Vĩnh biệt Phú Quang - vị nhạc sĩ tài hoa dành trọn trái tim cho Hà Nội

Chia sẻ

Ngày 8/12, người yêu nhạc cả nước đã phải chia tay Phú Quang - vị nhạc sĩ tài hoa với trái tim dành trọn cho Hà Nội. Dẫu biết nhạc sĩ bệnh đã lâu nhưng nghe tin ông qua đời, hàng triệu khán giả yêu nhạc Phú Quang vẫn bàng hoàng thương tiếc.

Nhạc sĩ “bán cả Hà Nội cho âm nhạc”

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Cẩm Khê (Phú Thọ), quê gốc ở Hà Nội. Ông từng theo học tại Nhạc viện Hà Nội, chuyên ngành Chỉ huy dàn nhạc. Năm 37 tuổi, Phú Quang vào TP.HCM lập nghiệp. Tuy là một chuyến đi “bất đắc dĩ” nhưng nhờ đó mà ông đã có nhiều bài hát nhớ về Hà Nội da diết, cảm động, sâu sắc. Người ta bảo Phú Quang “bán cả Hà Nội cho âm nhạc” là vậy.

Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu từng hỏi Phú Quang trong một buổi giao lưu với khán giả Sài Gòn: “Tôi được biết anh đang là nhạc sĩ ăn khách ở miền Bắc. Tại sao anh lại bỏ Hà Nội để vào Sài Gòn? Anh có thể nói lý do anh chán Hà Nội để vào đây không?”. Nhạc sĩ Phú Quang đáp: “Tại sao lại phải chán Hà Nội? Người nghệ sĩ luôn muốn đi tìm cái mới, mà tôi vào Sài Gòn chính là để tìm những cái mới đó cho mình”.

Nhạc sĩ Phú Quang lúc sinh thời.Nhạc sĩ Phú Quang lúc sinh thời.

“Hà Nội tôi coi như cha mẹ tôi, còn Sài Gòn tôi coi như người tình. Nếu có vào đây thì cũng là tạm xa cha mẹ để đuổi theo một người tình. Một kẻ không biết yêu cha mẹ mình thì cũng không thể yêu được một người tình. Và các anh chị cũng chẳng bao giờ nên yêu một kẻ như vậy” - nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ thêm.

Dù ở Sài Gòn khá lâu nhưng nhạc sĩ Phú Quang không thay đổi giọng nói, thói quen ăn uống. Ông giữ thói quen đội mũ fedora dù thời tiết nóng, trời se lạnh một tí, ông sẽ mặc áo khoác vì thèm hơi của đông Hà Nội. Xa quê hương, ông được nhiều bạn bè, khán giả yêu mến nhưng vẫn cảm thấy thiếu vắng. Vì vậy, gần 10 năm cuối đời, nhạc sĩ chọn sống ở Thủ đô.

Trong sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Phú Quang đã để lại hơn 600 ca khúc. Tuy nhiên, những ca khúc giúp ông ghi dấu ấn trong lòng khán giả chính là những ca khúc viết về Hà Nội như: Em ơi Hà Nội phố, Nỗi nhớ mùa đông, Mơ về nơi xa lắm, Đâu phải bởi mùa thu, Hà Nội ngày trở về...

Khi còn sống, nhạc sĩ Phú Quang mỗi năm đều tổ chức 2 liveshow vào mùa xuân và mùa đông. Những liveshow của ông luôn thu hút đông đảo khán giả với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ lớn như Thanh Lam, Trọng Tấn, Khánh Linh... Một số liveshow nổi bật của nhạc sĩ Phú Quang phải kể đến: Hà Nội và em khi thu chớm đông sang (năm 2013), Những nẻo đường anh đã đi qua (năm 2015), Dương cầm lạnh & Phố cũ của tôi (năm 2018)...

Năm 2020, nhạc sĩ Phú Quang vinh dự nhận Giải Thưởng Lớn trong lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Là người trẻ nhất được nhận giải thưởng này nhưng lúc đó ông vẫn đang bệnh nặng nên anh trai và vợ của nhạc sĩ đã đến nhận thay.

Mới đây, nhạc sĩ Phú Quang là một trong 37 tác giả được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thông qua hồ sơ, đăng tải trên trang web Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để lấy ý kiến của nhân dân về việc xét giải thưởng Nhà nước trước khi hoàn thiện danh sách vào ngày 1/7. Nhạc sĩ Phú Quang được đề nghị vinh danh với năm tác phẩm: Em ơi Hà Nội phố, Hà Nội ngày trở về, Chiều phủ Tây Hồ, Điều giản dị và khí nhạc Tình yêu của biển (Solo Fute et orchestre).

Ca sĩ Ngọc Anh hát nhạc Phú QuangCa sĩ Ngọc Anh hát nhạc Phú Quang.

Người đã đi trọn sứ mệnh nghệ thuật của mình

Vĩnh biệt người nhạc sĩ tài hoa Phú Quang nhưng những ca khúc của ông sẽ còn mãi với thời gian, còn mãi trong trái tim người yêu nhạc. Và những kỷ niệm với nhạc sĩ Phú Quang sẽ còn mãi trong ký ức của Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Anh 3A, Tấn Minh, Minh Chuyên...

Tấn Minh là một trong những ca sĩ thể hiện nhiều nhạc phẩm Phú Quang để lại dấu ấn riêng trong lòng khán giả như: Điều giản dị, Biển nỗi nhớ và em, Mẹ, Hà Nội và em khi thu chớm đông sang… Nam ca sĩ bảo anh yêu và hiểu nhạc Phú Quang. Anh cũng được nhạc sĩ tin tưởng giao những bài mới, để Tấn Minh thể hiện đầu tiên rồi lấy đó làm bản mẫu. Anh bàng hoàng khi nhận tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời.

Từ Mỹ, ca sĩ Ngọc Anh 3A viết: “Rồi cuối cùng người cũng bỏ ta đi. Vớt vãi mãi còn câu ca ở lại. Tạm biệt chú thương yêu của cháu. Tạm biệt người nhạc sĩ tài hoa của những bản tình ca không bao giờ tắt. Hẹn kiếp sau cháu vẫn sẽ ngân mãi những nốt nhạc thiết tha này”. Sinh thời, nhạc sĩ từng nhận xét Ngọc Anh là người hát nhạc Phú Quang hay nhất. Trong khi đó, Ngọc Anh bảo âm nhạc Phú Quang dạy chị biết cảm thông, hy sinh và thấu hiểu nỗi đau của người khác.

Minh Chuyên là một trong số ít ca sĩ trẻ được Phú Quang tin tưởng, đánh giá cao. Nghe tin nhạc sĩ Phú Quang mất, cô đăng loạt hình ảnh bên nhạc sĩ và viết những dòng tâm sự cảm động: “Cháu không thể ngăn cho nước mắt mình ngừng rơi khi nghe tin về chú. Vội vã trốn vào góc phòng nấc lên từng tiếng, quặn thắt, nhói đau. Cháu giờ vẫn ngồi đây, không biết nói gì, im lặng đến tê người. Chú và những tác phẩm của chú sẽ sống mãi trong tim cháu”. Minh Chuyên từng thực hiện album nhạc Phú Quang năm 2018 với tựa đề "Thời gian có bao giờ trở lại" gồm 9 nhạc phẩm thuộc hai chuỗi chủ đề Romance và Chuyện bình thường.

Vĩnh biệt Phú Quang - vị nhạc sĩ tài hoa dành trọn trái tim cho Hà Nội - ảnh 3

“Vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang - người đã hoàn thiện bức tranh đẹp, thâm trầm của Hà Nội bằng thi ca và âm nhạc. Người đã đi trọn sứ mệnh nghệ thuật của mình. Người nghệ sĩ không còn lang thang hoài trên phố nữa mà đã dạo chơi ở một cảnh giới khác” - ca sĩ Tùng Dương viết lời vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang. Mẹ, Em ơi Hà Nội phố, Nỗi nhớ mùa đông... là những nhạc phẩm Phú Quang được Tùng Dương thể hiện và ghi nhiều dấu ấn. Với Tùng Dương, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang cho anh những cảm xúc dung dị, thân quen. Mỗi khi đi xa quê hương, hát những tác phẩm của nhạc sĩ Phú Quang, Tùng Dương vẫn thấy nao lòng, mong ngóng trở về Hà Nội.

Gắn bó với nhiều nhạc phẩm của Phú Quang, khi nghe tin ông ra đi, ca sĩ Thanh Lam bày tỏ: “Cháu nhớ những đêm hát chú cháu bên nhau. Chú đã để lại biết bao bản tình ca Hà Nội sẽ mãi trường tồn. Xa xa trong miền ký ức có lẽ một dòng sông. Xa xa đôi bờ dốc nắng mênh mang một chiều đông”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long viết: “Người yêu nhạc cả nước vừa chia tay vị nhạc sĩ tài hoa với trái tim dành trọn cho Hà Nội. Những ca khúc của ông đã đi dọc theo tuổi trẻ của tôi cũng như rất nhiều bạn bè đồng trang lứa”. Anh nói thêm rằng: “Nhiều khi ta hay nghĩ nhạc của Phú Quang không được phong phú về màu sắc, hay thậm chí cứ tạm gọi là một màu; nhưng thực tế, đó lại là đóng góp lớn nhất của ông.

Màu sắc âm nhạc trữ tình, tự sự và đoạn điệp khúc bùng nổ cảm xúc là một trong những đặc trưng Phú Quang. Nó phù hợp với "gu" nghe nhạc của người Việt. Phú Quang đã nắm bắt được, hoàn chỉnh và đưa nó đến mức độ phổ cập, "mặc định" với cái tên Phú Quang”.

Và đúng như lời nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, dù nhạc sĩ Phú Quang đã rời “cõi tạm” nhưng Em ơi Hà Nội phố, Im lặng đêm Hà Nội, Nỗi nhớ mùa đông, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Chiều phủ Tây Hồ, Biển nỗi nhớ và em... cùng rất nhiều ca khúc của Phú Quang sẽ còn nồng nàn mãi trong trái tim người yêu nhạc.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.