Vợ kế và 3 con gái

Tuyết Hoàng
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhà chồng tôi có 5 anh chị em. Bố mẹ chồng đều ở tuổi bát tuần. Năm anh chị em đều đã có gia đình. Trong đó, người anh giáp chồng tôi có 3 con gái. Sau khi vợ chết, anh đi bước nữa. Chị dâu mới cũng cứng tuổi nhưng là gái tân. Lấy được chị, anh chồng tôi vui ra mặt. Nhất là không lâu sau đó, chị lại mang bầu, nghe anh nói là con trai.

Chủ nhật vừa rồi, anh đưa 3 con gái và vợ kế đến nhà tôi chơi. Chồng tôi bảo tôi làm mâm cơm để anh em, chú cháu sum họp. Cơm tôi nấu có nem rán, gà luộc, cá rán…
Vào mâm, anh chồng tôi ngồi giữa, bên tay phải là vợ kế, bên tay trái là ba cô con gái. Vợ chồng tôi ngồi trước mặt gia đình anh.

Vừa cầm đũa lên, anh chồng tôi chọn miếng thịt đùi gà đặt vào bát vợ. Chị dâu thản nhiên ăn luôn, không từ chối. Tôi vội nhìn vào 3 đứa con anh. Cháu út 6 tuổi tự gắp miếng nem rán ăn. Đứa cháu gái thứ hai sa sầm mặt, dùng đôi đũa chọc chọc vào bát cơm không. Tôi vội xẻ thức ăn vào bát cho 3 cháu. Anh chồng tôi hình như không quan tâm đến việc tôi làm. Anh tiếp tục xắn một miếng cá rán, cẩn thận gỡ mấy cái xương dăm, chấm qua nước mắm gừng rồi lại đặt vào bát của vợ.

- Ăn cá đi em. Đây là cá trắm đen em thích ăn đấy. Bà bầu chăm ăn cá thì con mới thông minh được

Thấy cháu cháu út cũng gắp một miếng cá còn nguyên mấy cái xương dăm, tôi vội lấy lại, rút hết xương rồi mới bảo cháu ăn.

Vợ kế và 3 con gái - ảnh 1
Ảnh minh họa

Anh chồng tiếp tục gắp miếng nem rán, chấm qua bát nước mắm dấm, tỏi, ớt kèm ngọn rau thơm, đặt vào bát vợ. Trong khi đó, bát cơm cháu gái đầu chưa vơi hạt nào. 

Bữa cơm tiếp tục như vậy. Anh chồng lần lượt tiếp cho vợ đủ các món ăn có trên mâm, còn tôi lo tiếp cho 3 đứa con anh.

Ăn cơm xong, cháu gái giành bê mâm bát vào bếp rửa để chú thím còn nói chuyện với bố và dì.

Anh trai chồng tôi nói, nghỉ trưa xong sẽ đưa cả nhà về lại dưới quê. Chồng tôi ngạc nhiên:

- Anh à, mẹ đang nằm trong bệnh viện huyết học (mẹ chồng tôi bị ung thư máu giai đoạn cuối, được chồng tôi đưa vào viện 10 ngày nay). Anh không định đưa chị dâu vào viện thăm mẹ à? Rồi anh chị cũng phải bố trí một số ngày vào chăm mẹ trong bệnh viện thay cho em về đi làm.

Anh chồng tôi vừa nhấp ngụm nước chè nóng, vừa thủng thẳng nói:

- Hôm nay anh không có ý định đưa chị vào thăm mẹ mà chỉ định cho chị dâu lên chơi để biết nhà chú thím. Việc trông mẹ trong viện thì anh không nhận đâu. Bây giờ nghỉ làm thì công ty dưới quê đuổi việc anh. 

Rồi anh nói thêm:

- Chị là dâu mới, chưa quen với mẹ chồng, lại đang bầu bí không nên đến nơi đông người. Nhất là chị lại đang mang bầu con trai, anh càng phải giữ gìn cho chị. Nhà mình ngoài thím đây đã quen trông bà, bác dâu hai ở xa thì cũng còn bác dâu cả và cô út ở ngay quê sao chú không điều vào viện lo cho bà.

Vợ kế và 3 con gái - ảnh 2
Ảnh minh họa

Chồng tôi lắc đầu ngao ngán:

- Thế này thì có lẽ em phải thuê người trông bà.

- Kinh tế của chú thím khá nhất trong 5 anh chị em. Nếu chú lo chi trả được cho người trông bà thì quá tốt. Còn anh lương ba cọc ba đồng, một nách 3 con dại, giờ thêm chị dâu chú là 4 cái tàu há mồm nên anh nói trước là anh không đóng góp được gì đâu.

Đúng lúc này thì con gái đầu của anh đã rửa bát xong, đi ngang qua thấy chuyện của bố và chú thím liền lễ phép tham gia vào. Cháu nói:

- Bố cứ để dì tham gia cùng chú thím thăm nom bà, vì mẹ là mẹ chung. Dì không trông đêm được thì ít nhất cũng qua thăm hỏi, động viên bà cho bà đỡ tủi. Bà nằm viện mà bố không vào ngày nào, con thấy cứ sao đó.

Vừa nghe xong, anh liền quắc mắt quay sang mắng con gái:

- Mày biết gì mà nói. Con gái thì vô tích sự chứ ích gì. Sau này việc lớn trong nhà chị em mày trông cậy vào em trai trong bụng dì đấy. Bố mày sau này chết đi, chúng mày có chống gậy được không? Thế nên, cả nhà phải biết đường mà tốt với dì. Mẹ mày đẻ mãi chửa mãi cũng chỉ ra toàn là vịt giời thôi. 

Đến nước này thì vợ chồng tôi bó tay vì cả công sức và tiền của anh chồng tôi đều không bỏ ra để lo cho mẹ. Anh lại còn tỏ ra trọng nam khinh nữ, coi thường con gái ra mặt.

Trong suốt cuộc nói chuyện, chị dâu tôi không góp một lời nào, hệt như một người khách. Tôi ra hiệu cho chồng tôi đưa chị dâu và các cháu lên gác nghỉ trưa để tranh thủ chuyện trò cùng anh chồng.

- Em là phận làm dâu nhưng nhìn thấy cách anh cư xử với chị dâu và các cháu không ổn. Nếu bữa cơm chỉ có anh chị thì anh chăm sóc chị nhiều em càng mừng. Nhưng trước mặt 3 cháu, nhất là cháu bé đầu thì em sợ… Dù gì, nó cũng 18 tuổi rồi, anh yêu vợ nhưng cũng phải yêu con. Dù sao chúng cũng là máu mủ của anh.

Vợ kế và 3 con gái - ảnh 3
Ảnh minh họa

Anh chồng tôi ngắt lời:

- Thím bảo sao? Tôi một nách 3 con, cô ấy là gái tân, không quan tâm đến có mà cô ấy bỏ tôi liền. Còn 3 con gái, sau này chúng nó lớn, chúng nó đi lấy chồng phục vụ nhà chồng chứ phụng dưỡng gì tôi. Tôi là tôi sống với chị dâu thím, cậy nhờ thằng bé trong bụng chị dâu thím cả đời đấy.

- Chị ấy là người lớn chắc không bỏ anh vì những điều nhỏ nhặt ấy đâu, nhất là khi đã có tình cảm với anh. Nhưng còn các con anh, chúng đang ở tuổi dở dở ương ương, rất dễ tủi thân. Con nào thì cũng là con, không thể chúng là con gái mà anh coi nhẹ chúng được. Khéo một chút chúng sẽ thông cảm với bố. Chị ấy lấy anh rồi cũng cần hiểu và thương chúng.

- Ơ hay, chúng là con tôi, đâu có phải con cô ấy mà bắt cô ấy phải hiểu và thương chúng. Hơn nữa, chúng quen ăn uống với tôi từ bé rồi, đâu có cần phải dỗ dành. Phải để cho chúng nó tự lập, tự biết mình là ai, vị thế của mình đến đâu. Cô ấy chắc cũng vì thấy tôi tâm lý thế mới về làm vợ tôi chứ. Giờ tôi chỉ yêu cầu cô ấy khỏe mạnh để sinh con trai, nuôi con trai cho tôi thật tốt mà thôi. Còn chúng nó, sau này tôi biết chúng chỉ lo cho chồng con của chúng thôi chứ làm gì có đứa nào ở nhà nữa mà đợi chúng thương tôi, chăm tôi.

Tôi định nói nữa thì anh đột ngột đứng dậy:

- Hôm nay tôi mới biết thím có tính xét nét, để ý đến cả miếng ăn của vợ chồng, con cái chúng tôi. Đây là lần đầu tiên tôi đưa chị dâu thím đến đây nhưng cũng là lần cuối cùng vợ chồng tôi đến nhà chú thím. 

Rồi anh đùng đùng gọi vợ và các con thu xếp về quê ngay dù chồng tôi giữ lại.

Chia tay tôi, cháu gái đầu rơm rớm nước mắt:

- Ở nhà cháu cũng quen cảnh này rồi. Hôm nay có chú thím ăn cùng, cháu cứ ngỡ bố cháu sẽ không chăm dì ấy lộ liễu như thế. Chỉ thương cả đời mẹ cháu làm vợ bố cháu trước đây chưa một lần được bố gắp thức ăn cho. Bố luôn cáu kỉnh, đổ lỗi cho mẹ cháu không sinh được con trai. Thím xem, bố cháu phân biệt đối xử như thế thì làm sao mà chúng cháu vui được?

Nghe lời tâm sự của cháu, tôi thấy thật buồn. Thời đại nào rồi mà vẫn có người như anh chồng tôi, vẫn còn trọng nam khinh nữ. Chính anh đang góp phần kéo tụt sự bình đẳng giới trong gia đình lùi lại.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.