“Việc làm của các chị đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”

Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều chị em phụ nữ đã không quản khó khăn, vất vả, chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Những hành động của họ không chỉ được các cấp chính quyền đánh giá cao, tặng bằng khen, mà còn được chính chồng, con, gia đình cảm kích.

Báo Phụ nữ Thủ đô ghi nhận một số ý kiến của nam giới về đóng góp của phụ nữ - lá chắn chống dịch trong giai đoạn vừa qua.

Gia đình hạnh phúc của anh Đặng Văn SơnGia đình hạnh phúc của anh Đặng Văn Sơn

Ông Đặng Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội:
Mỗi phụ nữ là một “pháo đài” vững chắc chống dịch

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng nhân dân chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh. Thắng lợi của “cuộc chiến” chống Covid-19 khẳng định sức mạnh của các cấp ngành, hội đoàn thể như Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ…, đặc biệt là sự tham gia tích cực, nhiệt tình và trách nhiệm của các cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn phường Xuân Tảo nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Các chị là những tuyên truyền viên tích cực, vận động chị em phụ nữ ra quân bảo vệ môi trường, phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí, kêu gọi và triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng” tặng người lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị mắc kẹt tại Hà Nội và các hộ nghèo... Nhiều chị em tích cực tham gia trực chốt vùng xanh an toàn, vận động người dân không tập trung đông người, không thể dục ở nơi công cộng, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm nhanh và tiêm chủng vắc-xin Covid-19; Cùng các ngành, Tổ dân phố rà soát và lập danh sách, vận động nhân dân đi tiêm chủng, xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng, cách ly y tế khi có các ca F trên địa bàn; Tổ chức trao tặng quà, nhu yếu phẩm đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn… Các bà, các chị giữ vững phẩm chất phụ nữ Thủ đô văn minh, thanh lịch, trung hậu, đảm đang, không ngại khó khăn, gian khổ để tham gia vào các việc chung.

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, tôi xin kính chúc các bà, các chị em luôn vui tươi, xinh đẹp, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống, chúc cho Hội Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và phát triển hơn nữa trong xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Anh Phạm Quốc ViệtAnh Phạm Quốc Việt

Anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội sơ cứu Fas Angel:
Sự ủng hộ của người thân giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, có rất nhiều chị em phụ nữ đã nỗ lực hết mình vì các hoạt động thiện nguyện. Các chị em trong Hội Phụ nữ đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban ngành khác, gửi hàng nghìn phần quà ý nghĩa đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Các chị “vác tù và hàng tổng”, vừa sắp xếp việc nhà, nuôi dạy con, vừa hỗ trợ chung tay phòng, chống dịch.

Trong Đội thiện nguyện hỗ trợ sơ cứu người chẳng may bị tai nạn giao thông của chúng tôi có 10 thành viên là nữ. Các chị chỉ là những lao động phổ thông bình thường, kế toán, nhân viên văn phòng, thậm chí chỉ là một grabber, bị ảnh hưởng kinh tế, giảm thu nhập do giãn cách xã hội. Thế nhưng, họ vẫn chung tay cùng các thành viên khác trong đội hỗ trợ vận chuyển, phát 7 tấn gạo cho những lao động tự do bị mắc kẹt do dịch bệnh, phụ nữ đơn thân, xe ôm, người nhặt đồng nát… Thậm chí, trên con đường thiện nguyện giúp đỡ người khác của họ, có bóng dáng của chồng, con luôn đồng hành, hỗ trợ, động viên họ làm việc tốt. Như chị T.H – hộ lý một bệnh viện tại Hà Nội đã cùng chồng tham gia phát gạo từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chị bảo vợ chồng cùng làm việc thiện đã giúp cho cả hai thấu hiểu nhau hơn, có thể chia sẻ và động viên nhau trong cuộc sống, từ đó nhân lên tình cảm vợ chồng, giữ gìn hạnh phúc gia đình…

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông:
Chị em luôn nhiệt huyết, xung kích và sáng tạo trong hoạt động phòng, chống dịch

“Hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm” là phương châm của Hội LHPN quận Hà Đông. Gần 3 tỷ đồng là tổng giá trị mà các cấp Hội LHPN đã huy động được từ nội lực và cả nguồn xã hội hóa, để hỗ trợ kịp thời nhất có thể những hoàn cảnh không may rơi vào khó khăn do dịch Covid-19. Phong trào “Thùng rác thân thiện, thùng rác từ thiện” riêng có của Hà Đông đã phát huy hiệu quả, các cấp Hội đã tạo được nguồn quỹ ổn định để duy trì các hoạt động, và trong thời điểm dịch bệnh, không ngần ngại, các bà, các chị đã trích ra 155 triệu đồng đóng góp vào Quỹ vắc-xin Covid-19 của quận…

Những thành quả này của phụ nữ Hà Đông không chỉ thể hiện tình cảm, tấm lòng yêu thương và chia sẻ, mà còn cho thấy khả năng và sự sáng tạo của phụ nữ, nhất là các cán bộ nữ trong sự phát triển chung của địa phương. Các chị đã phát huy được tiềm năng, trí tuệ, không ngại khó ngại khổ trong thời điểm dịch bệnh đầy cam go, thể hiện sự trưởng thành, thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ của Đảng bộ địa phương. Trên con đường xây dựng quận Hà Đông thành đô thị văn minh, hiện đại, rất cần thế hệ cán bộ nữ đi đầu, nhiệt huyết và trí tuệ, chăm lo kịp thời đến đời sống, tư tưởng của phụ nữ, góp phần vào công tác bình đẳng giới…

Ông Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchÔng Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ông Hoa Hữu Vân, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Tôi cảm phục những người phụ nữ vừa chu toàn việc nhà, vừa hăng hái tham gia chống dịch

Trong cuộc chiến với “giặc” Covid-19, bên cạnh các “chiến sĩ áo trắng” đang căng mình nơi tuyến đầu chống dịch, các hội viên phụ nữ Thủ đô cũng ngày đêm vất vả để làm nhiệm vụ vừa chống dịch vừa góp phần chăm lo an sinh cho người dân. Các chị như “dâu trăm họ”, làm rất nhiều công việc từ sáng sớm đến đêm muộn. Tôi biết nhiều nữ cán bộ chấp nhận xa gia đình, ở lại cơ quan, đơn vị, tập trung “3 tại chỗ”, không có ngày nghỉ, thậm chí giờ nghỉ, nhiều lúc quên ăn quên ngủ để hoàn thành công việc của mình. Tôi rất xúc động trước hình ảnh các chị mang từng suất ăn đến hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, hay cảnh tay xách nách mang đi chợ hộ, để người dân không phải ra ngoài, ở nhà yên tâm chống dịch của các cán bộ phụ nữ. Họ - khi làm những công việc ấy, chính là đối diện nguy cơ trở thành F0 bất cứ lúc nào, nhưng với tinh thần “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”, các chị đặt nỗi lo cho bản thân mình về sau, để chung tay lo cho gia đình và những F0 khác ngoài cộng đồng còn cần mình.

Do đó, để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đều hăng hái, hết mình tham gia chống dịch, thì rất cần điểm tựa từ gia đình. Chúng ta đang trải qua một cuộc chiến chưa từng có tiền lệ, trong cuộc chiến ấy, sự chung sức, đồng lòng là sức mạnh chiến thắng. Không phân biệt già trẻ, trai gái, bất kỳ ai có sức khỏe, nhiệt huyết đều có thể tham gia, giúp sức bằng bất cứ hành động nào. Càng cảm động biết bao hình ảnh các chị em làm việc gấp 2 – 3 lần bình thường mà nụ cười vẫn nở trên môi, ánh mắt vẫn rạng ngời dù mồ hôi ướt đẫm, tinh thần lạc quan mà chan chứa hy sinh ấy chính là sức mạnh, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam – hiển hiện trong bất cứ hoàn cảnh nào.

QUỲNH AN - MAI CHI (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.