Vì những chuyến xe an toàn
(PNTĐ) - Trong thời gian qua, vẫn còn hiện tượng tài xế say xỉn, điều khiển ôtô gây tai nạn chết người. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc duy trì xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục là không thể thiếu trên đường phố.
“Ma men” vẫn xuất hiện trên đường phố
Thời gian qua, CSGT toàn quốc nói chung và CSGT Hà Nội nói riêng đã có hàng loạt chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn. Công tác phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn diễn ra ngày đêm trên các tuyến đường, qua đó, tỷ lệ vi phạm cũng như các vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại các tổ công tác làm nhiệm vụ vẫn phát hiện các trường hợp điều khiển phương tiện ngay sau khi sử dụng rượu bia. Một số vụ tai nạn nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia vẫn xảy ra.
Đơn cử mới đây nhất, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn làm 1 người tử vong, nhiều người bị thương nặng khiến người dân không khỏi bàng hoàng. Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn do tài xế say xỉn.
Thời điểm xảy ra sự việc, xe ôtô do tài xế L.M.G điều khiển theo hướng đường Lê Trọng Tấn đi Khu đô thị Đô Nghĩa bất ngờ mất lái đã đâm, va vào nhiều xe máy khác. Trong đó, có xe máy do chị L.T.H.G (SN 1993, trú tại Hà Nội) điều khiển, chở theo hai con nhỏ. Sau đó, ôtô trên tiếp tục va chạm vào hai chiếc ôtô đỗ trước mặt rồi mới dừng lại. Vụ tai nạn liên hoàn khiến anh Đ.Q.V (SN 1984, trú phường Dương Nội) tử vong tại chỗ; chị H.G cùng 2 con nhỏ được đưa vào bệnh viện cấp cứu, 1 bé bị thương nặng; 8 phương tiện bị hư hỏng.
Ngay trong đêm, lái xe L.M.G đã bị đưa về cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Quá trình làm việc, lực lượng công an thông tin, tài xế L.M.G có nồng độ cồn 0,861ml/01 lít khí thở. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận tối cùng ngày đã uống rượu cùng bạn bè, sau đó điều khiển ôtô đi về và do buồn ngủ nên đã gây ra tai nạn.

Tại đường Lê Đức Thọ vào đêm 8/7, theo ghi nhận của phóng viên, Đội CSGT đường bộ số 6 tiếp tục triển khai kiểm tra nồng độ cồn. Lực lượng được bố trí kiểm soát tại một điểm kết hợp kiểm soát lưu động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp quay đầu, tránh né lực lượng làm nhiệm vụ. Điển hình, khoảng 21h30, cảnh sát phát hiện ông N.N.Q (62 tuổi, ở Hà Nội) điều khiển xe mô tô tham gia giao thông vi phạm ở mức 0,416mg/lít khí thở. Trình bày với tổ công tác ông Q cho biết vừa đi uống "vài chén rượu" với bạn và đang trên đường về nhà.
Cùng thời điểm, ông Đ.N.C (48 tuổi, quê Hưng Yên) điều khiển xe môtô vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,710mg/lít khí thở - vượt gần 1,8 lần mức cao nhất. Lực lượng cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn qua hơi thở. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn ở mức trên 0,4mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 8 đến 10 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.
Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết: “Vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm”. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Từ ngày 15/6 đến 9/7, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện, xử lý 3.361 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có tới 3.249 trường hợp vi phạm là người điều khiển xe môtô, xe gắn máy.
Theo chân Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên đường Lạc Long Quân, phường Tây Hồ vào tối 27/7, phóng viên ghi nhận được nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Trong gần 2 giờ làm nhiệm vụ, Tổ công tác đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp người điều khiển xe môtô vi phạm nồng độ cồn. Hầu hết đều rơi vào độ tuổi từ 35 đến 50, có trường hợp chở theo cả gia đình khi tham gia giao thông.
Đơn cử, lúc 20 giờ 30 tại khu vực gần phố Trích Sài, tổ công tác phát hiện anh Đ.T.D (SN 1982, trú tại phường Tây Hồ, Hà Nội) điều khiển xe ôtô có biểu hiện nghi vấn, qua kiểm tra, anh này có nồng độ cồn ở mức 0,125 mg/L khí thở. Anh D thừa nhận có uống bia từ chiều và cho rằng “chỉ vài lon thì không sao”.
Hay hồi 22 giờ, tại khu vực chợ Bưởi, tổ công tác kiểm tra người điều khiển xe máy là anh N.Q.N (trú tại phường Ngọc Hà), do đã uống rượu bia. Lái xe N tìm nhiều cách trì hoãn việc kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi được giải thích về quy định pháp luật, anh N đã hợp tác và cho kết quả cho thấy anh N có nồng độ cồn ở mức 0,597 mg/L khí thở, đây là mức vi phạm cao nhất trong khung xử phạt.
Trung tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2 cho biết: “Trước mỗi ca làm nhiệm vụ, chúng tôi đều khảo sát kỹ tình hình giao thông từng tuyến, từ đó bố trí điểm kiểm tra hợp lý. Các vị trí kiểm soát được thay đổi liên tục, thậm chí nhiều điểm trong một ca, đây là biện pháp hữu ích nhằm tạo tính răn đe cao. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát vào các khung giờ, địa điểm có nguy cơ vi phạm cao, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia”.

Nâng cao nhận thức người dân “đã uống rượu, bia không lái xe”
Một trong những lý do quan trọng để nhiều người tham gia giao thông vẫn sử dụng rượu bia khi lái xe là sự thiếu hiểu biết hoặc không nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của hành vi này. Thực tế, nhiều người nghĩ rằng chỉ uống một chút rượu, bia là không đủ để gây ảnh hưởng đến khả năng lái xe, hoặc không nghĩ rằng mình đã vi phạm pháp luật. Điều này dẫn đến việc người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định về nồng độ cồn, gây ra tai nạn và ảnh hưởng đến sự an toàn của tất cả mọi người.
Ngoài ra, một số tài xế còn có thói quen lái xe sau khi uống bia, rượu vì họ cảm thấy tự tin và nghĩ rằng mình có thể kiểm soát được phương tiện. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng dù chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia, nồng độ cồn trong cơ thể vẫn đủ gây ảnh hưởng đến khả năng phản xạ và quyết định khi lái xe.
Để nâng cao nhận thức người dân, các Đội CSGT đường bộ đã phối hợp với công an địa phương tổ chức tuyên truyền người dân không uống rượu bia khi lái xe. Trong ngày 23/7, Đội CSGT đường bộ số 7 chủ trì, phối hợp với Công an phường Thanh Xuân tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đặc biệt, để việc tuyên truyền phát huy hiệu quả, lực lượng chức năng chủ động vào tận bàn nhậu phát tờ rơi và tuyên truyền về hậu quả, khi lái xe sau khi uống rượu bia; đồng thời, vận động khách nhậu chủ động gửi xe và gọi taxi, xe ôm công nghệ về nhà an toàn.
Thượng tá Đinh Trung Dũng, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp Công an các phường trên địa bàn quản lý, khảo sát nắm rõ tình hình, từ đó chủ động xây dựng phương án tăng cường tuyên truyền, vận động, kết hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm.
Chiến dịch tuyên truyền bằng áp phích, tờ rơi cùng hỗ trợ gọi xe hộ, giữ xe an toàn bắt đầu từ các phường thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (cũ) đang được nhân rộng ra nhiều địa phương khác… Điển hình như đội CSGT số 6 đã thực hiện áp phích "Đã uống rượu bia - không lái xe" tại 100 quán nhậu trên địa bàn.
Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phòng CSGT cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia; chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng.
Để thực sự giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn cho mọi người dân, mỗi người tham gia giao thông cần phải có trách nhiệm và tự giác tuân thủ các quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Chỉ khi đó, Hà Nội mới có thể trở thành một thành phố văn minh, an toàn cho tất cả mọi người.