Vì đâu “chưa đến chợ đã... hết tiền”

TS.BS. Nguyễn Thị Phương Mai (Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đây thực chất là cách nói ví von chỉ tình trạng xuất tinh sớm - hiện tượng rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới.

Chỉ có 9% nam giới bị xuất tinh sớm đến tham vấn bác sĩ

Xuất tinh sớm chiếm khoảng 35-40% nam giới điều trị rối loạn chức năng tình dục. Tuy nhiên, tâm lý e ngại khiến các đấng mày râu âm thầm chịu đựng cảnh “chưa đi chợ đã hết tiền”; hoặc có chăng thì chỉ kín đáo chia sẻ với nhau trên những hội nhóm riêng dành cho người cùng cảnh. 

Một khảo sát về thái độ với xuất tinh sớm cho thấy, chỉ có 9% nam giới bị xuất tinh sớm cho biết đã hỏi ý kiến bác sĩ. Hầu hết các quý ông đều đưa ra những lý do "ầu ơ" để trì hoãn việc đi khám bệnh như: Quá bận (22%), sợ mắc bệnh (21%), ngại bị khám vùng kín (18%), ngại bị hỏi riêng tư (8%), ngại bị cân (7%), ngại bị cởi quần (7%), phòng khám quá lạnh (4%) và các nguyên nhân khác (9%). 

Nguyên nhân sinh bệnh

Tình trạng này có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau: Trải nghiệm tình dục sớm; bị lạm dụng tình dục; trầm cảm; sự lo lắng về hành vi tình dục như nỗi sợ hãi vô thức về âm đạo, nỗi ám ảnh về kích cỡ cũng như sự cố gắng duy trì thời gian cương cứng của dương vật… 

Những nam giới có quan hệ tình dục sớm - phần lớn với gái mại dâm cũng là một trong những căn nguyên dẫn đến việc bị xuất tinh sớm. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường như nhà chật, phòng ngủ tập thể chung cùng bố mẹ già hoặc ngủ cùng con nhỏ khiến hành vi tình dục phải diễn ra “chớp nhoáng” cũng có thể là căn nguyên khiến “khổ chủ” hình thành thói quen phóng tinh vội vàng…

Ngoài những nguyên nhân do tâm lý, môi trường, còn có những nguyên nhân sinh học như: Mức độ hormone bất thường; mức độ bất thường của các chất dẫn truyền thần kinh trong não; viêm tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo; bệnh cường giáp hoặc do di truyền...

Vì đâu “chưa đến chợ đã... hết tiền” - ảnh 1
Ảnh minh họa

Giải pháp điều trị bệnh

Xuất tinh sớm phần lớn liên quan đến vấn đề về tâm lý. Vòng luẩn quẩn của câu chuyện “chưa đến chợ đã hết tiền” chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý và khi càng tự ti, lo lắng về việc xuất tinh thì nó lại càng trở nên nghiêm trọng. 

Nam giới bị xuất tinh sớm thường cho biết họ gặp khó khăn về tình cảm và mối quan hệ. Một số tránh theo đuổi các mối quan hệ tình dục vì cảm giác xấu hổ liên quan đến xuất tinh sớm. Họ cũng cho biết mức độ hài lòng thấp với mối quan hệ tình dục, khó thư giãn và sẽ quan hệ tình dục ít hơn.

Các quý ông khi xuất tinh sớm thường tìm cách tự điều trị bằng cách “hành động” chậm hơn, sử dụng nhiều bao cao su để làm giảm sự ma sát hoặc tự mua các loại thuốc bôi, thuốc bổ về uống... Tuy nhiên điều này không điều trị tận gốc vấn đề, có thể dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. 

Còn những giải pháp thường được chia sẻ trên các diễn đàn kín như: Uống bổ sung tinh chất hàu, kẹo ngậm, tem ngậm, rượu tráng dương bổ thận… đứng ở góc độ chuyên môn, những giải pháp đó chỉ là con dao hai lưỡi. Trên thực tế điều trị các rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, không ít ca các bác sĩ đã phải cấp cứu do các quý ông lạm dụng thuốc cường dương, rượu bổ dương.

Xuất tinh sớm không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi mà còn ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của các quý ông, khiến quý ông rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti, stress kéo dài. Do đó, khi anh em không hài lòng về đời sống tình dục của mình thì nên đi khám chuyên khoa sớm để được tư vấn và điều trị đúng.

Với những nguyên nhân do yếu tố tâm lý, bên cạnh việc điều trị bằng hóa dược, người bệnh sẽ được điều trị bằng các giải pháp như tư vấn 1-1 hoặc tư vấn cặp đôi (bác sĩ tâm lý - cặp bạn tình)… Để giúp cánh mày râu giải quyết được chuyện “chưa đến chợ đã hết tiền” nhiều khi lại cần chính sự đồng cảm, đồng hành từ chính đối tác hay bạn tình của mình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.