúp bảo vệ mỗi người khỏi UTV và các bệnh lý nói chung. 

Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi năm ít nhất một lần hoặc 2 lần ở người có yếu tố nguy cơ; tầm soát UTV ít nhất một lần sẽ giúp phòng ngừa hoặc phát hiện sớm UTV để điều trị kịp thời, tăng tỷ lệ sống thêm sau 5 năm.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.