Vẻ đẹp tiềm ẩn của “viên ngọc” Cát Bà

Bài và ảnh: VŨ HOÀN NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào dịp lễ hay những ngày cuối tuần, quần đảo Cát Bà ở huyện Cát Hải, TP Hải Phòng luôn đón lượng khách rất lớn từ các tỉnh về nghỉ dưỡng, khám phá. Điều gì đã khiến một quần đảo có diện tích không quá lớn lại có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách như vậy?

Nơi biển - rừng và núi “gặp” nhau

Nằm ở khu vực biển đảo nổi tiếng ở vùng Đông Bắc của đất nước, đảo Cát Bà có diện tích không quá lớn nhưng là nơi duy nhất ở Việt Nam hội tụ ba danh hiệu quốc gia và quốc tế dành cho vườn Quốc gia Cát Bà, Khu bảo tồn biển và Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ngoài ra, Cát Bà còn sở hữu vịnh Lan Hạ - một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Vì thế, đến với Cát Bà, hành trình khám phá của du khách khá là dày đặc khi vừa xuống biển vừa có thể lên non hoặc ra khơi, tham quan các đảo nhỏ hoang sơ hoặc trải nghiệm các dịch vụ du lịch biển hiện đại, thời thượng như chèo thuyền kayak, câu mực, mò ốc, trekking (đi bộ xuyên rừng)… Chưa kể, với khoảng cách không quá xa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đường giao thông thuận tiện, đặc biệt là sau khi tuyến cầu treo vượt biển dài 21km được đưa vào hoạt động, rút ngắn thời gian di chuyển từ đất liền ra đảo càng tăng thêm sức hấp dẫn cho quần đảo được ví là “hòn ngọc” của vịnh Bắc Bộ. Nhờ vậy, du khách từ Hà Nội và một số địa phương lân cận chỉ mất hơn 2 tiếng đồng hồ là có thể di chuyển ra đảo bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, xe ô tô cá nhân hoặc xe ô tô khách, xe buýt, xe du lịch, tàu hỏa, tàu cao tốc… với giá vé từ 150.000 - 200.000 đồng/người/lượt.

Ra đảo, xuống bãi tắm, du khách đều muốn ngâm mình trong làn nước mát lạnh của biển cả mặn mòi trong những ngày nóng nực. Tuy nhiên, ở đảo Cát Bà, với vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng, đây còn là nơi “chiều lòng” được nhiều đối tượng du khách khác nhau. Với người lớn tuổi và gia đình có trẻ nhỏ, các hoạt động du lịch mang tính chất nghỉ dưỡng sẽ rất phù hợp như tắm biển, tham quan làng chài cổ Việt Hải, tham quan và tắm biển tại các đảo nhỏ trong vịnh bằng tàu. Theo thông tin từ huyện đảo Cát Hải, qua phân tích ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có khoảng 26 bãi cát có hình thế trải dài từ núi ra biển, phân bố tập trung tại phía Đông Nam của đảo cho phép du khách có thể dừng chân, tắm biển. Với các bạn trẻ, các hoạt động du lịch mạo hiểm như chèo thuyền, leo núi, leo các vách đá, lặn biển ngắm san hô hay các trò chơi trên biển được lựa chọn nhiều.

Vẻ đẹp tiềm ẩn của “viên ngọc” Cát Bà - ảnh 1
Cây cổ thụ trong rừng Kim Giao

Nhận thấy tiềm năng to lớn của du lịch biển đảo Cát Bà, những năm gần đây, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đã được đầu tư xây dựng, đặc biệt, một số khu nghỉ dưỡng đã được xây dựng tại các hòn đảo ngoài vịnh Lan Hạ cho phép du khách có những ngày sống chậm, thư thái, thoải mái hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ với biển khơi và núi đá vôi bao quanh, nói không với những thiết bị điện tử hiện đại như điện thoại, mạng xã hội… Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại tàu biển trên vịnh Lan Hạ hay lưu trú tại hơn 300 nhà nghỉ, khách sạn, homestay ở khu vực trung tâm với mức giá phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân. Vì vậy, cứ đến những dịp lễ hay kỳ nghỉ dài ngày, rất đông du khách trong và ngoài nước chọn Cát Bà là nơi dừng chân. Năm 2020, sau khi vịnh Lan Hạ chính thức trở thành thành viên của Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới thì “du lịch Cát Bà” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất so với các điểm đến tại Việt Nam trên trang tìm kiếm Google nổi tiếng. 

Những điểm thăm quan quen thuộc của Cát Bà

Đa phần du khách đến quần đảo Cát Bà lưu trú ở khu vực trung tâm bởi khách sạn, nhà nghỉ phong phú; dịch vụ ăn uống rất sẵn trong khi nghỉ dưỡng ngoài đảo, số lượng phòng không nhiều, giá thành khá cao như tại đảo Vạn Bội, khu nghỉ dưỡng có 22 phòng với mức giá từ 3,5 - 4 triệu/phòng/đêm. Ở khu vực trung tâm, du khách tập trung đông ở các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3. Đây là các bãi tắm thoai thoải, rộng rãi, an toàn, nước trong vắt. Các bãi tắm được nối với nhau bằng một con đường nhỏ men theo triền núi tạo nên khung cảnh hữu tình. 

Vẻ đẹp tiềm ẩn của “viên ngọc” Cát Bà - ảnh 2

Ngoài các bãi tắm trên, du khách có thể lựa chọn tắm biển ở đảo Khỉ - một đảo nhỏ có chu vi khoảng 3km, diện tích khoảng 0,2km2 nằm ở phía Nam. Trên đảo có bãi tắm Cát Dứa 1 và Cát Dứa 2; trong đó, bãi tắm Cát Dứa 1 dài hơn, rộng hơn nên được nhiều du khách lựa chọn để tắm biển, vui chơi hoạt động thể thao như: bóng chuyền, bóng đá, kéo co, cướp cờ… Vì nằm ở vịnh nên nước biển trong xanh, sóng biển ở đây không quá to, khá an toàn cho hoạt động tắm biển. Nằm ở bên phải bãi tắm Cát Dứa 1 và khuất sau mỏm núi đá là bãi tắm Cát Dứa 2 được nhiều du khách lựa chọn để dạo biển ngắm cảnh, nhất là vào sáng sớm hoặc lúc hoàng hôn, mặt trời lặn dần. Điều thú vị ở đảo mà các cháu thanh thiếu niên rất thích là được tìm hiểu và vui chơi cùng đàn khỉ 20 con trên đảo. Những chú khỉ được nuôi thả tự do nên khá dạn người, thân thiện, tinh nghịch, dễ thương nhưng hết sức hiền lành, gần gũi và rất thích vuốt ve.

Một đảo khác có bãi tắm rất đẹp là đảo Ba Trái Đào sở hữu một trong những bãi biển sạch và trong nhất Vịnh Lan Hạ. Nằm gần đảo Cát Bà, ở đây có 3 hòn núi nhỏ liền kề, cao 23m, trông như ba trái đào tiên bị hóa đá giữa một vùng biển vắng vẻ, hoang sơ nên được gọi là đảo Ba Trái Đào. Nhờ những dãy núi đá bao quanh nên bãi biển ở đây kín gió, biển lặng, sóng nhẹ, rất thích hợp cho hoạt động tắm biển. Tuy nhiên, khác với những đảo khác, để tắm biển ở đây, du khách phải theo dõi lịch lên xuống của thủy triều. Khi thủy triều lên, bãi tắm Ba Trái Đào sẽ chìm trong nước; khi thủy triều xuống, bãi tắm thoai thoải với bãi cát trắng mới hiện ra nên thường du khách chỉ ở đây vài tiếng để vui chơi, tắm biển. 

Ngoài các đảo trên, quanh các đảo khác như Vạn Bội đều có các bãi tắm. Do được bao quanh bởi núi đá nên biển ở đây hầu như không có sóng lớn thuận lợi cho các hoạt động chèo thuyền kayak, lặn biển ngắm san hô hay các trò chơi tập thể trên bãi biển để du khách có thể tham gia khám phá, trải nghiệm một cách an toàn.

Vẻ đẹp tiềm ẩn của “viên ngọc” Cát Bà - ảnh 3

Sau thời gian tắm biển, hai hoạt động khác thường được khách đến Cát Bà trải nghiệm là tham quan, đạp xe khám phá làng cổ Việt Hải và vườn quốc gia Cát Bà. Trong đó, vườn quốc gia Cát Bà là một trong những khu rừng đặc dụng lớn nhất Việt Nam, được UNESCO công nhận là khu lưu trữ sinh quyển của thế giới với nhiều hệ sinh thái còn được lưu giữ như hệ sinh thái biển (gần 1.500 loại cá, san hô, tảo và động vật phù du tập trung ở các vịnh, đường bờ biển và chân núi đá vôi), rừng trên cạn, rừng ngập nước và các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu như voọc, quạ, sóc đen… có tên trong sách Đỏ Việt Nam. Cùng với đó là nhiều hang động kỳ bí như động Quân Y, động Đá Hoa gắn liền với những truyền thuyết xa xưa, với lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc; động Trung Trang - hang động lớn nhất và lâu đời nhất ở đây, được coi là kiệt tác khi có 300m xuyên qua lòng núi và hàng nghìn nhũ đá vôi tuyệt đẹp. 

Là một khu sinh quyển rộng lớn được bao phủ bởi hằng hà cây xanh, vườn quốc gia Cát Bà có nhiều tuyến trekking. Trong thời gian lưu trú tại đảo, nhiều bạn trẻ lựa chọn đây là điểm trekking bởi cung đường không quá khó, dễ chinh phục. Có 2 cung đường chính được lựa chọn để trekking, gồm tuyến dài với thời gian khám phá từ 4-10 tiếng dành cho du khách có thể lực tốt, trekking thường xuyên như tuyến ao Ếch - Việt Hải, tuyến Mây Bầu - hang Quân Y, tuyến rừng Kim Giao - Mé Cồn - Tùng Di. Thứ 2 là tuyến ngắn với thời gian tham quan từ 2-3 tiếng, du khách ngoài đi bộ có thể di chuyển bằng xe đạp, xe máy là tuyến rừng Kim Giao - đỉnh Ngự Lâm, tuyến động Trung Trang - hang Ủy Ban.

Trong cả hai tuyến trên, du khách đều được đi qua rừng gỗ quý Kim Giao có diện tích gần 10ha. Đây là khu rừng trồng Kim Giao - loài cây gỗ nhỡ, thân thẳng, vỏ bong mảng, tán trụ, lá dày hình trái xoan ngọn giáo. Gỗ Kim Giao được vua chúa xưa dùng làm đũa ăn để nhận biết thức ăn có độc. Ngoài ra, còn có ao Ếch - một điểm tham quan checkin rất đẹp, cách trung tâm vườn quốc gia 6km, cách làng chài Việt Hải 3km. Ao Ếch là khu rừng ngập nước trên núi đá vôi với mực nước ở độ cao trung bình 50cm, bùn lầy thụt và chỉ có một loài cây sống ở đây là cây Và Nước thuộc họ liễu. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.