Mô hình “Ban tự quản Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”:

Vì sự phát triển toàn diện

Bài và ảnh: Quỳnh Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đi kèm với sự hiện đại là những hiểm nguy, nguy cơ rình rập đến các đối tượng vốn bị cho là yếu thế như phụ nữ và trẻ em. Trước tình hình đó, các cấp Hội LHPN Thành phố đã có nhiều giải pháp kiến tạo không gian, môi trường sống, lao động, học tập lành mạnh, an toàn với những giá trị nhân văn, tiến bộ. Một trong số đó là mô hình “Ban tự quản Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”, bắt đầu được làm điểm, triển khai trên địa bàn một số quận của Thành phố.

Vừa đảm bảo an ninh, vừa thấu hiểu tâm tình

Sáng 12/12, Ban Tự quản Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm chính thức được ra mắt. Chung cư được chọn làm điểm là Chung cư 789, thuộc Tổ dân phố Trung 3, phường Xuân Đỉnh. Ngày ra mắt, Ban Tự quản đón nhận nhiều sự hưởng ứng từ các lãnh đạo Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, lãnh đạo phường Xuân Đỉnh cùng các phòng, ban và nhân dân phường.

Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh Lê Thị Lý cho biết, sau khi nhận được công văn hướng dẫn chỉ đạo của Hội LHPN TP Hà Nội, Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm; Hội LHPN phường Xuân Đỉnh đã phối hợp UBND phường khảo sát toàn bộ chung cư trên địa bàn phường. Từ đó, lựa chọn Chung cư 789 là Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Chung cư gồm 2 tòa nhà, mỗi tòa 26 tầng, với 816 căn hộ, ước khoảng 3.000 dân, trong đó hơn 2.000 người là phụ nữ và trẻ em. Chung cư được xây dựng có 4 phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí, phòng đọc, phòng vẽ cho người lớn và trẻ em. Đặc biệt, chung cư được lắp đặt các cảnh báo nguy hiểm theo tiêu chí chung cư an toàn.

Vì sự phát triển toàn diện - ảnh 1
Ban Tự quản “Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm ra mắt tại chung cư The Manor

Bà Hoàng Thị Mận, Phó Ban Quản trị chung cư hết sức phấn khởi khi nhận nhiệm vụ mới là Trưởng Ban Tự quản Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em. “Cư dân rất ủng hộ việc ra mắt Ban Tự quản và cùng đóng góp ý kiến để bầu ra các thành viên Ban Tự quản thật sự uy tín. Sau một thời gian, chúng tôi đã chọn ra các ông/bà tâm huyết, có trách nhiệm với phong trào chung và đang trực tiếp quản lý vận hành chung cư để trở thành thành viên Ban Tự quản”, bà Mận cho hay.

Những ngày này, sắc màu Giáng sinh với cây thông Noel, vòng nguyệt quế đã ngập tràn ở chung cư 789 Xuân Đỉnh. Người dân cùng các thành viên quản trị tòa nhà đã sớm cho cải tạo lại cảnh quan và trang trí thêm các phụ kiện để các em nhỏ và gia đình được háo hức đón không khí ấm áp của Giáng sinh. Sau 4 năm đi vào hoạt động, Chung cư 789 được đánh giá quan tâm đến cư dân bằng những cách làm cụ thể, thiết thực. “Từ trước khi có Ban quản trị tòa nhà, chung cư đã có một số chị em rất tâm huyết, hăng hái với các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho cư dân. Các chị đứng lên kêu gọi, tổ chức vui chơi cho các cháu, như mở thư viện, huy động nguồn lực để tổ chức Trung thu, trao quà cho các cháu… Sau này, khi có Ban quản trị tòa nhà và các Trưởng, Phó tầng, mọi người cũng rất tâm huyết, cùng chung tay vào các phong trào, nâng cao đời sống của cư dân. Bất cứ phong trào nào vì cộng đồng của chúng tôi cũng đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Bởi vậy, cho tới nay, ở chung cư chưa từng xảy ra một vụ việc nào đáng tiếc về an ninh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Đại úy Cao Văn Thành, Giám đốc quản lý vận hành tòa nhà được người dân tín nhiệm bầu làm Phó Trưởng ban Tự quản Chung cư an toàn cho phụ nữ và trẻ em. “Tôi rất vinh dự, và thấy mình cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa vì sự an toàn của cư dân, nhất là phụ nữ và trẻ em”, ông Thành phấn khởi nói. Theo ông Thành, tại Chung cư 789, ngoài việc tuyên truyền, vận động cư dân ký cam kết về an toàn đến từng căn hộ, thì hệ thống vận hành camera giám sát cũng được thực hiện 24/24. “Có 5 vị trí trực camera, 2 phòng camera an ninh, trong đó các thang máy và hành lang đều có camera giám sát. Ngoài ra, chúng tôi còn có thiết bị giám sát, hỗ trợ về âm thanh, để khi cư dân có biểu hiện vi phạm về các nội quy, quy định thì sẽ dùng âm thanh phát nhắc nhở từ xa”, ông Thành chia sẻ. Ngoài thiết bị giám sát luôn được bật, đội ngũ an ninh cũng phải nắm bắt tình hình nhạy bén. Theo đó, “khi người dân bắt đầu mua nhà, chúng tôi đã yêu cầu cung cấp về hợp đồng mua bán nhà, cung cấp các danh tính các thành viên, yêu cầu sau 7 ngày phải có giấy đăng ký tạm trú tạm vắng. Nếu sau 7 ngày, người dân chưa hoàn thành các thủ tục thì nhân viên an ninh sẽ nhắc nhở, tiếp đó là dừng cung cấp dịch vụ”.

Vì sự phát triển toàn diện - ảnh 2
Hệ thống camera an ninh giám sát của 
chung cư 789

Noi gương đơn vị làm điểm để lan tỏa đến cộng đồng

Chung cư The Manor nằm trên địa bàn tổ dân phố số 5, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cũng được Hội LHPN quận Nam Từ Liêm lựa chọn làm điểm thực hiện mô hình “Ban tự quản Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”. Trong lễ ra mắt ngày 7/12 vừa qua, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm Lê Thị Bích Hà nhấn mạnh, Ban Tự quản chung cư The Manor cần làm điểm hiệu quả để mô hình ngày càng lan tỏa đến nhiều chung cư trên địa bàn quận.

Việc lựa chọn đơn vị làm điểm thực hiện mô hình đóng vai trò hết sức quan trọng. Các chung cư được nhận vinh dự này đều đã khẳng định được sự an toàn, thân thiện với cư dân, nhất là phụ nữ và trẻ em trong thời gian qua. Với chung cư The Manor, đây là chung cư có cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và khá hiện đại. Theo ông Lê Hữu Bình, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Mỹ Đình 1, chung cư có hệ thống phòng cháy chữa cháy thường xuyên được kiểm tra và nâng cấp. “Chung cư có lối đi riêng cho người khuyết tật, các ban công, cửa sổ, cầu thang, lan can luôn được đảm bảo an toàn nghiêm ngặt cho trẻ nhỏ. Tình trạng ồn ào, mất trật tự hay những mâu thuẫn, xích mích hầu như không xảy ra; các va chạm nhỏ của cư dân luôn được các chi hội, đoàn thể, đặc biệt là chi hội phụ nữ hóa giải kịp thời. Phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng tập thể dục thể thao, bể bơi, khu vui chơi cho trẻ em luôn được hoạt động hết công suất”, ông Bình cho biết.

Vì sự phát triển toàn diện - ảnh 3
Ban Tự quản “Chung cư an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em” phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm ra mắt tại Chung cư 789

Bà Dương Thị Lý Anh, Trưởng Ban Chính sách luật pháp Hội LHPN thành phố Hà Nội mong muốn thông qua mô hình này sẽ huy động được sự tham gia nhiệt tình của các thành viên, đặc biệt là Ban quản trị chung cư, trưởng các tầng để xây dựng, quản lý chung cư an toàn, thân thiện, người dân đoàn kết, chấp hành tốt các quy định pháp luật của Nhà nước, địa phương. Theo bà Lý Anh, việc ra mắt Ban tự quản chung cư an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em là thực sự cần thiết, hữu ích góp phần quan trọng giúp địa phương đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn minh an toàn thân thiện. “Sau khi được thành lập, Ban Tự quản cần tiếp tục nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong mọi hoạt động. Tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý và thu hút mở rộng thêm thành viên mới để mô hình ngày càng phát triển hoạt động có hiệu quả đi vào thực tế, có ý nghĩa”. 

Mô hình “Ban tự quản Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” là một trong các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện Kế hoạch số 229 ngày 10/11/2017 về triển khai thực hiện Đề àn 938 của Chính phủ về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018-2027” trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch số 13 ngày 28/1/2022 của Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hà Nội về tổ chức thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề của phụ nữ năm 2022”. Ban tự quản “Chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ, trẻ em” là mô hình hoạt động xã hội tự nguyện với sự tham gia của các thành viên gồm đại diện Chi hội phụ nữ khu dân cư, Ban quản trị chung cư, trưởng các tầng và tổ bảo vệ. Các thành viên trong Ban hoạt động trên cơ sở đoàn kết, cùng bàn bạc đi đến thống nhất đưa ra các nội dung đảm bảo cùng xây dựng, quản lý chung cư an toàn, thân thiện, đúng pháp luật và phù hợp với các quy định của địa phương. Thông qua việc sinh hoạt của Ban tự quản sẽ phổ biến thông tin, quy định của địa phương về quản lý chung cư, công tác phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân sinh sống, làm việc trong khu chung cư, giảm thiểu tai nạn thương tích, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trong khu chung cư; đồng thời tạo sự kết nối, giao lưu, chia sẻ giữa cư dân với Ban tự quản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý chung cư an toàn và tạo sự thân thiện.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.